Thứ 7 Tuần 19 Thường Niên – Ngày 18/08/2018

Lời Chúa: Mt 19,13-15

Bấy giờ người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giê-su, để Người đặt tay trên chúng và cầu nguyện. Các môn đệ la rầy chúng. Nhưng Đức Giê-su nói: “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng.” Người đặt tay trên chúng, rồi đi khỏi nơi đó.

 


Suy niệm

TRỞ NÊN TRẺ NHỎ

“Cứ để trẻ em đến với Thầy vì Nước Trời là của những ai giống như chúng”(Mt 19,14).

Trẻ em là hình ảnh rất quen thuộc trong đời sống hằng ngày của mỗi người. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nhấn mạnh: “Nước Trời là của những ai giống như chúng”. Chắc chắn, Chúa Giêsu không hứa hẹn một Nước Trời mà trong đó toàn là trẻ em. Nhưng có lẽ Người nhấn mạnh đến một Nước Trời có tính phổ quát hơn. Đó là Nước Trời của những ai đã tiếp nhận Người và nhất là đã sống theo gương mẫu của Người. Đó là mẫu gương về sự tự hủy: Người vốn dĩ là Thiên Chúa nhưng đã từ bỏ địa vị, vinh quang và danh dự của một vị Thiên Chúa mà hạ mình vâng lời Chúa Cha cho đến chết (Pl 2,6-11). Vì thế, Chúa Giêsu luôn ý thức rằng đời sống và sứ mạng của Người hoàn toàn thuộc về Chúa Cha: “Lương thực của Thầy là làm theo thánh ý Chúa Cha” (Ga 4,34).

Suy niệm hình ảnh trẻ thơ trong liên hệ với mầu nhiệm Nước Trời hôm nay, chúng ta cũng được khơi gợi để chiêm ngắm và sống mầu nhiệm tự hủy của Đức Kitô trong đời sống hằng ngày: “Tôi đến không phải để được phục vụ nhưng để phục vụ và hy sinh mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mc 10,45). Chúng ta cũng có thể tìm thấy trong đời sống Giáo hội những mẫu gương về tinh thần tự hủy như thế. Thánh Têrêsa Hài Đồng đã trở nên nổi bật trong Giáo Hội khi ngài chọn con đường này của Chúa Giêsu. Ngài luôn tươi nở nụ cười khi bị thử thách, bị trách mắng và đối xử bất công đủ điều. Ngài cố gắng hết sức để không ai biết mình bị đau. Ngài tận tụy và âm thầm phục vụ những “nữ tu chướng kỳ” và ngay cả trong những “việc phiền hà” nhất mà không một lời than trách… Thánh Phanxicô Assisi cũng đã từ bỏ cuộc sống giàu sang và quyền lực, quyết tâm nên giống Chúa Kitô, để giúp đỡ những người nghèo khổ, bệnh tật. Các ngài quả là những mẫu gương sống động của thời đại về tinh thần tự hủy như Chúa Giêsu.

Lạy Chúa Giêsu, chính vì tình yêu mà Chúa đã đến với chúng con trong thân phận tôi tớ và còn chấp nhận một cái chết tủi nhục trên thập giá. Xin cho mỗi người chúng con được trở nên giống Chúa hơn mỗi ngày để chúng con luôn biết phục vụ với tinh thần yêu mến trong tất cả mọi công việc hàng ngày của chúng con. Amen


Comments are closed.