Thứ 7 Tuần 17 Thường Niên – Ngày 04/08/2018

Lời Chúa: Mt 14,1-12

Khi ấy quận vương Hêrôđê nghe danh tiếng Chúa Giêsu, thì nói với những kẻ hầu cận rằng: “Người này là Gioan Tẩy Giả, ông từ cõi chết sống lại, nên mới làm được các phép lạ như vậy”. Tại vì Hêrôđia vợ của anh mình mà vua Hêrôđê đã bắt trói Gioan tống ngục, bởi Gioan đã nói với vua rằng: “Nhà vua không được lấy bà ấy làm vợ”. Vua muốn giết Gioan, nhưng lại sợ dân chúng, vì họ coi Gioan như một tiên tri. Nhân ngày sinh nhật của Hêrôđê, con gái Hêrôđia nhảy múa trước mặt mọi người, và đã làm cho Hêrôđê vui thích. Bởi đấy vua thề hứa sẽ ban cho nó bất cứ điều gì nó xin. Ðược mẹ nó dặn trước, nên nó nói: “Xin vua đặt đầu Gioan Tẩy Giả trên đĩa này cho con”. Vua lo buồn, nhưng vì đã trót thề rồi, và vì các người đang dự tiệc, nên đã truyền làm như vậy. Ông sai người đi chặt đầu Gioan trong ngục, và để đầu Gioan trên đĩa đem trao cho cô gái, và nó đem cho mẹ nó. Các môn đồ của Gioan đến lấy xác thầy và chôn cất, rồi đi báo tin cho Chúa Giêsu.

 


Suy niệm

NHÌN LẠI XEM MÌNH LÀ AI?

“Người này là Gioan Tẩy Giả, Ông đã từ cõi chết sống lại”(Mt 14,2).

Tin Mừng hôm nay tựa như một bức tranh vẽ lên nhiều nhân vật. Trước hết, ta thấy nổi bật nhất là thánh Gioan Tẩy Giả. Ngài là người đã để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn. Ngài là biểu tượng cho chính nghĩa: rất thẳng thắn, cương trực, tuyệt đối trung thành với lẽ phải. Ngài đã can đảm nói lên sự thật mà người Do Thái đều nhìn thấy nhưng đã im lặng. Gioan Tẩy Giả là người duy nhất đã dám can ngăn nhà vua trước một tội ác: “Ngài không được phép lấy bà ấy”, và Ngài đã chết cho sự thật, cho công lý.

Tiếp đến là hình ảnh Hêrôđê bị dẫn dắt bởi lòng ham mê sắc dục, đã cướp vợ của anh mình. Tệ hại hơn, ông đã nhu nhược: vì sợ mất mặt nên đã liều ra lệnh giết Gioan Tẩy Giả cách bất công. Tội ác kéo theo tội ác.

Cuối cùng là hình ảnh của mẹ con bà Hêrôđia. Bà Hêrôđia là người say mê danh vọng, quyền lực và lợi lộc nên đã bỏ chồng, chạy theo vua Hêrôđê. Hơn nữa, nuôi hận thù với thánh Gioan Tẩy Giả, bà dạy con gái mình phạm tội ác là xin được đầu thánh Gioan đặt trên đĩa.

Bức tranh Tin Mừng gợi ý cho ta nhìn lại bản thân mình xem mình là ai trong các nhân vật đó? Ta sẽ là Gioan Tẩy Giả khi biết sống thẳng thắn, can đảm nói và sống theo lẽ phải theo tinh thần của Chúa hay là Hêrôđê dù biết lẽ phải nhưng lại nhu nhược buông theo tính xác thịt mà phản bội Chúa, không trung tín trong bậc sống và ơn gọi của mình. Hoặc ta sẽ là Hêrôđia bị lôi cuốn theo dòng xoáy của cám dỗ ham quyền lực, danh dự và của cải thế gian biến mình thành con cái Satan, đánh mất chức vị con cái Thiên Chúa.

Lạy Chúa Giê-su, chúng con đang sống trong một xã hội đầy những lôi cuốn của danh-lợi-thú. Dòng xoáy cuộc đời rất mạnh. Sức chúng con không dễ gì thoát khỏi dòng xoáy đó. Xin Chúa ban thêm nhiều ơn cho chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ. Amen.


Comments are closed.