Thứ 6 Tuần 8 Thường Niên – Ngày 01/06/2018

Lời Chúa: Mc 11,11-26

(Khi nghe dân chúng hoan hô), Chúa Giêsu vào thành Giê-rusalem, lên đền thờ và sau khi đã đưa mắt quan sát mọi sự, và lúc trời đã xế chiều, Người ra về Bêtania cùng với nhóm mười hai. Hôm sau, khi thầy trò rời bỏ Bêtania, Người thấy đói. Và khi thấy ở đàng xa có một cây vả nhiều lá, Người đến xem coi có trái nào không. Nhưng khi lại gần, Người chỉ thấy có lá thôi, vì không phải là mùa có trái. Người phán bảo cây vả rằng: “Cho đến muôn đời sẽ không còn ai ăn trái của mi nữa”. Và các môn đệ đã nghe Người nói.

Các ngài đến Giêrusalem. Và khi vào đền thờ, Chúa liền đuổi những người mua bán ở đó. Người xô đổ bàn của những người đổi tiền và ghế của những người bán chim câu. Người không để cho ai mang đồ vật đi ngang qua đền thờ. Người dạy bảo họ: “Nào chẳng có lời chép rằng: Nhà Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện của mọi dận tộc ư? Thế mà các ngươi đã biến thành hang trộm cướp”. Ðiều đó đến tai các trưởng tế và luật sĩ, họ liền tìm cách giết Người, vì họ sợ Người, bởi tất cả dân chúng say mê giáo lý của Người. Chiều đến, Người ra khỏi thành.

Sáng hôm sau, khi đi ngang qua, các ngài trông thấy cây vả đã chết khô tận rễ. Phêrô nhớ lại và thưa Chúa rằng: “Lạy Thầy, hãy coi, cây vả Thầy nguyền rủa đã chết khô rồi”. Chúa Giêsu đáp: “Hãy tin vào Thiên Chúa. Thầy bảo thật các con, nếu ai bảo núi kia: “Hãy dời đi và gieo mình xuống biển”, mà trong lòng không hồ nghi, nhưng tin rằng điều mình nói sẽ xảy ra, thì người ấy sẽ được như ý. Vì vậy Thầy bảo các con: Tất cả những gì các con cầu xin, hãy tin rằng các con sẽ được, thì các con sẽ được điều đó. Và khi các con đang đứng cầu nguyện, nếu các con có điều gì bất thuận với ai, hãy tha thứ để Cha các con trên trời cũng tha cho các con. Nếu các con không tha thứ, thì Cha các con trên trời cũng không tha tội cho các con”.

 


Suy niệm

THA THỨ

“Nếu anh em có chuyện gì bất bình với ai, thì hãy tha thứ cho họ, để Cha của anh em là Đấng ngự trên trời cũng tha lỗi cho anh em” (Mc 11,26).

Chiều ngày 13/05/1981, truyền thông thế giới đồng loạt phát đi tin tức Đức Gíao Hoàng Gioan Phaolô II bị ám sát trong buổi tiếp kiến chung tại quảng trường thánh Phêrô. Mehmet Ali Agca, kẻ ám sát đã bị bắt ngay sau đó và lãnh án chung thân sau một phiên tòa. Một thời gian sau, khi sức khỏe tạm hồi phục, Đức Gioan Phaolô II đã đến tận nơi Agca thụ án để thăm hỏi và tha thứ cho anh. Câu chuyện trên đã trở thành biểu tượng và bài học về sự tha thứ cho con người trong thế giới ngày nay.

Tha thứ cho kẻ lỗi phạm đến mình để cũng được Thiên Chúa tha thứ là sứ điệp Đức Giêsu gửi đến chúng ta. Khi chối từ tha thứ cho người khác là dấu hiệu cho biết ta không cần đến sự tha thứ, điều này chỉ đúng với những người không bao giờ lầm lỗi. Nếu có người nào dám khẳng định mình không bao giờ lầm lỗi thì người đó đang kiêu ngạo một cách mù quáng và thảm thương. Bởi bất toàn là khiếm khuyết căn bản của loài người, ai ai cũng từng vương tội lụy ngay khi mẹ mới hoài thai. Rồi khi bước vào đời, phải đối diện với bao thăng trầm của cuộc sống, đã biết bao lần chúng ta vấp ngã hay ngụp lặn trong vũng bùn của tội lỗi, của bất trung vì sự yếu đuối và mỏng giòn của phận người. Vì vậy, nếu không mở lòng để tha thứ cho người khác, nếu cứ đóng chặt lòng mình bằng cánh cửa của tự ái, tự kiêu và tự mãn thì làm sao lòng thương xót của Thiên Chúa tuôn đổ vào tâm hồn ta được. Do đó, tha thứ là chúng ta đang thực thi lòng bác ái với người khác và trước hết là với chính mình.

Không những rao truyền, chính Đức Giêsu còn để lại cho chúng ta nhiều gương mẫu về sự tha thứ. Và sự tha thứ của Người đã được thể hiện cách tuyệt vời nơi thập tự khi thốt lên lời cầu: “Lạy Cha xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34). “Họ” là ai? “Họ” chính là những kẻ đã ám hại, bắt bớ, tra tấn và đóng đinh Người vào thập giá. Đức Giêsu đã tha thứ và xin Chúa Cha tha thứ cho những kẻ thù hằn Người. Người đã làm cho sự tha thứ trở thành đỉnh cao của tình yêu.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã ban cho chúng con một giới luật mới là hãy yêu thương nhau. Xin cho chúng con biết đón nhận và thi hành giới răn yêu thương của Chúa qua việc sống khiêm tốn, bác ái và quảng đại tha thứ cho nhau, để mảnh đất tâm hồn chúng con trở thành thánh địa lòng thương xót của Chúa. Amen.


Comments are closed.