Thứ 6 Tuần 7 Thường Niên – Ngày 25/05/2018

Lời Chúa: Mc 10, 1-12

Khi ấy, Chúa Giêsu đến địa hạt xứ Giuđêa và miền bên kia sông Giođan. Dân chúng lại tụ họp bên Người và Người lại dạy dỗ họ như thường lệ. Những người biệt phát đến gần và hỏi thử Người rằng: “Người ta có được phép ly dị vợ mình chăng?” Người đáp: “Môsê đã truyền cho các ông thế nào?” Họ thưa: “Môsê cho phép làm giấy ly dị và cho ly dị”. Bấy giờ Chúa Giêsu đáp lại: “Chính vì sự cứng lòng của các ông mà Môsê đã viết ra điều luật đó. Nhưng lúc khởi đầu cuộc sáng tạo, Thiên Chúa đã dựng nên một người nam và một người nữ. Bởi đó người nam sẽ lìa cha mẹ để luyến ái vợ mình, và hai người sẽ nên một huyết nhục. Vì thế, họ không còn là hai mà là một huyết nhục. Vậy sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không thể phân rẽ”.

Về đến nhà, các môn đệ lại hỏi Người về điểm đó. Và Người bảo các ông: “Ai bỏ vợ mình và lấy vợ khác, thì phạm tội ngoại tình đối với người vợ trước. Và người nữ bỏ chồng mà lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình”.

 


Suy niệm

TÌNH YÊU LÀM NÊN MỘT GIA ĐÌNH

“ Vì thế người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình và cả hai sẽ thành một xương một thịt” ( Mc10, 7-8).

Ca dao Việt Nam có câu: “Yêu nhau mấy núi cũng leo, mấy sông cũng lội mấy đèo cũng qua”. Khi yêu ai ta sẵng sàng làm tất cả những gì người yêu mình muốn, cho dù khó khăn vất vả, miễn làm sao để người yêu được vui. Tình yêu là điều không thể thiếu trong đời sống con người. Con người khao khát tình yêu như người đi trong sa mạc khát nước. A-đam trong vườn địa đàng mặc dù có đủ mọi thứ, nhưng thiếu tình yêu nên vẫn cô đơn. Do đó, Chúa đã dựng nên người phụ nữ cùng phẩm giá như người đàn ông. Người phụ nữ Chúa dựng nên là để khỏa lấp những điều còn thiếu nơi người đàn ông, để cùng chia sẻ hạnh phúc với người đàn ông, chứ không phải là công cụ để người đàn ông tùy ý sử dụng. Chúa Giêsu khẳng định cách rõ ràng chắc chắn về tính vĩnh cửu của hôn nhân: “Ngay lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa làm nên con người có nam có nữ; vì thế người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Vậy sự gì Thiên Chúa kết hợp loài người không được phân ly”. Vậy, vấn đề ly dị mà mấy người Pharisiêu đưa ra cho Chúa hôm nay là do đâu? Phải chăng, tình yêu nơi gia đình đã bị đánh mất chăng?

Trong thực tế cuộc sống, đáng buồn thay, khi ngày nay có nhiều bạn trẻ xem tình yêu như là một trò chơi của trụy lạc, không có cái nhìn trong sáng về tình yêu. Có những bạn trẻ cho rằng phải có thật nhiều người yêu mới là sành điệu, là phong cách. Có những bạn lại quan niệm tình yêu chỉ là một phương tiện để thảo mãn nhu cầu của mình. Các bạn đến với nhau, dâng hiến cho nhau, rồi đường ai nấy đi, phủi tay hết những trách nhiệm đã gây ra cho người khác. Đứng trước những thách đố và khó khăn, Giáo hội mời gọi các bạn trẻ, nhất là những ai đang sống đời sống hôn nhân gia đình, hãy luôn biết làm mới và nuôi dưỡng tình yêu giữa đôi bạn. Tình yêu không nằm trong thế giới khả giác để mà thấy, để mà cầm nắm, để mà cân đo đong đếm. Tình yêu chỉ có thể cảm nghiệm được bằng sự rung động của con tim. Tình yêu vợ chồng phải bắt nguồn từ tình yêu Thiên Chúa, phản ảnh sự hiệp nhất giữa Thiên Chúa và Giáo hội. Do đó, vợ chồng có sứ mệnh cao quý và lớn lao, đó là làm chứng cho tình yêu của Chúa giữa thế gian, qua việc vợ chồng chấp nhận nhau, chấp nhận thực tế, hy sinh cho nhau và khi khó khăn sóng gió ập tới, vợ chồng vẫn sát cánh cùng nhau phấn đấu để vượt qua khó khăn.

Lạy Chúa, Chúa ban cho con người món quà vô giá là tình yêu. Xin cho chúng con luôn biết trân trọng món quà đó. Xin Chúa ban cho các gia đình luôn biết can đảm và hy sinh cho nhau để trở thành những chứng nhân của Chúa Kitô giữa lòng thế giới hôm nay. Amen.


Comments are closed.