Thứ 6 Tuần 6 Phục Sinh – Ngày 11/05/2018

Lời Chúa: Ga 16, 20-23a

Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui. Khi sinh con, người đàn bà lo buồn vì đến giờ của mình; nhưng sinh con rồi, thì không còn nhớ đến cơn gian nan nữa, bởi được chan chứa niềm vui vì một con người đã sinh ra trong thế gian. Anh em cũng vậy, bây giờ anh em lo buồn, nhưng Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm vui của anh em, không ai lấy mất được. Ngày ấy, anh em không còn phải hỏi Thầy gì nữa.

 


Suy niệm

NIỀM VUI BẤT DIỆT

“Anh em cũng vậy, bây giờ anh em lo buồn, nhưng Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm vui của anh em, không ai lấy mất được” (Ga 16,22).

Phận là con người, nay cười mai khóc, lúc vui lúc buồn, mừng đó nhưng cái lo đã ló. Trong niềm vui cỏn con bên ly cà phê, điếu thuốc hay đi “shopping” cùng bạn bè vẫn thấp thoáng đâu đó nỗi lo cơm áo gạo tiền, lo cho gia đình, đàn con thơ dại. Chỉ một chuyện nhỏ thôi cũng đủ cướp mất niềm vui của ta. Sự bình an của chúng ta luôn bị đe doạ bởi những biến cố đau thương. Nhưng Thiên Chúa không ban cho ta niềm vui theo kiểu người phàm, là niềm vui chóng qua, mau tàn. Thiên Chúa cũng không lập tường trong luỹ ngoài để chúng ta khỏi phải đau khổ. Thiên Chúa muốn chúng ta tìm kiếm Chúa và sự hoan lạc từ Ngài bất chấp những gian lao, nhọc nhằn trong cuộc sống. Chúa Giêsu chịu đau khổ thế nào, chúng ta cũng phải chịu như vậy (x. Pl 3,10). Chúa Giêsu tiên báo rằng các môn đệ sẽ phải chịu nhiều gian lao khốn khó, chịu bách hại. Nhưng Ngài bảo đừng sợ, vì Thầy ở với chúng ta (x. Cv 18, 9-10). Đau khổ và niềm vui của người môn đệ giống như sản phụ lâm bồn, bà lo buồn, vì đến giờ của mình nhưng bà sẽ quên hết những đau đớn bởi vì đứa con được sinh ra (x. Ga 16, 21). Những đau khổ chúng ta phải chịu bây giờ sánh sao được vinh quang mà Thiên Chúa sẽ mạc khải nơi chúng ta(x. Rm 8,18). Chúng ta vui mừng và bình an vì Chúa vẫn ở cùng và đồng hành với chúng ta giữa những gian nan, thử thách.

Chúng ta có dám từ bỏ tất cả để có được niềm vui bất diệt là chính Chúa? Mỗi khi gặp sự khó, ta thường một mình đối diện, tìm cách giải quyết nó theo cách mà chúng ta cho là chắc ăn mà lãng quên sự hiện diện của Thiên Chúa. Một sự trợ giúp đắc lực, đáng tin cậy. Niềm tin có Chúa sẽ an ủi những ai sầu khổ, chữa lành các vết thương nội tâm trong ta và ban cho ta sức mạnh để cùng chịu khổ đau với Chúa.

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con ơn đức tin vào Chúa, để chúng con can đảm cắt bỏ những đam mê xấu làm chúng con xa Chúa. Xin cho chúng con biết hăng hái tìm kiếm những niềm vui xuất phát từ Thiên Chúa để niềm vui của chúng con nên trọn vẹn. Amen.


Comments are closed.