Thứ 5 Tuần 6 Phục Sinh – Ngày 10/05/2018

Lời Chúa: Ga 16, 16 - 20

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng : “Một ít nữa các con sẽ không thấy Thầy, rồi một ít nữa các con sẽ thấy Thầy, vì Thầy về cùng Cha”. Bấy giờ trong các môn đệ có mấy người hỏi nhau : “Điều Người nói với chúng ta : Một ít nữa các con sẽ không thấy Thầy, rồi một ít nữa các con sẽ thấy Thầy, vì Thầy về cùng Cha, như thế có ý nghĩa gì ?” Họ nói : “Lời Người nói : “một ít nữa” có nghĩa gì ? Chúng tôi không biết Người muốn nói gì ?” Chúa Giêsu nhận thấy họ muốn hỏi Người, nên Người bảo họ : “Các con hỏi nhau vì Thầy đã nói : một ít nữa các con sẽ không thấy Thầy, rồi một ít nữa các con sẽ thấy Thầy. Thật, Thầy bảo thật các con : các con sẽ than van khóc lóc, còn thế gian sẽ vui mừng. Các con sẽ buồn rầu, nhưng nỗi buồn của các con sẽ trở thành niềm vui”.

 


Suy niệm

VUI MỪNG VÌ CÓ CHÚA HIỆN DIỆN

“Các con sẽ buồn rầu, nhưng nỗi buồn của các con sẽ trở thành niềm vui” (Ga 16, 20b).

Chứng kiến cuộc khổ nạn thảm khốc của Chúa Giêsu, các môn đệ đã rơi vào sự buồn rầu và nỗi sợ hãi. Các ông bị phân tán khắp nơi. Nhiều người trở về quê cũ với tâm trạng thất vọng và chán nản. Số khác lo lắng cho hành trình cuộc sống tương lai không biết sẽ như thế nào. Đang khi các môn đệ sống trong bầu khí u sầu như thế thì Chúa phục sinh hiện diện xóa tan tất cả nỗi buồn trong lòng các ông. Chúa giúp các ông lấy lại niềm vui tràn đầy (x.Ga 20, 20), cảm nghiệm được vinh quang của Chúa. Chúa biến đổi cuộc sống các ông trong sự bình an và niềm tin hy vọng. Chúa giữ lời hứa gặp lại các ông, khiến lòng các ông vui mừng và để niềm vui đó không ai lấy mất được (x.Ga 16, 22). Tuy nhiên, sự hiện diện của Chúa bên các ông trong thế gian không còn giống như trước kia, vì Chúa đã về với Chúa Cha. Chúa vẫn sống, nhưng sống cách siêu việt, vượt trên những điều kiện thời gian và không gian. Các môn đệ chỉ nhận ra Chúa phục sinh khi các ông có đức tin vững mạnh, lòng cậy trông tuyệt đối và tình mến dạt dào. Nhờ niềm tin trung kiên vào Chúa mà các ông đã vượt thắng mọi gian nan, thử thách để trung thành với sứ vụ rao giảng Tin Mừng cho khắp mọi nơi.

Cuộc sống của các môn đệ hoàn toàn được biến đổi sau những lần gặp gỡ Chúa Phục Sinh. Các ông đã cảm nghiệm sâu sắc về Chúa, Đấng ban niềm vui đích thực và hạnh phúc Nước Trời ngay khi các ông còn ở trần gian. Ngày hôm nay, Chúa vẫn luôn hiện diện với chúng ta cách đặc biệt trong các cử hành Phụng vụ, cử hành Bí tích và việc chia sẻ lời Chúa. Mỗi ngày, Chúa vẫn mời gọi chúng ta sống chứng nhân niềm vui có Chúa. Chúng ta chỉ có thể đáp lại tiếng Chúa khi biết mở lòng đón nhận Chúa, để Chúa đi vào và biến đổi cuộc sống của mình. Chúng ta cần đem niềm vui cho người khác qua việc tận tâm phục vụ và sẵn sàng chia sẻ cuộc sống với mọi người xung quanh. Chúng ta phải luôn xác tín rằng Chúa vẫn sống, vẫn mãi là nguồn bình an của chúng ta. Chỉ Chúa và trong Chúa, chúng ta mới thật sự có niềm vui và sự sống vĩnh cửu.

“Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa” (Ga 20, 20). Lạy Chúa Giêsu, xin cho mỗi người chúng con luôn sống trong niềm vui, bình an của Chúa và có trái tim nhạy bén để nhận biết Chúa hiện diện bên chúng con hôm nay và mãi mãi. Amen.


Comments are closed.