Thứ 6 Tuần 18 Thường Niên – Ngày 10/08/2018

Lời Chúa: Ga 12, 24 – 26

Quả thật, quả thật, Ta nói với các con: Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình; nhưng nếu nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt. Ai yêu sự sống mình thì sẽ mất, và ai ghét sự sống mình ở đời này, thì sẽ giữ được nó cho sự sống đời đời. Ai phụng sự Ta, hãy theo Ta, và Ta ở đâu, thì kẻ phụng sự Ta cũng sẽ ở đó. Ai phụng sự Ta, Cha Ta sẽ tôn vinh nó.

 


Suy niệm

HẠT LÚA MỤC NÁT

“Quả thật, quả thật, Ta nói với các con: Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình; nhưng nếu nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt” (Ga 12, 24).

Với đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã lật ngược giấc mơ chiến thắng của con người thành mạc khải về thập giá. Mạc khải đó là cần phải chết đi, mới có sự sống. Thật vậy, bao lâu hạt lúa mì được gìn giữ an toàn thì nó không thể kết quả được. Chỉ khi nào nó được gieo xuống lòng đất, bị chôn vùi như nằm trong mồ mả, nó mới có thể sinh hạt. Chính Đức Giêsu Kitô, “vốn dĩ là Thiên Chúa… nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang,… sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu” (Pl 2, 6 – 9). Noi gương Ngài, thánh Laurenso đã can đảm trở thành hạt lúa mì mục nát mỗi ngày bằng việc chu toàn trách vụ phó tế giúp việc cho Tòa Thánh thời Giáo Hoàng Sixtô. Dù trong hoàn cảnh bách hại đạo dữ dội, nhưng thánh nhân vẫn kiên cường đi thăm viếng các tín hữu nơi các hang toại đạo, giảng dạy và ban các bí tích. Ngài có lòng yêu thương người nghèo, nhất là những người ốm đau, bệnh tật. Sau cùng, Ngài bị bắt, bị tra tấn dã man nhưng vẫn một mực trung thành với Chúa và Giáo hội bằng việc đón nhận cái chết trên giường sắt nung đỏ. Vì thế, máu của thánh Laurensô tử đạo là hạt giống của Hội Thánh.

Vâng lệnh Chúa truyền dạy và noi gương thánh Laurensô, mỗi người Kitô hữu hãy là những hạt lúa gieo vào lòng đời và chịu mục nát đi. Để được như thế, mỗi người phải chọn đúng con đường Chúa đã đi. Con đường hẹp dẫn tới sự sống là con đường từ bỏ, hy sinh, vác thập giá hằng ngày qua các bổn phận đời thường và qua các đòi buộc của luật Chúa và luật Giáo Hội.

Lạy Chúa, nhờ lời cầu thay nguyện giúp của thánh Laurensô, xin giúp chúng con mạnh dạn đi theo con đường khổ giá. Xin giúp chúng con từ bỏ chính bản thân mình để phục vụ anh chị em, phụng sự Chúa. Chính lúc chết đi cho tội lỗi và ích kỷ, là lúc chúng con được vui sống với Chúa muôn đời. Amen


Comments are closed.