Thứ 6 Tuần 16 Thường Niên – Ngày 27/07/2018

Lời Chúa: Mt 13,18-23

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Vậy các con hãy nghe dụ ngôn về người gieo giống: Kẻ nào nghe lời giảng về Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp lấy điều đã gieo trong lòng nó: đó là kẻ thuộc hạng gieo dọc đường. Hạt rơi trên đá sỏi là kẻ khi nghe lời giảng, thì tức khắc vui lòng chấp nhận, nhưng không đâm rễ sâu trong lòng nó: đó là kẻ nông nổi nhất thời, nên khi cuộc bách hại, gian nan xảy đến vì lời Chúa, thì lập tức nó vấp ngã. Hạt rơi vào bụi gai, là kẻ nghe lời giảng, nhưng lòng lo lắng việc đời, ham mê của cải, khiến lời giảng bị chết ngạt mà không sinh hoa kết quả được. Hạt gieo trên đất tốt, là kẻ nghe lời giảng mà hiểu được, nên sinh hoa kết quả, đến nỗi có hạt được một trăm, có hạt sáu mươi, có hạt ba mươi”.

 


Suy niệm

LỜI THIÊN CHÚA

“Kẻ được gieo trên đất tốt, là kẻ nghe Lời và hiểu thì tất nhiên sinh hoa kết quả” (Mt 13,23).

“Hạt giống là Lời Thiên Chúa” (Lc 8,11). “Lời Thiên Chúa là lời sống động” (Hr 4,12), tác giả thư Do Thái đã khẳng định như vậy.

Lời Thiên Chúa sống động vì đi vào mọi sinh hoạt của cuộc sống, đụng chạm đến tận cõi lòng thâm sâu của mỗi người. Lời Thiên Chúa thật sống động vì luôn đề ra những gợi hứng mới cho cuộc sống, đồng thời cũng nêu lên những đòi hỏi mà con người phải nỗ lực để vươn tới. Và nhất là, Lời Thiên Chúa thật sống động vì vẫn bắt nhịp với những tình huống phức tạp của cuộc đời để đem lại nguồn mạch nâng đỡ, ủi an. (x. Lời giới thiệu Chấm Nối Chấm, 2015-2016).

Là người gieo hạt hào phóng, Thiên Chúa gieo Lời của Người vào mảnh đất tâm hồn mỗi người với ước mong Lời ấy sẽ đâm chồi nảy lộc và sinh hoa kết quả. Thế nhưng, có những tâm hồn thờ ơ chai lì như những con đường mòn bị khách bộ hành dẫm đạp lên, nên Lời Thiên Chúa không thấm xuống được. Có những tâm hồn cứng cỏi và lạnh lùng như sỏi đá, Lời Thiên Chúa đành héo khô vì không thể đâm rễ sâu được. Lại có những tâm hồn bị những lắng lo sự đời và bả vinh hoa phú quý bủa vây như những bụi gai rậm rạp, vì thế Lời Thiên Chúa bị bóp nghẹt. Chỉ có một số ít tâm hồn mở lòng đón nhận, họ như những mảnh đất đã được dọn cỏ, làm đất sẵn sàng cho một mùa vụ mới. Gặp mảnh đất này, Lời Thiên Chúa lập tức trổ sinh, đơm hoa kết quả, hạt thì được một trăm, hạt được sáu mươi, hạt thì được ba mươi.

Như vậy, vấn đề không hệ tại ở hạt giống mà ở mảnh đất, không hệ tại ở Lời Thiên Chúa mà ở tâm hồn người lãnh nhận. Vì như mặt trời luôn chiếu sáng trên người công chính và kẻ tội lỗi, Thiên Chúa đã gieo những hạt giống tốt vào tâm hồn tất cả mọi người. Chỉ có những mảnh đất tốt là những tâm hồn đã nghe, hiểu và thi hành thì Lời Thiên Chúa mới sinh hoa kết quả. Còn những tâm hồn nghe mà không hiểu, vui vẻ đón nhận mà không lưu tâm, không ghi khắc và thực hành thì cũng như “vịt nghe sấm”, Lời Thiên Chúa chẳng mang lại lợi ích gì cho họ.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến thế gian, gieo những hạt giống Nước Trời vào tâm hồn nhân loại và hằng mong chúng sẽ lớn lên. Xin cho chúng con biết mau mắn đón nhận và năng suy đi gẫm lại trong lòng như gương Đức Maria, để Lời Chúa có thể thấm sâu vào trí lòng chúng con, để chúng con hiểu và đem áp dụng vào cuộc sống hằng ngày. Amen.


Comments are closed.