Thứ 6 Tuần 1 Mùa Chay – Ngày 23/02/2018

Lời Chúa: Mt 5, 20-26

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và biệt phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu. Các con đã nghe dạy người xưa rằng: Không được giết người. Ai giết người, sẽ bị luận phạt nơi toà án. Còn Ta, Ta bảo các con: Bất cứ ai phẫn nộ với anh em mình, thì sẽ bị toà án luận phạt. Ai bảo anh em là “ngốc”, thì bị phạt trước công nghị. Ai rủa anh em là “khùng”, thì sẽ bị vạ lửa địa ngục. Nếu con đang dâng của lễ nơi bàn thờ mà sực nhớ người anh em đang có điều bất bình với con, thì con hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em con trước đã, rồi hãy trở lại dâng của lễ. Hãy liệu làm hoà với kẻ thù ngay lúc còn đi dọc đường với nó, kẻo kẻ thù sẽ đưa con ra trước mặt quan toà, quan toà lại trao con cho tên lính canh và con sẽ bị tống ngục. Ta bảo thật cho con biết: Con sẽ không thoát khỏi nơi ấy cho đến khi trả hết đồng bạc cuối cùng!”

 


Suy niệm

SỐNG HÒA GIẢI

“Nếu con đang dâng của lễ nơi bàn thờ mà sực nhớ người anh em đang có điều bất bình với con, thì con hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em con trước đã, rồi hãy trở lại dâng của lễ” (Mt 5, 23-24).

Chúng ta đang sống trong một xã hội mà tất cả mọi thứ đều thiên về vật chất hơn là tình cảm. Vật chất thì hữu hạn mà tình cảm thì vô hạn. Một khi mà con người cứ lao vào những cuộc tìm kiếm của cải vật chất thì khó thoát khỏi những cuộc xung đột, tranh chấp. Không chỉ riêng những người “nước lã người dưng” mới có những cuộc xung đột như thế, mà ngay chính trong gia đình cũng đầy rẫy những mối quan hệ thù ghét, không nhìn mặt nhau chỉ vì đất đai, của cải. Vì thế, đối với các Kitô hữu ngày hôm nay, Đức Giêsu đã nêu lên cho chúng ta thấy con đường của Tin Mừng là sống yêu thương nhau một cách quảng đại. Người đã nâng giới luật “chớ giết người” của Cựu ước lên một tầng cao mới. Không phải chỉ giết người , mà ngay cả giận ghét trong lòng hay biểu lộ ra bằng những lời nói không hay, cũng là tội.

Sống với nhau sao tránh khỏi được những va chạm, xích mích. Những cộng đoàn như Chủng viện, các Hội dòng, cộng đoàn Giáo xứ, hay ngay cả trong các gia đình, những xích mích thường xảy ra trong những lúc bắt tay vào việc. Bởi thế, điều quan trọng là tâm hồn mỗi người có thực sự quảng đại để tha thứ hay không! Đức Giêsu nhấn mạnh rằng: Đối với Thiên Chúa, tâm hồn hòa giải với anh em thì quan trọng hơn cả lễ vật. Đi bước trước để đến với người khác, dù lỗi không thuộc về mình, đó là cách làm hòa mà Chúa muốn mỗi người chúng ta thực hành để sống tình huynh đệ và cùng nhau xây dựng Nước Chúa ở thế gian này. Mahatma Gandhi – nhà lãnh đạo lừng danh của Ấn Độ – cho rằng sự thay đổi để sống hòa giải xuất phát từ chính bản thân, từ cái tâm. Đối với ông, lòng vị tha là sức mạnh của người mạnh mẽ. “Những kẻ yếu đuối không biết tha thứ , tha thứ là đức tính của người mạnh mẽ”.

Lạy Chúa, thế gian đau khổ bởi vì họ quan niệm “mắt đền mắt, răng đền răng”. Nhưng chúng con phải sống khác đi, phải đền trả sự xúc phạm bằng lòng bao dung và nhẫn nhục của mình. Xin cho chúng con biết cách nuôi dưỡng tình yêu để giúp chúng con sống hòa giải và thương yêu nhau trong cuộc sống thường ngày. Amen.


Comments are closed.