Thứ 5 Tuần II Phục Sinh – Ngày 12/04/2018

Lời Chúa: Ga 3, 31-36

Khi ấy, ông Gioan nói để làm chứng về Chúa Giêsu rằng: “Ðấng từ trên cao mà đến thì vượt trên hết mọi người. Kẻ bởi đất mà ra, thì thuộc về đất và nói những sự thuộc về đất. Ðấng từ trời mà đến thì vượt trên hết mọi người. Ðiều gì Người thấy và nghe, thì Người làm chứng về điều đó. Nhưng lời chứng của Người không ai chấp nhận. Ai chấp nhận lời chứng của Người, thì quả quyết Thiên Chúa là Ðấng chân thật. Ðấng được Thiên Chúa sai đến thì nói lời của Thiên Chúa, vì được Chúa ban cho thần linh khôn lường. Cha yêu mến Con, nên đã ban mọi sự trong tay Con. Ai tin vào Con thì có sự sống đời đời. Còn ai không tin vào Con, thì sẽ không được thấy sự sống, nhưng cơn thịnh nộ của Thiên Chúa đè nặng trên người ấy”.

 


Suy niệm

NHẬN BIẾT ĐIỀU ĐẾN TỪ TRỜI CAO

“Đấng từ trên cao mà đến thì vượt trên hết mọi người” (Ga 3, 31).

“Dù bạn không cao nhưng người khác vẫn phải ngước nhìn”. Câu nói này diễn tả một lối suy tư sâu sắc: Điều người ta thấy chưa hẳn là toàn bộ, cũng chưa chắc là những gì quan trọng nhất, cốt yếu nhất. Trên thực tế, vì nhiều lý do khác nhau, nhiều người không hiểu được tư tưởng này. Bởi đó, chỉ mình Gioan Tẩy Giả nhìn thấy nơi Chúa Giêsu một “độ cao” vượt hẳn nhân loại, thuộc về thế giới thần linh, thuộc về Thiên Chúa. Ngài cũng nhận ra nơi lời nói, việc làm của Chúa Giêsu những mạc khải từ trời cao, là chân lý ban sự sống đời đời. Còn đa phần dân chúng, đặc biệt là những “bậc thông thái” lại không thể nhìn thấy điều gì đặc biệt nơi một con người xuất thân bình thường, học vấn tầm thường, có những lời nói, việc làm đôi khi xuất thần, nhưng cũng có lúc lại có vẻ kì cục, mang dáng dấp của một “kẻ nổi loạn”. Vì thế, nhiều người Do Thái không thể đón nhận những mạc khải của Chúa Giêsu, vốn vượt qua khả năng của lý trí bình thường. Quả thật, để có thể có được một cái nhìn như vị Tẩy Giả, người ta cần có một tâm hồn luôn khao khát Thiên Chúa, tìm kiếm chân lý và ngưỡng vọng những điều cao quý. Nếu không, tầm nhìn của con người sẽ không thể vượt qua những “vật cản” của thế giới này, để có thể nhìn thấy chân trời của vĩnh cửu.

Ngày nay, nhìn vào lối sống đạo của nhiều tín hữu, trong đó có thể có cả chúng ta, chúng ta có thấy hình bóng của câu chuyện ngày xưa. Ngày ấy, nhiều người không tin vào Chúa Giêsu vì họ không nhận ra nguồn gốc từ trên cao của Người, thì bây giờ, biết đâu chúng ta cũng đang từ chối Người khi hạ thấp hay lảng tránh những đòi hỏi gắt gao của Tin Mừng? Ngày ấy, nhiều người bị vấp ngã bởi con người Đức Giêsu, một bác thợ mộc, thì bây giờ, liệu chúng ta có nhận ra nhiều điều Thiên Chúa muốn nói qua những con người tầm thường xung quanh chúng ta? Như thế, không chỉ chúng ta phải mở thật lớn con mắt đức tin để nhận thấy phẩm giá cao quý mà Thiên Chúa đã đặt để nơi mỗi con người, không chỉ trong những người có khả năng, hay các bậc hữu trách, mà còn trong chính những con người hèn mọn, thậm chí là đối lập với chúng ta về quan điểm sống, về tư duy và cả về sự xác tín. Từ đó, chúng ta sẵn sàng đón nhận những điều tốt đẹp nơi họ như những điều đến từ trên cao, bởi lẽ Chúa Thánh Thần luôn hoạt động trong tự do và Thiên Chúa vẫn hằng nói trong lương tâm của mỗi người.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến để mạc khải cho chúng con những chân lý của Trời Cao để nâng chúng con lên với Chúa, và chúng con cũng biết rằng, Chúa vẫn đang tiếp tục nói với chúng con những lời yêu thương và chân lý qua cuộc sống hằng ngày và qua những người mà chúng con gặp gỡ. Xin giúp chúng con biết mở rộng lòng để đón nhận ý Chúa trong tinh thần lắng nghe và thấu hiểu. Amen.


Comments are closed.