Thứ 5 Tuần 33 Thường Niên – Ngày 22/11/2018

Lời Chúa: Lc 19,41-44

Khi ấy, Chúa Giêsu đến gần Giêrusalem, trông thấy thành thì Người khóc thương thành ấy mà rằng: “Chớ chi hôm nay ngươi hiểu biết sứ điệp mang hoà bình lại cho ngươi! Nhưng giờ đây, sứ điệp ấy bị che khuất khỏi mắt ngươi. Vì sẽ đến ngày quân thù đắp luỹ bao vây ngươi, xiết chặt ngươi tứ bề. Chúng sẽ tàn phá ngươi bình địa, ngươi cùng con cái ở trong thành. Chúng sẽ không để lại hòn đá nào trên hòn đá nào, vì ngươi đã không nhận biết giờ ngươi được thăm viếng”.

 


Suy niệm

NHẬN BIẾT GIỜ CHÚA VIẾNG THĂM

“Vì người đã không nhận biết giờ người được thăm viếng” (Lc 19,44).

Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế, đã nhập thể làm người và sống với con người. Ngài đến hoàn tất những lời hứa cứu độ mà các tiên tri thời Cựu Ước đã loan báo. Nhưng dân tộc Do thái thời đó đã không nhìn nhận Ngài là Đấng Messia được Thiên Chúa sai đến viếng thăm và cứu độ họ.

Bài Tin Mừng thuật lại việc Chúa Giêsu khóc thương thành Giêrusalem, khóc thương cho dân tộc Do Thái trong thời của Ngài. Ngài thấy trước số phận bi đát của dân tộc: bị quân thù bao vây, thành bị tàn phá đến mức không còn hòn đá nào trên hòn đá nào (x. Lc 19,43-44) và nhiều người không còn được sống trên chính đất mà Thiên Chúa đã hứa ban. Chúa Giêsu nêu lên hai nguyên nhân khiến dân tộc phải lâm vào hoàn cảnh ấy. Đó là họ “đã không hiểu biết sứ điệp mang lại hòa bình” (Lc 19,42) và “đã không nhận biết giờ được thăm viếng” (Lc 19,44). Dân tộc Do thái thời Chúa Giêsu đã dửng dưng trước lời mời gọi của Ngài. Thậm chí họ còn lên án tử cho Ngài. Chúa Giêsu hằng yêu thương dân tộc mà Thiên Chúa tuyển chọn, Ngài diễn tả tình yêu ấy qua hình ảnh: “Gà mẹ tập họp con dưới cánh” (Lc 13,34). Giờ Chúa viếng thăm cũng là giờ Chúa thi ân giáng phúc và đổ tràn tình yêu xuống trên con người. Việc khước từ Chúa Giêsu, cũng là khước từ tình yêu của Thiên Chúa, nên con người phải gánh lấy những khổ đau.

Chúa Giêsu vẫn còn than khóc cho mỗi người chúng ta, khi tâm hồn của ta đang chìm đắm trong tội lỗi. Chúng ta đã nhiều lần từ chối tình yêu tha thứ của Chúa, dửng dưng trước lời mời gọi sám hối, chạy theo những đam mê vật chất và danh vọng trần thế. Chúa vẫn viếng thăm chúng ta qua Lời của Ngài để ban những lời yêu thương, lời khuyên bảo, lời khích lệ, lời tha thứ và những lời mang lại ơn cứu độ. Chúa viếng thăm chúng ta nơi các Bí tích mà chúng ta cử hành. Cách đặc biệt, Ngài đến với chúng ta nơi Bí tích Thánh Thể và Hòa Giải. Với Bí tích Thánh Thể, Chúa ở lại trong tâm hồn ta, nên của ăn của uống nuôi sống linh hồn và bảo đảm cho ta sự sống đời đời. Bí tích Hòa Giải đem lại cho ta ơn chữa lành các thương tích do tội lỗi và gia tăng ân sủng để ta sống xứng hợp với địa vị là con cái Chúa. Chúa cũng viếng thăm ta qua các biến cố xảy ra cho bản thân thân. Biến cố trọng đại nhất là việc chúng ta được Chúa gọi về cùng Chúa. Lúc đó chúng ta sẽ diện đối diện với Chúa. Để các việc viếng thăm của Chúa đem lại ơn ích cho mình, chúng ta được mời gọi luôn sẵn sàng và mau mắn chờ đón Chúa. Qua đó, chúng ta đổi mới đời sống để xứng đáng đón nhận ơn cứu độ Chúa hứa ban.

Lạy Chúa, xin Chúa cho chúng con luôn khao khát, nhận biết và đón nhận tình yêu của Chúa. Xin Chúa cho chúng con nhận biết giờ Chúa viếng thăm, để chúng con biết từ bỏ đời sống tội lỗi mà quay về với Ngài. Nhờ đó, chúng con sẽ được hưởng tình yêu, sự tha thứ và ơn cứu độ Chúa ban. Amen.


Comments are closed.