Thứ 5 tuần 28 Thường Niên năm A – Ngày 19/10/2017

Lời Chúa: Lc 11, 47 - 54

Khi ấy, Chúa phán: “Khốn cho các ngươi! Hỡi những người xây cất mồ mả các tiên tri, mà tổ phụ các ngươi đã giết chết. Thật, các ngươi làm chứng và tán thành những hành động của tổ phụ các ngươi: vì thực ra họ đã giết các vị tiên tri, còn các ngươi thì xây mồ mả cho họ. Bởi đó mà sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã nói: Ta sẽ sai đến với chúng các tiên tri và các tông đồ, trong số các vị đó, người thì chúng giết đi, người thì chúng bách hại, khiến cho dòng giống này sẽ bị đòi nợ máu của tất cả các tiên tri đã đổ ra từ lúc tạo thành vũ trụ, kể từ máu của Abel cho đến máu của Giacaria, người đã bị sát hại giữa bàn thờ và thánh điện. Phải, Ta bảo các ngươi, dòng giống này sẽ bị đòi nợ máu. Khốn cho các ngươi! Hỡi những tiến sĩ luật, vì các ngươi cất giữ chìa khoá sự hiểu biết. Chính các ngươi đã không được vào, mà những người muốn vào, các ngươi đã ngăn cản họ lại”.

Khi người phán bảo cùng các biệt phái và tiến sĩ luật những lời đó, thì họ bắt đầu oán ghét Người một cách ghê gớm, và chất vấn Người về nhiều vấn đề, cố gài bẫy Người để may ra bắt bẻ được lời gì do miệng Người thốt ra chăng.

 


Suy niệm

Điều Xấu Ẩn Sâu Sau Điều Tốt

“Thật, các ngươi làm chứng và tán thành những hành động của tổ phụ các ngươi: vì thực ra họ đã giết các vị tiên tri, còn các ngươi thì xây mồ mả cho họ” (Lc 11, 48).

Có lẽ, ai trong chúng ta cũng tự hào mình đang tận hưởng một nền văn minh hiện đại với đầy đủ tiện nghi, nhưng nền luân lý lại xuống cấp, tốt xấu lẫn lộn. Người ta có thể che giấu một điều xấu sau một điều tốt cách tinh vi. Người ta thực hiện hành vi tốt nhưng nhằm mục đích xấu. Chúa Giêsu đã lên án lối sống gian xảo này của người Do Thái vào thời của Ngài. Qua việc xây lăng cho các vị ngôn sứ mà chính tay cha ông họ đã giết chết, họ nghĩ họ tốt hơn cha ông đi trước. Nhìn vào công trình bên ngoài, có vẻ họ đầy lòng kính trọng các vị ngôn sứ, nhưng nội tâm họ không khác gì cha ông với lòng dạ đầy ích kỷ và ghen ghét. Bằng chứng là những người lãnh đạo Do Thái giáo tỏ ra đạo đức thánh thiện lại âm thầm tán đồng với vua Hêrôđê trong việc ra tay giết ông Gioan Tẩy Giả, người mà họ coi là vị ngôn sứ. Chúa Giêsu thấu suốt mọi cõi lòng con người nên Ngài đã vạch rõ khuôn mặt thật của họ: “Các người vừa chứng thực vừa tán thành việc làm của cha ông các người, vì họ đã giết các vị ấy, còn các người thì xây lăng” (Lc 11, 48).

Nhìn lại đời sống của người Kitô hữu ngày nay, lắm lúc chúng ta cũng giống người Do Thái năm xưa, coi trọng việc làm bên ngoài mà thiếu tâm tình bên trong. Chúng ta làm điều tốt cốt để che giấu ý định xấu xa của mình. Nhất là khi chúng ta biến việc làm bác ái từ thiện thành phương tiện để thõa mãn tính háo danh, nhằm được tiếng khen chứ không vì tình thương vô vị lợi đối với người khác. Lúc đó, chúng ta trở thành kẻ tự lừa dối mình và lừa dối người khác. Đặc biệt, nếu thời đại càng tiến bộ thì điều xấu lại càng thêm tinh vi dưới dáng dấp một điều tốt mà chúng ta khó nhận ra. Hay chính chúng ta lại rơi vào mà không nhận biết do thiếu tỉnh thức và cầu nguyện.

Lạy Chúa, đã bao lần chúng con sống trong sự dối trá hai lòng, khi chúng con cố gắng giấu đi điều xấu đã làm bằng những công việc đạo đức thánh thiện. Chúng con làm nhiều việc bác ái để che mắt thiên hạ vì đó là phương tiện chúng con dùng nhằm thu vén lợi lộc nhiều hơn. Xin Chúa soi sáng lương tâm chúng con, để chúng con biết điều tốt nên làm và điều xấu phải tránh, nhờ đó, hành động và ý hướng của chúng con luôn đẹp lòng Chúa. Amen.


Comments are closed.