Thứ 5 Tuần 11 Thường Niên – Ngày 21/06/2018

Lời Chúa: Mt 6, 7-15

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Khi cầu nguyện, các con đừng nhiều lời như dân ngoại: họ nghĩ là phải nói nhiều mới được chấp nhận. Ðừng làm như họ, vì Cha các con biết rõ điều các con cần, ngay cả trước khi các con xin. Vậy các con hãy cầu nguyện như thế này:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng tôi cũng tha kẻ có nợ chúng con, xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen.

Vì nếu các con có tha thứ cho người ta những lầm lỗi của họ, thì Cha các con, Ðấng ngự trên trời, mới tha thứ cho các con. Nếu các con không tha thứ cho người ta, thì Cha các con cũng chẳng tha thứ lỗi lầm cho các con”.

 


Suy niệm

CHA VÀ CON

“Lạy Cha chúng con ở trên trời” (Mt 6, 9).

Nền văn hóa nào cũng không thiếu những mẩu chuyện cảm động về tình cảm gia đình. Dù là truyện kể hay những câu chuyện đời thường, người ta vẫn tìm thấy trong đó bóng dáng của những con người bằng xương bằng thịt, với tất cả những giới hạn của mình, đã trở thành những người cha, người mẹ hết lòng yêu thương và hy sinh cho con cái; hay những người con luôn đặt chữ hiếu lên hàng đầu. Thế nhưng, như một bức tranh không thể thiếu những điểm sẫm màu, mối tương quan cha mẹ-con cái cũng không vắng bóng những đứt gãy đầy đau thương như có thể đọc được trong các đại bi kịch của Shakespear, hay càng dễ tìm thấy hơn nơi những mục tin nóng của báo chí ngày nay. Phải chăng mối tương quan đó là một sự pha trộn hỗn độn của những điều tốt và những khiếm khuyết như vậy?

Cách đây hơn 2000 năm, Chúa Giêsu đã trả lời cho câu hỏi này, và giải đáp của Ngài là không. Sẽ không có xung đột nếu người cha luôn nhắm đến điều thiện hảo cho con cái mình, tức là giúp chúng có được những điều thiết yếu cho cuộc sống, không dè xẻn, không dư thừa. Sẽ không có đổ vỡ nếu người cha sẵn sàng tha thứ cho con cái nếu chúng có lầm lỗi, lại luôn luôn để tâm bảo vệ chúng khỏi những hiểm nguy xác hồn. Cũng tương tự như thế, sẽ là một tương quan ấm áp nếu những người con biết cảm nghiệm tình yêu mà cha mẹ dành cho mình, để suốt đời luôn muốn làm vinh danh cha mẹ, muốn làm vừa lòng cha mẹ, nhất là trên chính cuộc đời mình. Chúa Giêsu đã dạy, và chính Ngài cũng trở nên mẫu gương tuyệt hảo nhất, để khi chiêm ngắm mối tình Cha-Con, con người có thể tìm thấy cho mình động lực và khuôn mẫu để tiến bước. Hơn thế, Chúa Giêsu còn cho con người được tham dự vào trong chuyển động tình yêu của các Ngài, để có thể cảm nghiệm một tình yêu chân thật, một tương quan hoàn hảo.

Nhưng trên thực tế, liệu chúng ta có thực sự đi vào trong không gian tình yêu của Cha và Con, để được qua Người Con nhận biết một Người Cha đầy tình yêu và lòng thương xót? Liệu đời sống đạo của chúng ta có đang chỉ dừng lại ở mức độ của những kẻ nô lệ, sợ hãi Chúa của mình, để rồi chỉ biết gò mình theo những quy định của luật lệ, hơn là hòa mình vào trong đại dương tình yêu? Chúng ta cảm nhận được điều gì khi thưa lên “Lạy Cha chúng con ở trên trời?”

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến mạc khải cho chúng con Tình Yêu của Chúa Cha, lại cho chúng con được tham dự vào trong mối tình cha-con tuyệt vời của Chúa. Xin giúp chúng con, khi đã cảm nhận được tình yêu đó, biết đổi mới con người, trong tương quan với Chúa Cha, và trong tương quan với anh em, để chúng con luôn xứng đáng là những người con yêu dấu của Người. Amen.


Comments are closed.