Thứ 4 Tuần 23 Thường Niên – Ngày 12/09/2018

Lời Chúa: Lc 6, 20-26

Khi ấy, Chúa Giêsu đưa mắt nhìn các môn đệ và nói:

“Phúc cho các ngươi là những kẻ nghèo khó, vì nước Thiên Chúa là của các ngươi. Phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ đói khát, vì các ngươi sẽ được no đầy. Phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ phải khóc lóc, vì các ngươi sẽ được vui cười. Phúc cho các ngươi, nếu vì Con Người mà người ta thù ghét, trục xuất và phỉ báng các ngươi, và loại trừ các ngươi như kẻ bất lương, ngày ấy các ngươi hãy hân hoan và reo mừng, vì như thế, phần thưởng các ngươi sẽ bội hậu trên trời. Chính cha ông họ cũng đã đối xử với các tiên tri y như thế.

Nhưng khốn cho các ngươi là kẻ giàu có, vì các ngươi hiện đã được phần an ủi rồi. Khốn cho các ngươi là kẻ đã được no nê đầy đủ, vì các ngươi sẽ phải đói khát. Khốn cho các ngươi là kẻ hiện đang vui cười, vì các ngươi sẽ ưu sầu khóc lóc. Khốn cho các ngươi khi mọi người đều ca tụng các ngươi, vì chính cha ông họ cũng từng đối xử như vậy với các tiên tri giả”.

 


Suy niệm

HẠNH PHÚC THEO TINH THẦN CHÚA KITÔ

“Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em.” (Lc 6, 20)

Hạnh phúc là điều ai cũng khát khao và cố gắng tìm kiếm. Con người thường tìm kiếm hạnh phúc nơi danh vọng, tiền tài và thú vui trần thế, vì những điều đó mang lại cho con người sự thỏa mãn bên ngoài. Nhưng phía sau sự thỏa mãn là sự trống trải, bất bình an trong tâm hồn. Sách Châm ngôn dạy rằng: “Ai cậy trông vào của cải, người ấy sẽ quỵ ngã, còn chính nhân sẽ vươn lên như cành lá xanh tươi.” (Cn 11, 28). Vậy tìm hạnh phúc nơi danh, lợi, thú có phải là hạnh phúc đích thực hay chỉ là những ảo vọng? Đâu mới là hạnh phúc thật cần cho tâm hồn con người?

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu đã nói về hạnh phúc thật. Hạnh phúc thật là khi con người có được nước Thiên Chúa; đồng thời hạnh phúc thực sự là con người được phần thưởng lớn lao trên Trời. Nói cách khác, hạnh phúc trọn vẹn là con người có Chúa và thuộc trọn về Chúa như lời Thánh vịnh: “Ngài là Chúa con thờ, ngoài Chúa ra đâu là hạnh phúc?” (Tv 16, 2).

Con người muốn chiếm hữu hạnh phúc thật thì phải trở nên những người nghèo, đói khát, sầu khổ và sẵn sàng chịu bách hại vì Con Người. Thế nhưng, tự thân sự nghèo đói, sầu khổ không phải là hạnh phúc nhưng chúng mang lại hạnh phúc. Vì tâm hồn người nghèo không chỉ biết dứt bỏ của cải nhưng còn biết khước từ chính mình và phó thác cho Thiên Chúa. Họ để Thiên Chúa lấp đầy tâm hồn họ và đó là điều hạnh phúc. Hơn nữa, hạnh phúc thật là những lời hứa nâng đỡ niềm hy vọng của con người trong những lúc sầu khổ, đói khát. Vì chính Thiên Chúa sẽ cho họ được no lòng và vui cười. Ngoài ra, những người bị bách hại vì Con Người là những người trung thành tuân giữ thánh ý Thiên Chúa. Cũng vậy, sự giàu có, danh lợi, thú vui tự chúng không phải là xấu nhưng chúng có thể trở thành nguồn bất hạnh khi bó buộc con người với của cải, thú vui trần gian mà xa lìa Thiên Chúa. Như vậy hạnh phúc thật của con người là có Chúa trong tâm hồn.

Những điều kiện của Chúa Giêsu đưa ra không chỉ để có hạnh phúc thực sự, mà còn là điều kiện cần để theo Chúa như người môn đệ. Theo Đức Kitô, người môn đệ phải biết từ bỏ những dính bén của cải, danh lợi, thú vui chóng qua của trần gian. Theo lời khuyên của thánh Phaolô: “Vậy anh em hãy giết chết những gì thuộc về hạ giới trong con người anh em: ấy là gian dâm, ô uế, đam mê, ước muốn xấu và tham lam; mà tham lam cũng là thờ ngẫu tượng” (Cl 3, 5-6). Cách cụ thể, người môn đệ biết chọn Chúa ngay từ trong những quyết định hằng ngày và biết từ bỏ những tiện nghi không cần thiết làm cản trở người môn đệ đến với Chúa. Hơn nữa, việc chọn Chúa còn thể hiện qua việc chúng ta sống sứ điệp Tin mừng, đó là yêu thương mọi người như chính mình. Mẹ Têrêsa nói: “Chúng ta không cần tìm kiếm hạnh phúc: nếu chúng ta yêu thương người khác chúng ta sẽ được hạnh phúc. Đó là quà tặng của Thiên Chúa.”

Lạy Chúa, xin Chúa ban cho chúng con ơn can đảm biết từ bỏ những gì cản trở chúng con đến với Chúa; xin cho chúng con biết chọn Chúa dù có bị chê ghét hay chịu thiệt, vì chỉ có Chúa mới là nguồn hạnh phúc đích thực. Amen.


Comments are closed.