Thứ 4 Tuần 1 Mùa Chay – Ngày 21/02/2018

Lời Chúa: Lc 11, 29-32

Khi ấy, thấy dân chúng từng đoàn lũ tụ tập lại, Chúa Giêsu phán rằng: “Dòng giống này là dòng giống gian ác. Chúng đòi điềm lạ, nhưng sẽ không ban cho chúng điềm lạ nào, ngoài điềm lạ của tiên tri Giona. Vì Giona đã nên điềm lạ cho dân thành Ninivê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là điềm lạ cho dòng giống này như vậy. Ðến ngày phán xét, nữ hoàng phương nam sẽ đứng lên tố cáo và lên án dòng giống này, vì bà đã từ tận cùng trái đất mà đến nghe sự khôn ngoan của Salomon. Nhưng ở đây còn có người hơn Salomon. Dân thành Ninivê cũng sẽ đứng lên tố cáo và lên án dòng giống này, vì họ đã sám hối theo lời Giona giảng, nhưng ở đây còn có người hơn Giona nữa”.

 


Suy niệm

PHÉP LẠ VỚI NIỀM TIN

“Khi ấy, thấy dân chúng từng đoàn lũ tụ tập lại, Chúa Giêsu phán rằng: ‘Dòng giống này là dòng giống gian ác. Chúng đòi điềm lạ, nhưng sẽ không ban cho chúng điềm lạ nào, ngoài điềm lạ của tiên tri Giona’” (Lc 11,29).

Tính hiếu kỳ là một đặc điểm của tính cách con người, qua đó, người ta có thể khám phá điều gì đó ý nghĩa hơn, cũng như xác tín hơn vào những điều mình tin tưởng. Trang Tin Mừng hôm nay tập trung vào lời nhắc bảo của Chúa Giêsu về thái độ này trong quá trình dẫn tới niềm tin đích thực. Xem ra, đa phần dân chúng đã không đáp ứng được yêu cầu của Chúa khi họ chỉ tìm kiếm những “dấu lạ” từ trời vì một thị hiếu nhất thời, phàm tục. Có thể thấy rõ hậu quả gây ngộ nhận cũng như hiểu lầm xuất phát từ thái độ có phần ấu trĩ này. Những người chưa có đức tin trong thời đại hôm nay vẫn có thể nghi ngờ đối với những phép lạ đó đây trên thế giới: điều đó xảy ra để nói lên điều gì? Ai có đủ thẩm quyền để giải thích và chứng minh những về chúng? Thậm chí, với tự do cá nhân mình, con người vẫn có thể từ chối việc tin vào Thiên Chúa. Ngay trong giờ phút Chúa chịu treo trên Thập Giá, một số người đã chế nhạo và thách thức Người bước xuống mặt đất để họ có thể tin. Chúa vẫn lặng thinh. Hơn bao giờ hết, việc đứng trước các phép lạ của Chúa luôn là một cuộc đối diện với mầu nhiệm. Những sự kiện đặc biệt đó có xảy ra cũng đều có một ý nghĩa trong sự quan phòng của Chúa và trong những hoàn cảnh hết sức quan trọng: bước ngoặt của lịch sử nhân loại với sự xuất hiện của Đấng Cứu Thế cùng Vị Tiền Hô của Người, cuộc Phục Sinh và Lên Trời vinh hiển của Chúa Kitô đem lại niềm hi vọng cho mọi người trên mặt đất, v.v.

Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người hãy biết nhìn lại lịch sử công trình tình yêu cứu độ kì diệu của Thiên Chúa, cũng như những ơn phúc lớn lao Người ban trong lịch sử riêng của cuộc đời, hầu có thể thay đổi tâm hồn cùng làm cho đời mình nên tốt hơn. Mỗi dịp chứng kiến hay suy nghĩ về một phép lạ cũng trở nên như một cơ hội cho người tín hữu duyệt xét lại niềm tin của bản thân. Điều này tốt nhất nên đi kèm với một đời sống cầu nguyện nội tâm sâu sắc. Sự có mặt của những phép lạ trong đời sống đức tin người tín hữu không đòi buộc phải có một lời giải thích khiên cưỡng cho bằng mời gọi mỗi người lên đường tìm kiếm thánh ý Chúa nơi cuộc đời mình, và nhận ra toàn bộ cuộc sống này cũng là một phép lạ tuyệt vời của Thiên Chúa Toàn Năng.

Lạy Chúa, Lời Chúa nói cũng như những việc Chúa làm thường đem đến cho chúng con những trăn trở và thao thức. Chúng con có thể từ chối, có thể chạy trốn, nhưng Chúa vẫn luôn luôn mở rộng trái tim chờ đợi chúng con trở về với Chúa. Xin Chúa ban cho chúng con luôn biết tỉnh thức trước lời mời gọi của Chúa cũng như những dấu chỉ tình yêu Chúa tỏ cho chúng con trong suốt hành trình cuộc sống này, để chúng con luôn biết đáp trả như lòng Chúa mong ước. Amen.


Comments are closed.