Thứ 3 Tuần 24 Thường Niên – Ngày 18/09/2018

Lời Chúa: Lc 7, 11-17

Khi ấy, Chúa Giêsu đến một thành gọi là Naim. Các môn đệ và đám đông dân chúng cùng đi với Người. Khi Người đến gần cửa thành, thì gặp người ta đang khiêng đi chôn người con trai duy nhất của một bà goá kia và có đám đông dân thành đi đưa xác với mẹ nó. Trông thấy bà, Chúa động lòng thương và bảo bà rằng: “Đừng khóc nữa”. Đoạn tiến lại gần, Người chạm đến quan tài và những người khiêng đứng lại. Bấy giờ Người phán: “Hỡi thanh niên, Ta truyền cho ngươi hãy chỗi dậy”. Người chết liền ngồi lên và bắt đầu nói. Rồi Người trao lại cho mẹ nó.

Mọi người đều sợ hãi và ngợi khen Thiên Chúa rằng: “Một tiên tri cao cả đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã thăm viếng dân Người”. Và việc này đã loan truyền danh tiếng Người trong toàn cõi Giuđêa và khắp vùng lân cận.

 


Suy niệm

TẤM LÒNG CỦA CHÚA

“Trông thấy bà Chúa chạnh lòng thương và nói: Bà đừng khóc nữa.” (Lc 7, 13)

Con người có nhiều kinh nghiệm về đời sống tự nhiên và vạn vật, nhưng không ai có kinh nghiệm về sự chết. Đứng trước cái chết của một người thân, chúng ta đều cảm thấy xúc động và thương nhớ. Người mẹ góa phụ trong Tin Mừng hôm nay, đã than khóc vì thương nhớ đứa con trai duy nhất đã ra đi mãi mãi. Cuộc đời bà đã đau buồn khi mất đi người chồng, nay đứa con là chỗ dựa cuối cùng của bà cũng đã chết, nỗi đau nối tiếp nỗi đau. Cuộc đời bà ngày mai sẽ được xếp vào giới phụ nữ góa bụa không con, bị nguyền rủa và chê cười. Mọi thứ sụp đổ, lòng bà tuyệt vọng, bước đi trong vô vọng vì còn gì nữa để hy vọng khi theo sau đứa con nằm bất động trong quan tài. Đứng trước hoàn cảnh tang thương ấy, tấm lòng của Đức Giêsu không khỏi xúc động và chạnh lòng thương cho hoàn cảnh người mẹ đơn chiếc. Tấm lòng xót thương của Đức Giêsu được biểu hiện bằng việc Người tiến đến với người mẹ góa và khẽ an ủi: “Bà đừng khóc” (Lc 7, 13). Người thấu cảm được nỗi đau và ước muốn của người mẹ, Người tiến đến chạm vào quan tài và truyền cho anh thanh niên chỗi dậy: “Tôi bảo anh, hãy chỗi dậy” (Lc 7, 14). Cái chạm quyền năng của Thiên Chúa đã lấy lại sự sống từ tay thần chết cho người con đã an giấc ngàn thu, và cái chạm của tấm lòng xót thương vực lại sự sống cho người mẹ đơn chiếc.

Trong xã hội ngày nay, con người thường sống ích kỷ, thích hưởng thụ. Căn bệnh vô cảm lan tràn, đưa người ta vào lối sống quy ngã mà quên đi trách nhiệm bác ái với tha nhân, nhất là người nghèo khó và khổ đau. Theo gương Đức Giêsu trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta hãy biết nhạy cảm trước những nhu cầu của con người thời đại. Bằng đôi tay trao ban, hãy phục vụ và ôm lấy nỗi đau của người khác; bằng con tim đủ rộng, hãy yêu thương và tha thứ cho tha nhân; bằng lời nói cảm thông, hãy khích lệ và động viên lẫn nhau; bằng ánh mắt trìu mến, hãy gửi trao tình mến và sự đồng cảm cho nhau; bằng đôi chân vững bước, hãy đến với những cõi lòng tan vỡ, v.v. Giữa thế giới đề cao chủ nghĩa cá nhân hưởng thụ, mang trong mình tấm lòng của Chúa phải là một lựa chọn căn bản trong căn tính người môn đệ Đức Giêsu, hầu Tin Mừng tình thương được lan khắp nơi.

Lạy Chúa, Chúa đã đến và cứu chữa những cõi lòng khổ đau. Chúa cũng cảm thương và sẵn sàng cứu giúp cho phận người đang gian nan cần Chúa. Xin Chúa cho chúng con nhận ra Chúa nơi tha nhân, và xin cho chúng con có được tấm lòng của Chúa để chúng con biết sống bằng con tim nhạy cảm và tấm lòng xót thương như Chúa trong từng phút giây. Amen.


Comments are closed.