Thứ 3 Tuần 20 Thường Niên – Ngày 21/08/2018

Lời Chúa: Mt 19,23-30

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Thầy bảo thật các con: Người giàu có thật khó mà vào Nước Trời. Thầy còn bảo các con rằng: Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Trời”. Các môn đệ nghe vậy thì bỡ ngỡ quá mà thưa rằng: “Vậy thì ai có thể được cứu độ?” Chúa Giêsu nhìn các ông mà phán rằng: “Đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể được”. Bấy giờ Phêrô thưa Người rằng: “Này đây chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy, vậy chúng con sẽ được gì?” Chúa Giêsu bảo các ông rằng: “Thầy bảo thật các con: Các con đã theo Thầy, thì trong ngày tái sinh, khi Con Người ngự trên toà vinh hiển, các con cũng sẽ ngồi trên mười hai toà mà xét xử mười hai chi tộc Israel. Và tất cả những ai bỏ nhà cửa, anh chị em, cha mẹ, vợ con, ruộng nương vì danh Thầy, thì sẽ được gấp trăm và được sự sống đời đời. Nhưng có nhiều kẻ trước hết sẽ nên sau hết, và kẻ sau hết sẽ nên trước hết”.

 


Suy niệm

NGƯỜI GIÀU CÓ VÀO NƯỚC THIÊN CHÚA

:“Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa” (Mt 19,24).

Cuộc sống con người hôm nay ai cũng cố gắng phấn đấu để thoát ra khỏi cái nghèo khổ và mong mình nên giàu. Ước mong sống trong sự thoải mái, tiện nghi của con người bấy lâu nay phải chăng trở nên hụt hẫng khi Đức Giêsu nói rõ: “Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa” (Mt 19,24). Lời của Đức Giêsu đã làm cho các môn đệ phải hốt hoảng thốt lên: “Thế thì ai có thể được cứu?” (Mt 19,25). Như vậy, niềm hy vọng vào Nước Thiên Chúa của người giàu có hầu như bằng không, và nhiều người bàng hoàng sợ hãi với tài sản mình có từ bao ngày tháng nỗ lực làm lụng vất vả. Tuy vậy, “đối với loài người thì điều đó không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể được” (Mt 19,25-26). Vậy việc con người có thể được vào Nước Thiên Chúa hay không là do thái độ của chính mỗi người trong lối hành xử tiền của.

Trong cuộc sống này, tiền của luôn là phương tiện nuôi sống con người, nhưng nếu để nó chi phối và nên cứu cánh thì trở thành nô lệ của chúng. Qủa vậy, “tiền bạc là gánh nặng ghê gớm nhất cuộc đời…và kẻ bất hạnh nhất là người sở hữu chúng nhiều hơn mình có thể sử dụng” (Samuel Johnson). Như thế khi trở nên giàu có, con người dễ biến mình thành nô lệ cho tiền của, do đó mà khó vào Nước Thiên Chúa. Đức Giêsu không lên án người giàu có, không chê trách hay phản đối tiền bạc. Nhưng như thánh Gioan Chrysostome nhận định: “Đức Giêsu chỉ kế tán những ai làm nô lệ cho chúng”. Qủa thế, Đức Giêsu dạy chúng ta hãy biết cách sử dụng vật chất theo tinh thần làm chủ chứ không phải là nô lệ, không biến nó thành thần tượng và đích đến của đời ta. Hơn nữa, đừng để sự giàu có của cải làm cho tâm hồn chúng ta xa Thiên Chúa vì của cải ở đâu thì tâm trí ở đó, nhưng biết dùng của cải mà tôn vinh Thiên Chúa, để lòng mến Chúa bóp nghẹt lòng mê tiền.

Qua bài Tin Mừng với hình ảnh người giàu có khó vào Nước Trời, chúng ta thấy quyền lực mạnh mẽ của tiền bạc. Nó có thể hoán đổi vị trí của ta nếu ta không biết làm chủ và không tỉnh thức để dùng tiền của mà “mua lấy Nước Trời” (x. Lc 16,9-12). Như vậy, con đường để người giàu có vào Nước Thiên Chúa là “từ bỏ mọi sự mà theo Thầy Giêsu” (Mt 19,27). Một con đường sống thanh bần, buộc mỗi người phải lựa chọn: “Hoặc làm tôi Thiên Chúa hoặc làm tôi Tiền Của” (x. Mt 6,24b). Biết dùng chính đời sống giàu có của mình mà hướng về cuộc sống trường cửu vì “khi nằm xuống, niềm cậy trông vào của cải cũng tan thành mây khói” (x. Cn 11,7). Lúc này chỉ còn Thiên Chúa là nơi ta cậy nhờ.

Lạy Chúa, xin cho con luôn biết nhìn nhận thân phận thụ tạo của mình, cùng biết nhận ra rằng mọi sự ở trần gian này chỉ là tạm bợ. Xin đừng để con bám víu vào tiền của mà làm lòng con xa Chúa. Xin cho con biết từ bỏ mọi sự mà bước theo Chúa, vì biết rằng Chúa sẽ ban cho con gấp bội cùng sự sống đời đời làm gia nghiệp. Amen


Comments are closed.