Thứ 2 tuần 31 Thường Niên – Ngày 06/11/2017

Lời Chúa: Lc 14,12-14

Khi ấy, Chúa Giêsu nói với thủ lãnh các người biệt phái đã mời Người rằng: “Khi ông dọn tiệc trưa hay tiệc tối, ông chớ mời các bạn hữu, anh em, bà con và những người láng giềng giàu có, kẻo chính họ sẽ mời lại ông mà trả ơn cho ông. Nhưng khi ông dọn tiệc, ông hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt và đui mù, thì ông sẽ được phúc, bởi họ không có gì đền ơn cho ông: vì chưng, khi những người công chính sống lại, ông sẽ được đền ơn”.

 


Suy niệm

ƯU TIÊN CHO NGƯỜI NGHÈO

“Khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mùi” (Lc 14,13).

Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại việc Đức Giêsu đến dùng tiệc tại nhà một thủ lãnh Pharisiêu. Qua bữa tiệc, Đức Giêsu nói với vị thủ lãnh rằng: “Khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mùi” (Lc 14,13). Điều cốt lõi mời gọi con người, đó là: cộng đoàn huynh đệ phải mở rộng cho tất cả, không rào chắn nào có thể cản trở “người nghèo” tham dự, và mọi người đều cảm thấy thoải mái. Đức Giêsu muốn con người yêu Chúa và yêu thương lẫn nhau bằng một tình yêu vô điều kiên, không biên giới.

Giữa một xã hội có tốc độ phát triển chóng mặt, con người bị cuốn hút vào một sức mạnh vô hình. Chính điều này làm cho con người xa cách nhau và trở nên ích kỷ hơn. Đây cũng là phương châm sống của nhiều người ngày nay: Tôi sẽ làm bất cứ điều gì miễn là có lợi cho bản thân tôi. Lối sống đó khiến con người chỉ muốn sống trong cái được trước mắt, mà không lưu tâm đến những người bên cạnh đầy chua xót, khổ đau. Lối sống vô cảm này cũng có thể đang chiếm ngự trong tôi và các bạn. Đức Giêsu muốn chúng ta hãy có lòng quảng đại với tha nhân. Sự cho đi đừng bao giờ có tính toán thiệt hơn kẻo chúng ta mất phần thưởng của Cha trên trời, bởi lẽ Thiên Chúa sẽ thay cho những người khốn khổ, bất hạnh quanh ta để đáp lễ, trả ơn cho chúng ta.

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con trái tim biết yêu thương để đến với tha nhân, nhất là những người nghèo khổ, bằng tấm lòng thành. Amen.


Comments are closed.