Thứ 2 Tuần 3 Mùa Chay – Ngày 05/03/2018

Lời Chúa: Lc 4, 24 - 30

(Khi Chúa Giêsu đến thành Nadarét, Ngài nói với dân chúng tụ họp trong hội đường rằng): “Quả thật, Ta bảo các ngươi, chẳng có một tiên tri nào được tiếp đón tử tế ở quê hương mình. Ta bảo các ngươi, chắc hẳn trong thời Elia có nhiều bà goá ở Israel, khi trời hạn hán và một nạn đói lớn hoành hành khắp nước suốt ba năm sáu tháng, nhưng Elia không được sai đến với một người nào trong bọn họ, mà chỉ được sai đến với một bà goá ở Sarépta xứ Siđôn thôi. Cũng có nhiều người phong cùi trong Israel thời tiên tri Elisêô, nhưng không một người nào trong bọn họ được chữa lành, mà chỉ có Naaman, người Syria”.

Vừa nghe đến đó, mọi người trong hội đường đều đầy phẫn nộ. Họ đứng dậy, đẩy Người ra khỏi thành và dẫn Người đến một triền đồi, nơi họ xây thành, để xô Người xuống vực. Nhưng Người tiến qua giữa họ mà đi.

 


Suy niệm

Hãy Đón Nhận

Elia không được sai đến với một người nào trong bọn họ, mà chỉ được sai đến với một bà goá ở Sarépta xứ Siđôn thôi (Lc 4, 26).

Tin mừng hôm nay cho thấy sự xung khắc gay gắt giữa Đức Giêsu và dân thành Nagiaret. Những người đồng hương với Đức Giêsu phẫn nộ đến độ muốn đẩy Chúa xuống vực núi vì Ngài đã thẳng thắn phê phán sự cứng lòng của họ. Họ kém xa dân ngoại về lòng tin vào Thiên Chúa. Đức Giêsu đã minh họa nhận xét của Ngài qua hai câu chuyện Cựu ước: Bà góa thành Xarepta trong nạn đói thời tiên tri Elia, và chuyện ông Naaman người Xyria phong cùi thời tiên tri Elisa.

Sự phẫn nộ của người dân thành Nagiaret xưa với Chúa Giêsu là điều dễ hiểu. Bởi lẽ, như người Việt có câu: “Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng”. Thường thì ai cũng vui khi nhận được lời khen. Ngược lại, chẳng mấy ai vừa lòng khi bị người khác nhận xét hay đánh giá thấp mình. Sự tự cao khiến ta khó ý thức và chấp nhận sự bất toàn nơi mình. Thánh Agustinô nói: “Họ chỉ thích sự thật khi sự thật ca ngợi họ, nhưng họ ghét sự thật khi sự thật lên án họ”.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta đừng như người Do Thái xưa chỉ biết đón nhận những khen ngợi, điều tốt về mình mà phẫn nộ trước những lời góp ý. Lời Chúa còn dạy ta đừng ảo tưởng về mình. Mùa Chay là mùa rất thích hợp để ta sống khiêm tốn dám thừa nhận yếu đuối lỗi lầm của mình và biết thiện chí đón nhận sửa sai qua Lời Chúa và qua thẩm quyền của Giáo Hội, và nhiều khi qua sự góp ý của tha nhân. Không những thế, ta cũng cần chân thành và cam đảm nói lên ý kiến của mình để giúp người anh em mình thăng tiến hơn trong cuộc sống. Bởi không ai sống một mình, mà là sống cho, sống vì và sống với.

Lạy Chúa, xin cho chúng con can đảm đón nhận sự thật về mình và những lời góp ý xây dựng để bản thân chúng con ngày càng trở nên hoàn thiện như Cha trên trời, Đấng hoàn thiện (x. Mt 5, 48). Amen.


Comments are closed.