Thứ 2 tuần 28 Thường Niên – Ngày 16/10/2017

Lời Chúa: Lc 11, 29-32

Khi ấy, thấy dân chúng từng đoàn lũ tụ tập lại, Chúa Giêsu phán rằng: “Dòng giống này là dòng giống gian ác. Chúng đòi điềm lạ, nhưng sẽ không ban cho chúng điềm lạ nào, ngoài điềm lạ của tiên tri Giona. Vì Giona đã nên điềm lạ cho dân thành Ninivê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là điềm lạ cho dòng giống này như vậy. Ðến ngày phán xét, nữ hoàng phương nam sẽ đứng lên tố cáo và lên án dòng giống này, vì bà đã từ tận cùng trái đất mà đến nghe sự khôn ngoan của Salomon. Nhưng ở đây còn có người hơn Salomon. Dân thành Ninivê cũng sẽ đứng lên tố cáo và lên án dòng giống này, vì họ đã sám hối theo lời Giona giảng, nhưng ở đây còn có người hơn Giona nữa”.

 


Suy niệm

DẤU LẠ GIÊSU

“Vì Giona đã nên điềm lạ cho dân thành Ninivê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là điềm lạ cho dòng giống này như vậy” (Lc 11, 30 ).

Trong bài Tin mừng hôm nay, trước sự cứng lòng tin của người Do Thái, Chúa Giêsu mượn hình ảnh tiên tri Giôna để nói về chính Người. Chúa đã đến giữa dân Do Thái như tiên tri Giôna đến thành Ninivê. Nếu như dân thành Ninivê đã ăn năn hối cải khi nghe Giôna rao giảng thì trái lại, dân Do Thái đã cứng lòng không đón nhận và không tin vào Chúa Giêsu. Họ thách thức và đòi Chúa làm dấu lạ. Thực tế Người không làm dấu lạ cách nhất thời để chiều theo ý của họ. Nhưng Người đã làm cho cuộc đời Người trở nên dấu lạ vĩ đại để ai tin vào Người sẽ được cứu độ: khi giáng sinh, Người nên dấu lạ để các mục đồng và ba vua đến thờ lạy; khi lên 12 tuổi, Người khiến mọi người sững sờ kinh ngạc khi đối đáp khôn ngoan ở đền thờ; khi đi rao giảng Tin Mừng, Người thực hiện nhiều phép lạ kèm theo; khi chết treo trên Thập giá, Người nên dấu lạ cho viên đại đội trưởng nhận biết Thiên Chúa; đặc biệt khi Phục sinh từ cõi chết, Người bày tỏ quyền năng và vinh quang của Thiên Chúa. Quả thật, Chúa Giêsu là dấu lạ được Chúa Cha sai đến cứu độ trần gian.

Ngày nay, chúng ta đang sống trong thế giới khoa học công nghệ phát triển với bao điều mới lạ. Khi nghe nói ở đâu đó có một hiện tượng lạ, một sinh vật lạ hay một chuyện lạ nào đó xuất hiện thì người ta đổ xô nhau tìm xem cho biết nhằm thỏa mãn tính tò mò. Hơn 2000 năm qua, dấu lạ Giêsu vẫn còn hiện diện cách cụ thể và sống động trong Giáo Hội, đặc biệt qua Lời Chúa và Thánh Thể. Nhưng có một điều đáng buồn là số người tin vào dấu lạ Giêsu vẫn còn rất khiêm tốn và còn đáng lo hơn là có những người đã từng tin vào Chúa mà nay lại chối từ Người bằng cách này hay cách khác. Là những Kitô hữu, chúng ta có bổn phận và trách nhiệm nói về dấu lạ Giêsu cho mọi người. Đồng thời, chúng ta cũng được mời gọi trở nên dấu lạ, để người khác có thể nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời chúng ta, bằng những lời nói cử chỉ và hành động rập theo mẫu gương của Chúa Giêsu.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết nhận ra Chúa trong mỗi biến cố vui buồn của cuộc sống. Xin biến đổi chúng con mỗi ngày nên giống Chúa hơn trong từng lời nói, cử chỉ và hành động, để qua đó chúng con trở nên dấu lạ của Chúa cho mọi người. Amen.


Comments are closed.