Thứ 2 Tuần 25 Thường Niên – Ngày 24/09/2018

Lời Chúa: Lc 8, 16-18

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: “Không ai thắp đèn rồi lấy hũ che lại, hay đặt dưới gầm giường: nhưng đặt nó trên giá đèn, để những ai đi vào đều thấy ánh sáng. Vì chẳng có gì kín nhiệm mà không bị tỏ ra, và không có gì ẩn giấu mà không bị lộ ra cho người ta biết. Vậy các ngươi hãy ý tứ xem các ngươi nghe thế nào! Vì ai có, sẽ được cho thêm; còn ai không có, cả điều mình tưởng có cũng sẽ bị lấy đi”.

 


Suy niệm

TOẢ CHIẾU ÁNH SÁNG CỦA CHÚA

“Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng.” (Lc 8, 16)

Trong bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu mượn một hình ảnh quen thuộc với đời sống con người, đó là hình ảnh của cây đèn đốt sáng trong một căn phòng. Hiển nhiên rằng, chẳng ai đốt đèn rồi đặt nó ở một xó xỉnh nào đó hoặc dùng vật gì đó để che đậy ánh sáng của nó. Trái lại, người ta luôn đặt nó ở chỗ cao để nó có thể toả chiếu ánh sáng. Qua hình ảnh ánh sáng của cây đèn, Chúa muốn nói với chúng ta điều gì?

Chúa Giêsu dùng hình ảnh cây đèn toả sáng để nói đến ánh sáng Tin Mừng Ngài mang đến cho thế gian. Thứ ánh sáng xua tan đi đêm đen tội lỗi, đem lại ơn cứu độ cho con người. Thứ ánh sáng vực dậy những con người nghèo hèn, tội lỗi, bệnh tật, khổ đau. Thứ ánh sáng có sức biến đổi cuộc đời cách kỳ diệu. Và Chúa không chỉ thắp thứ ánh sáng ấy lên nhưng còn ước mong ánh sáng ấy toả chiếu đến muôn người: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên” (Lc 12,49).

Vấn đề đặt ra cho chúng ta hôm nay: làm sao cho ánh sáng đó toả chiếu nơi trần gian này? Chúa Giêsu thật tinh tế khi nhắc nhở chúng ta: “Vậy hãy để ý cách thức anh em nghe” (Lc 8,18). Chúa không nói chỉ là “nghe” nhưng Ngài nhấn mạnh ở “cách thức nghe”, nghĩa là lắng nghe Lời Chúa, nội tâm hoá và đem ra thực hành. Một tiến trình đi từ đôi tai, lên khối óc, xuống trái tim và qua đôi tay. Một tiến trình khép kín và liên kết như thế mới có thể biến đổi bản thân mỗi người chúng ta và có sức lan toả đến những người khác.

Lời Chúa hôm nay thực sự là lời mời gọi chân thành để mỗi người chúng ta theo chân Chúa Giêsu, đem ánh sáng của Ngài đến cho trần gian bằng cách lắng nghe và thực thi Lời Chúa.

Lạy Chúa, thế giới còn đầy dẫy những bóng đêm đen tối. Đó là sự đố kỵ, hận thù, khiêu khích, bạo lực, vô cảm, tội ác… Thế giới cần lắm ánh sáng Tin Mừng của Chúa để mang đến ơn cứu độ, để xua tan đi những bóng đêm, để sưởi ấm những tâm hồn giá lạnh và để mang lại sức sống mới cho những cuộc đời héo hắt. Xin Chúa cho chúng con luôn biết lắng nghe và thực thi Lời của Ngài trong mọi hoàn cảnh cuộc sống, ngõ hầu chúng con không ngừmg đem ánh sáng của Chúa đến cho mọi người. Amen.


Comments are closed.