Lời Chúa Chúa Nhật III-TN_B, 21-01-2024 CHÚA NHẬT TÔN VINH LỜI CHÚA Ngày IV trong Tuần lễ Cầu cho các Kitô hữu hợp nhất Mc 1, 14-20 “Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế : Ngài mời gọi chúng ta đi theo Ngài”

LECTIO DIVINA

Chúa Nhật III-TN_B, 2101-2024

CHÚA NHẬT TÔN VINH LỜI CHÚA

Ngày IV trong Tuần lễ Cầu cho các Kitô hữu hợp nhất

Mc 1, 14-20

Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế : Ngài mời gọi chúng ta đi theo Ngài

1.LECTIO

Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng

Bài đọc Tin Mừng hôm nay (Mc 1, 14-20) gồm hai đoạn: sự khởi đầu sứ vụ của Chúa Giêsu (c. 14-15) và việc kêu gọi các môn đệ đầu tiên (c. 16-20). Những điều này tiếp theo ngay sau câu chuyện về việc Chúa Giêsu chịu cám dỗ trong sa mạc (câu 12-13), nơi, Ngài, với tư cách là Con Thiên Chúa, đã phải vượt qua thử thách của Satan trước khi bắt đầu sứ vụ công khai của mình. Những lời khai mạc sứ vụ công khai của Chúa Giêsu chứa đựng bản tóm tắt sứ điệp ban sự sống của Ngài. Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”. Thực ra, Chúa Giêsu muốn nói rằng Ngài là sự hoàn thành các lời hứa của Thiên Chúa và (rằng) triều đại của Thiên Chúa đã bắt đầu nơi Ngài. Thật vậy, đối với Marcô, Chúa Giêsu là Tin Mừng hiện thân. Việc Chúa Giêsu công bố thời gian hoàn tất đã khiến những người Israel trung thành trong thời của Ngài phấn khích, nhưng Ngài lập tức liên kết việc loan báo Tin Mừng với một lời kêu gọi thúc ép phải có một đáp ứng triệt để. Chúa Giêsu đòi hỏi sự hoán cải và đức tin toàn vẹn, với ý nghĩa kinh thánh đầy đủ của nó là hướng đến một hiện hữu mới và một sự gắn bó với chính con người của Ngài.

Kế đến, thánh sử Marcô hoàn thành phần trình bày về sứ vụ khởi đầu của Chúa Giêsu bằng cách thuật lại việc kêu gọi các môn đệ đầu tiên. Câu chuyện về việc kêu gọi những người đánh cá, Simon và anh của ông là Anrê, cùng với Giacôbê và Gioan, cung cấp một hình mẫu cho đáp trả của chúng ta trước Chúa Giêsu và mô tả những hy sinh của việc làm môn đệ Đức Kitô. Đi theo sau Chúa Giêsu và chia sẻ sứ mệnh cứu độ của Ngài là bước đi trên hành trình tự hiến và đáp trả trao ban sự sống. Đó là lời kêu gọi bước vào định mệnh vượt qua của Đức Kitô.

2.MEDITATIO
Khi đối diện với Chúa Giêsu, Đấng mời gọi chúng ta, “Hãy theo tôi”, câu trả lời cá nhân của chúng ta là gì ? Liệu chúng ta có dám trả lời: “Vâng, con sẽ bỏ tất cả và đi theo Chúa” ?
TÔN VINH LỜI CHÚA. Đọc Kinh Thánh : tại sao và thế nào ?

Kinh Thánh là Lời của Thiên Chúa, là Sách Thánh.

Kinh Thánh gồm 73 quyển, trong đó 46 quyển thuộc Cựu Ước và 27 quyển thuộc Tân Ước. Tân Ước ẩn giấu trong Cựu Ước và Cựu Ước trở nên rõ ràng trong Tân Ước.

Kinh Thánh là một cuốn sách lịch sử và qua lịch sử này, Abraham, Môisê, Đavít, các tiên tri, Thiên Chúa bày tỏ tình yêu của Ngài cho chúng ta. Chúng ta kính trọng Kinh Thánh, cuốn sách phổ biến nhất; sứ điệp của Kinh Thánh thật tuyệt diệu cho mỗi chúng ta. Kinh Thánh làm chứng về Thiên Chúa (x. Ga 5, 39). Theo Thánh Irênê, Kinh Thánh là “nền tảng và trụ cột đức tin của chúng ta. Và, theo Thánh Giêrônimô, không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Kitô

Trong Sách Thánh, Thiên Chúa nói với chúng ta. Lời Chúa mang lại sức sống cho Giáo Hội và nuôi dưỡng tâm hồn (Cđ. Vatican II, Hiến chế về Mạc Khải, 21).

Khi Đức Kitô, là Ngôi Lời và là Con Thiên Chúa đến, sự mặc khải của Thiên Chúa đạt tới sự hoàn hảo ; do đó không cần phải đợi một Lời mới nào khác được mạc khải. Với sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần, chúng ta hãy dành cho Lời Chúa sự vâng phục của đức tin (x. Rm 16, 26). Chúa Giêsu nói: “Nếu các con ở lại trong Lời của Thầy, thì các con thực sự là môn đệ của Thầy” (Ga 8, 31).

Thánh Phaolô viết cho Timôthê (2 Tm 3, 16) : “ Tất cả những gì viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng”. Thiên Chúa là Tác giả chính của Kinh Thánh, nhưng mỗi tác giả thánh vẫn có quyền đặt sự đào tạo, tính khí và phong cách của mình vào Kinh Thánh. Nên Kinh Thánh là Lời Thiên Chúa trong ngôn ngữ loài người ! Không có nguy cơ mắc sai lầm nào đối với chân lý (đức tin và luân lý) mà Thiên Chúa ban cho chúng ta để cứu độ chúng ta.

Cầu nguyện phải đi kèm với việc đọc Sách Thánh để có thể thiết lập một cuộc đối thoại giữa Thiên Chúa và con người. Phải biến việc đọc Sách Thánh thành một Lectio Divina, nghĩa là đọc với chủ ý ‘Nghe điều Chúa muốn nói với ta trong lời của Ngài và để mình được biến đổi bởi Thần Khí’.

3.ORATIO

Lạy Chúa Giêsu, Nước Chúa đã đến gần! Chúa kêu gọi chúng con quay lưng lại với tội lỗi và tin vào Tin Mừng. Chúng con bỏ lại phía sau những tấm lưới an toàn của chúng con. Chúng con bỏ mọi thứ lại phía sau và đi theo Chúa. Có cái gì đó mầu nhiệm và xinh đẹp đang ở phía trước chúng con. Xin ban cho chúng con ơn trung thành với ơn gọi của chúng con và yêu thương, phục vụ anh chị em, bây giờ và mãi mãi. Amen.

4.CONTEMPLATIO

Họ đi theo Người

5.ACTIO

Sống Ngày IV trong Tuần lễ Cầu cho các Kitô hữu hợp nhất, tôi thực hành lời dạy này của ĐTC Phanxicô : “Chúng ta mừng lễ hai nhân vật rất khác nhau: Thánh Phêrô, một ngư dân suốt ngày bươn chải với thuyền và lưới, còn Thánh Phaolô là một trí thức Pharisêu giảng dạy ở nhiều hội đường. Khi thi hành sứ vụ, Thánh Phêrô giảng dạy cho người Do Thái, còn Thánh Phaolô rao giảng cho dân ngoại. Và khi gặp gỡ nhau trên bước đường rao giảng, hai vị có thể đã tranh cãi với nhau sôi nổi, Thánh Phaolô đã không ngần ngại thú nhận điều đó trong thư gửi tín hữu Galát (x Gl 2, 11). Tắt một lời, hai vị là hai người rất khác nhau nhưng họ xem nhau như là anh em như vẫn thường xảy ra trong các gia đình rất gắn bó với nhau, nhưng vẫn có thể xảy ra nhiều tranh luận dù không ngừng yêu thương nhau. Sự gắn bó giữa hai Thánh Phêrô và Phaolô không đến từ những khuynh hướng tự nhiên, nhưng từ Thiên Chúa. Thiên Chúa không ra lệnh cho chúng ta phải thích nhau nhưng phải yêu thương nhau. Chính Ngài là Đấng đã kết hiệp chúng ta nhưng không hề làm cho chúng ta nên giống hệt nhau. Ngài kết hiệp chúng ta trong sự khác biệt của chúng ta(ĐTC Phanxicô, Bài giảng Lễ kính hai Thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ, 29.6.2020).

.

.

Lm. Gb. Nguyễn Đăng Tuệ, phóng tác.

Comments are closed.