Lễ Thánh Maria, Mẹ Thiên Chúa – Ngày 01/01/2018

Lời Chúa: Lc 2,16-21

Khi ấy, các mục tử ra đi vội vã đến thành Bêlem, và gặp thấy Maria, Giuse và hài nhi mới sinh nằm trong máng cỏ. Khi thấy thế, họ hiểu ngay lời đã báo về hài nhi này. Và tất cả những người nghe, đều ngạc nhiên về điều các mục tử thuật lại cho họ.

Còn Maria thì ghi nhớ tất cả những việc đó và suy niệm trong lòng. Những mục tử trở về, họ tung hô ca ngợi Chúa về tất cả mọi điều họ đã nghe và đã xem thấy, đúng như lời đã báo cho họ.

Khi đã đủ tám ngày, lúc phải cắt bì cho con trẻ, thì người ta gọi tên Người là Giêsu, tên mà thiên thần đã gọi trước khi con trẻ được đầu thai trong lòng mẹ.

 


Suy niệm

SỐNG NOI GƯƠNG ĐỨC MARIA

“Bà Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2,19)

Lời Chúa ngày lễ mừng kính Mẹ Thiên Chúa hôm nay gợi lên khung cảnh những ngày đầu Hài Nhi Giêsu nhập thế. Một bầu không khí tràn đầy niềm vui và những điều lạ lùng kinh ngạc đối với những người được diễm phúc ở cạnh hoặc đến bên để chiêm ngưỡng Con Thiên Chúa làm người. Thánh Luca kể lại Đức Maria là người đầu tiên các mục đồng đã gặp khi họ tìm đến nơi Đấng Cứu Thế sinh ra. Điều này chứng tỏ cho chúng ta thấy tầm quan trọng của Đức Maria trong chương trình của Thiên Chúa. Ngày được thiên thần Gápriel truyền tin, Đức Maria nhận diễm phúc làm mẹ Đức Giêsu, tức là Mẹ Đấng Cứu Thế nhưng có lẽ Mẹ cũng không thể nào hiểu hết được ý nghĩa những lời tiên báo ấy. Vì thế, khi nghe các mục đồng thuật chuyện về người con mình vừa hạ sinh, Mẹ Maria đã lấy làm ngạc nhiên. Không ngạc nhiên sao được khi con mình được mộ mến, tôn vinh và ca tụng ngay khi vừa chào đời nơi cánh đồng xa vắng, hẻo lánh. Và từ những việc kỳ diệu ấy, giống như các người mẹ, Đức Maria vẫn “hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm” về con mình, hơn thế còn “suy đi nghĩ lại trong lòng”. Tâm trí Mẹ luôn hướng đến Đức Giêsu cũng có nghĩa là ngưỡng vọng tới Thiên Chúa và hồng ân được trao ban. Đức Giêsu không còn ở trong lòng Mẹ cách thể lý nhưng Mẹ vẫn gắn bó với Ngài trong tâm hồn và thần trí.

Đức Maria được tôn vinh là Mẹ Thiên Chúa vì Đức Giêsu, người con Mẹ cưu mang, sinh hạ và đồng hành suốt hành trình dương thế là Con Thiên Chúa và là cũng là Thiên Chúa. Con người đã được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa và được gọi là con Thiên Chúa nhờ liên đới với Đức Giêsu. Như thế, bất kỳ người nào cũng lưu trong mình dấu ấn của Thiên Chúa. Hơn nữa, chúng ta còn được mang danh “Kitô hữu” nghĩa là có Chúa Kitô, được thuộc về Đức Kitô. Theo đó phần nào giống Mẹ Maria, chúng ta là họa ảnh của Thiên Chúa, được cưu mang Con Thiên Chúa. Điều còn lại để được Thiên Chúa ân thưởng hệ tại ở việc chúng ta có biết noi gương Mẹ Maria mà luôn “hằng ghi nhớ” Lời Chúa và “suy đi nghĩ lại trong lòng” hay không? Đó không gì khác là toàn tâm toàn ý thuộc trọn về Chúa.

Lạy Chúa, qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria, xin cho chúng con đừng đánh mất đi hồng ân “làm con Chúa trong Đức Kitô” Chúa đã tặng ban nhưng xin cho cuộc đời chúng con là một hành trình khác khoải, ưu tư về Chúa để luôn sống và làm đẹp lòng Ngài. Amen.


Comments are closed.