Chúa Nhật 6 Phục Sinh – Ngày 06/05/2018

Lời Chúa: Ga 15, 9-17

“Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: ‘Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người. Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn.

Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy. Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết.

Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em. Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau’.”

 


Suy niệm

Ở LẠI TRONG TÌNH YÊU CHÚA

“Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: ‘Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy’” (Ga 15, 9).

“Em mê mẩn giữa vườn hoa

bạn bè mong đợi thiết tha giọng vàng;

cho anh nghe với, hỡi nàng!” (Dc 8,13).

Sách Diễm Ca đã thật tinh tế khi mô tả tiếng gọi của tình yêu đôi lứa đang bước vào độ chín, qua đó, khắc họa mối tình thủy chung của Thiên Chúa dành cho con người. Còn gì cuốn hút và quyến rũ cho bằng âm vọng của tình yêu, do đó, lời mời gọi của Thiên Chúa, Đấng là Tình Yêu, cũng là duy nhất và độc đáo cho những kẻ Người yêu thương. Bài Tin Mừng hôm nay tiếp tục ngân lên âm điệu ngọt ngào, da diết ấy với khuôn mặt từ ái của Chúa Giêsu, Ngôi Lời Thiên Chúa làm người. Người muốn các môn đệ, những kẻNgười yêu thương, hãy ở lại trong tình yêu của Người. Có thể nói, đây là một khao khát sâu thẳm trong trái tim của Chúa. Sứ vụ Người gánh lấy trên mình chính là cứu rỗi nhân loại với tình yêu. Giờ đây, trong sự gần gũi thầy trò, Người căn dặn các môn đệ việc biểu lộ lòng mến qua hành động tuân giữ giới răn của Người: anh em hãy yêu thương nhau. Lời mời gọi này mang một ý nghĩa lớn lao, có sức đưa người môn đệ đến một bước chuyển biến cao hơn là chấp nhận hi sinh cho người mình yêu. Có thể nói, lệnh truyền tha thiết này đã có ảnh hưởng sâu xa lên các môn đệ, khiến cho các ông sau này đã dám can đảm chết cho thầy mình chỉ vì tình yêu. Việc sống giới răn yêu thương cũng chính là lời đáp trả chân thành của con người trước mối tình mà chính Thiên Chúa đã đi bước trước. Bản chất hành trình cuộc đời của người môn đệ hệ tại sự đáp trả liên tục lời mời gọi đó của Chúa Giêsu.

Lời Chúa dành cho các tín hữu hôm nay vẫn có cùng một ý nghĩa như vậy. Khi đã ở trong tình yêu của Chúa Giêsu, người môn đệ sẽ có khả năng yêu với tình yêu tự hiến như Người. Sau cùng, đúng như lời Chúa đã hứa, tình yêu tự hủy sẽ sinh ra những hoa trái của yêu thương, của bác ái và dấn thân cho Tin Mừng cứu độ, là cửa dẫn vào vương quốc Nước Trời. Qua việc vâng giữ lệnh truyền yêu thương của Chúa, người tín hữu thật sự bước vào một cuộc hành trình của tình yêu cứu độ cùng với Người, ở lại trong Người và trở nên món quà tình yêu đích thực cho thế giới ngày hôm nay.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con yêu mến Chúa, chúng con mong muốn được ở lại trong tình yêu của Chúa. Chúng con khát khao trở nên hình ảnh yêu thương của Chúa dành cho nhân loại này. Chúng con khao khát mang tình yêu Chúa đến trong thế giới, thắp lên ngọn lửa đốt cháy tin yêu, phụng sự Chúa cách chân thành. Amen.


Comments are closed.