CHÌA KHÓA BÀI ĐỌC LỜI CHÚA LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ
01-11-2020
CHỈ CẦN YÊU THÔI!
Bốn bài đọc hôm nay ca ngợi và khẳng định rõ rằng có nhiều “người đã nên thánh” và nhiều “người được cứu độ” hơn người ta có thể tưởng tượng. Sự thánh thiện không phải là vấn đề kỳ công, kỳ tích của con người: chỉ cần yêu và để cho mình được yêu là đủ. Và đi theo con đường của các Mối Phúc Tin Mừng.
Bài đọc 1: Kh 7, 2-4. 9-14
Hai thị kiến, một trên trần gian và một trên thiên quốc, soi sáng cho nhau và loan báo sự cứu độ phổ quát. Các câu 2-4 liên quan đến số phận của trái đất, được tránh khỏi mọi điều ác, và số phận của mười hai chi tộc Israel, mang “dấu ấn của Thiên Chúa hằng sống” và được nhìn nhận là “tôi tớ của Thiên Chúa”. Con số “một trăm bốn mươi bốn ngàn” là một con số lý tưởng, tượng trưng cho vô số những người được cứu độ phát xuất từ dân Israel. Thị kiến thứ hai không chỉ xác nhận giá trị biểu tượng của con số 144.000, mà còn nói lên chiều kích phổ quát của ơn cứu độ: “Một đám đông thật đông, không ai có thể đếm được, một đám đông thuộc mọi quốc gia, bộ lạc, dân tộc và ngôn ngữ”. Sự cứu độ này là công việc của Thiên Chúa, “Đấng ngự trên ngai và [của] Chiên Con”. Tin Mừng vĩ đại này phải được nói đi nói lại nhiều lần, đồng thời chúng ta cũng phải trải qua “thử thách lớn lao” bằng cách hiến mạng sống cho Đức Kitô.
Thánh vịnh 23
Câu hỏi được thánh vịnh gia đặt ra – “Ai có thể lên núi của Chúa và đứng trong nơi thánh?” “- tương tự như câu nói của “một trong các Trưởng lão” nói với Gioan: “Những người mặc áo trắng này, họ là ai và từ đâu đến ?” Điều này có nghĩa là, trong Cựu ước cũng như trong Tân ước, người ta không coi sự cứu độ là điều thủ đắc (hiển nhiên), nhưng người ta phải tìm cách tham gia vào đó. Tác giả thánh vịnh xác nhận sự quan tâm đặc biệt mà Thiên Chúa ban cho thế gian do Ngài sáng tạo và cho số phận của “trái đất và tất cả cư dân của nó”. Chắc chắn, có những đòi hỏi để được “leo lên núi của Chúa”: phải có “tấm lòng trong sạch”, “đôi tay vô tội”, và từ chối thần tượng.
Bài đọc 2: 1 Ga 3, 1-3
Thánh Gioan diễn đạt, theo cách riêng của mình, cái “đã khởi đầu nhưng chưa hoàn tất” thường thấy trong các thư của thánh Phaolô. Chúng ta đã được Thiên Chúa yêu thương và đã là con của Thiên Chúa. Nhưng một ân sủng lớn hơn vẫn đang chờ đợi chúng ta. Ân sủng đó được gọi là “hy vọng” và đảm bảo với chúng ta rằng chúng ta sẽ thấy Thiên Chúa “theo như ngài là” và rằng chúng ta sẽ trở nên trong sạch giống như Ngài.
Tin Mừng: Mt 5, 1-12a
Như Môisê đã từng làm tại Sinai, “Chúa Giêsu đi lên núi”. Tuy nhiên, có sự khác biệt với Môisê, là Chúa nói theo thẩm quyền của mình, và Chúa công bố, không phải các điều răn và điều cấm, mà là các Mối Phúc, chín Mối tất cả, chỉ ra con đường dẫn đến hạnh phúc nghịch lý. Tất nhiên, đó là một con đường đòi hỏi, nhưng an toàn và vừa tầm tay của mọi người. Con đường này trùng hợp với con đường của Chúa Giêsu, quan tâm đến những người nghèo trong tâm hồn, những người hiền lành, những người đói khát công lý, những người thương xót, những người bị bách hại vì công lý hoặc bị bách hại vì Chúa, v.v. Các thánh nam nữ mà chúng ta mừng kính hôm nay đã đi cùng con đường này và cầu bầu cho chúng ta, những người vẫn đang trên đường tiến đến “phần thưởng” vĩ đại đang chờ đợi chúng ta “trên thiên đàng”.
Lm. Gb. Nguyễn Đăng Tuệ, chuyển ngữ.