Lời Chúa Chúa Nhật XXVII-TN_A, 08-10-2023 Mt 21, 33-43 “Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế : Ngài hát Bài Ca về Vườn Nho”

LECTIO DIVINA

Chúa Nhật XXVII-TN_A, 0810-2023

Mt 21, 3343

Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế : Ngài hát Bài Ca về Vườn Nho

1.LECTIO

“Ông sẽ cho các tá điền khác canh tác vườn nho”

Dụ ngôn trong Tin Mừng hôm nay (Mt 21, 33-43) trình bày vở kịch về sự gian ác của con người và tình yêu trung thành, kiên nhẫn của Thiên Chúa. Là một “dụ ngôn về sự tranh chấp”, ban đầu dụ ngôn này nhằm chống lại sự tự mãn, phù phiếm và vụ lợi của các nhà lãnh đạo tôn giáo của Israel. Dụ ngôn Ông Chủ vườn nho, với tất cả nội dung đáng ngại và lời cảnh báo của nó, vẫn chứa đựng một dấu hiệu hy vọng. Đức Hồng Y Jean Danielou nhận xét: “Sự kiên nhẫn của Thiên Chúa đã bị kéo căng đến giới hạn xa nhất trong thảm kịch của Đức Kitô, người con của Ông Chủ vườn nho, bị những người thuê đất từ chối, bị đóng đinh, bị chính dân của Ngài đối xử như một người xa lạ và bị ruồng bỏ. Nhưng từ nơi sâu thẳm nhất nảy sinh một hy vọng bất ngờ… Bi kịch ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, khi Israel từ chối Đấng được sai đến, đã trở thành phương tiện trong kế hoạch của Thiên Chúa, nhờ đó cây nho được trồng ở Israel sẽ nở ra một sự phát triển mới và mạnh mẽ”.

Cây nho thật là Chúa Giêsu Kitô, người con của Ông Chủ vườn nho. Ân sủng của Thiên Chúa sinh hoa kết trái dồi dào trong Chúa Giêsu Kitô. Chúa Giêsu cứu chúng ta khỏi sự hủy diệt – số phận khắc nghiệt của những tá điền gian ác, lạm dụng trong vườn nho cũ. Bằng sự vâng phục hy sinh của mình đối với ý muốn cứu rỗi của Chúa Cha, “Bài hát về Vườn nho” được chuyển từ một giai điệu trách móc thành một bài hát ca ngợi và tạ ơn vui mừng. Hợp nhất với Đức Kitô, Hội Thánh hoan hỉ trong mùa màng bội thu của “sự sống trong Thần Khí do vườn nho mới đem lại”.

2.MEDITATIO
Chủ đề đau đớn và thấm thía trong “Bài ca về vườn nho” của Isaia là gì ? Điều gì là bi thảm khi trở thành một “cây nho không kết trái” ? Đâu là bài học cá nhân của “Bài ca về vườn nho” đối với tôi ? Tôi làm thế nào để đáp lại thách thức trở thành một “cây nho kết trái” ?
Tại sao Tin Mừng hôm nay lại là tiếng vọng (tiếng vang, tiếng dội) của “Bài ca về vườn nho” của Isaia ? Tại sao sự thất vọng của Thiên Chúa liên quan đến những người được chọn mà Ngài yêu thương, lại mãnh liệt ? Làm thế nào mà mầu nhiệm mong đợi của Thiên Chúa được ứng nghiệm (hoàn tất) trong Chúa Giêsu Kitô, cây nho sinh trái ?
Tôi có vượt qua sự lo lắng muốn tỏ cho Thiên Chúa biết những yêu cầu của tôi trong khi cầu nguyện và khẩn cầu, và với tinh thần cảm tạ không ? Tôi có ngâm tâm trí và quả tim của mình vào những điều cao quý và tốt lành để sự bình an của Đấng Kitô có thể ở trong tôi không ?
3.ORATIO

Lạy Thiên Chúa toàn năng, Chúa là chủ vườn nho và là người trồng nho. Xin tha thứ cho chúng con vì đã không đáp lại sự chăm sóc từ bi của Chúa và vì đã sinh ra nho dại trên những cây nho được chăm sóc yêu thương. Xin đem chúng con trở về với Chúa và xin đổi mới chúng con. Xin lồng ghép chúng con vào cây nho thánh thiện và kết trái là Chúa Giêsu Kitô. Hợp nhất với Ngài, chúng con có thể sinh hoa kết trái dồi dào. Xin đổ đầy chúng con bằng những gì là chân thật, danh dự, chính đáng, trong sáng, đáng yêu và duyên dáng; với những gì tốt đẹp và đáng được khen ngợi. Chúng con tôn thờ và yêu mến Chúa, bây giờ và mãi mãi. Amen.

4.CONTEMPLATIO

Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi.

5.ACTIO
Tôi cầu nguyện cho các môn đệ của Đức Kitô ngày nay có thể đạt được kết quả trong việc thực hiện các hành động bác ái, công bình và tốt lành.
Tôi cố gắng dành những giây phút tĩnh lặng để cầu nguyện với Chúa Giêsu trong Lời thiêng liêng và Thánh Thể của Người.
Tôi để ân sủng của Chúa là Thiên Chúa, giúp tôi biến nguồn cảm hứng thánh thiện của Ngài thành hành động để giảm bớt những đau khổ của người nghèo trên thế giới và để họ trải nghiệm quà tặng bình an của Thiên Chúa.

.

Lm. Gb. Nguyễn Đăng Tuệ, phóng tác.

Comments are closed.