CHÌA KHOÁ BÀI ĐỌC LỜI CHÚA
CHÚA NHẬT XIV-TN_A, 09-7-2023
֎
VUA NÀO CHO VƯƠNG QUYỀN NÀO ?
Tiên tri Dacaria báo trước cho những người sống sót sau Cuộc lưu đày biết về sự xuất hiện của một vị vua mầu nhiệm : vị vua này sẽ chiến thắng và thống trị toàn cầu. Nhưng Ngài cũng là Đấng “công chính” và “khiêm tốn”, chưa từng xuất hiện trong lịch sử của chế độ quân chủ ! Chỉ Thiên Chúa hoặc Đấng Mêsia của Ngài mới có thể yêu cầu những phẩm tính này.
Bài đọc I : Dcr 9, 9-10
Tiên tri Dacaria dám làm lay chuyển sự đờ đẫn của những người sống sót sau Cuộc lưu đày và mời gọi họ vui mừng. Ông thông báo cho họ về một vị vua sắp đến – nhưng khi nào và như thế nào ? – vua khiêm tốn, hòa bình và chiến thắng. Sự thống trị toàn cầu của vua này gợi nhớ đến sự thống trị của vua Sa-lô-môn, nhưng sự “khiên hạ” của ông gợi cho thấy một vương quyền hoàn toàn khác. Đấng Mêsia của Thiên Chúa sẽ khai mở một kỷ nguyên mới của hòa bình và công lý, kỷ nguyên này sẽ vượt xa những gì mà bất kỳ vương quyền nào của con người có thể cung cấp và sẽ mang lại lợi ích cho các dân tộc cũng như cho dân Israel.
Thánh vịnh đáp ca : Tv 144 (145)
Lời kêu gọi của vị tiên tri sẽ không vô ích: tác giả thánh vịnh và cộng đoàn của ông tán dương, ca ngợi và chúc tụng Thiên Chúa và vua của họ, “muôn thuở, muôn đời”. Họ không ngừng tuyên xưng những phẩm tính của vị Thiên Chúa này: dịu dàng, kiên nhẫn, yêu thương và nhân hậu “đối với mọi người” và “mọi công trình của Ngài” (đoạn 2). Việc tuyên xưng đức tin của họ dựa trên một niềm xác tín gồm ba điều : lời Thiên Chúa là lời chân thật ; Thiên Chúa thành tín trong mọi việc Ngài làm ; sự nâng đỡ của Ngài là mãi mãi dành cho “tất cả những người quỵ ngã” và “cho tất cả những người bị đè nén”.
Bài đọc II : Rm 8, 9.11-13
Thánh Phaolô mạnh mẽ so sánh hai lối sống: theo xác thịt và theo Thần Khí. Không phải xác thịt tự nó là xấu xa, càng không phải là nó đáng khinh. Bởi vì tất cả chúng ta đều là con người có xác thịt, được Thiên Chúa dựng nên. Ở đây, Phaolô nói về “sự chi phối của xác thịt”, về sự gắn bó với những thú vui hoàn toàn nhất thời, ích kỷ và trái ngược với các giá trị và hoa trái của Thánh Thần là Đấng ngự trong chúng ta.
Tin Mừng : Mt 11, 25-30
Lời cầu nguyện của Chúa Giêsu được Matthêu thuật lại, trong các câu 25-26, có những điểm nhấn hoàn toàn độc đáo. Đó rõ ràng là một lời cầu nguyện ngợi khen, được gọi là “Bài Ca Ngợi Khen – Magnificat – của Chúa Giêsu”. Một bài ca ngợi khen vừa dâng lên “Cha”, vừa dâng lên Đấng Tạo Hóa, “Chúa tể trời đất”. Trong chính sự ngắn gọn, việc ngợi khen của Chúa Giêsu dựa vào một động cơ duy nhất : lòng nhân từ của Chúa Cha, Đấng tỏ mình ra cho “những kẻ bé mọn” hơn là cho “những người khôn ngoan và thông thái”. Lời tuyên bố tiếp sau lời cầu nguyện này xác nhận rằng Chúa Giêsu cũng có ý định ban đặc ân cho những người bé mọn trong sứ mệnh mặc khải Chúa Cha của Ngài. Những gì Chúa Giêsu làm không chỉ bằng lời nói, mà còn bằng cách mang đến sự an ủi và nghỉ ngơi cho những người đang quỵ ngã dưới sức nặng của đau khổ và tội lỗi trong cuộc sống.
Lm. Gb. Nguyễn Đăng Tuệ, chuyển ngữ.