Giáo Hạt Phương Lâm – Bài Viết Về Ngày Ơn Gọi 2023: Đi Cùng Giêsu

NGÀY CẦU NGUYỆN CHO ƠN GỌI 2023 – GIÁO HẠT PHƯƠNG LÂM

Với chủ đề Đi cùng Giêsu, ngày cầu nguyện cho ơn gọi của Giáo Phận Xuân Lộc được tổ chức vào Chúa Nhật IV – Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, 30/4/2023, tại 13 giáo hạt. Cách riêng với Giáo hạt Phương Lâm, gần 400 các bạn thiếu nhi từ các giáo xứ, giáo họ biệt lập quy tụ về Nhà Thờ Tân Lâm trong bầu khí vui tươi và háo hức để tham gia ngày họp mặt ơn gọi năm nay.

Ngày ơn gọi tại hạt Phương Lâm năm nay có sự hiện diện của Cha Phanxicô Xavie Trần Văn Phan, chánh xứ Phương Lâm – Quản hạt Phương Lâm, Cha giuse Nguyễn Hữu Châu – Đặc trách Dự Tu Giáo phận Xuân Lộc, cha Giuse Bùi Nguyên Thoại – Quản nhiệm giáo họ biệt lập Tân Lâm, quý cha đặc trách các cộng đoàn dự tu. Bên cạnh đó còn có sự góp mặt của: quý Thầy dòng Chúa Cứu Thế và quý Sơ dòng Mến Thánh Gía Tân Việt và quý Thầy Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc.

Sau các bài chia sẻ của Cha Phanxicô Xavie Trần Văn Phan và Cha Đặc trách Dự Tu giáo phận, các em được quý Thầy dòng Chúa Cứu thế, quý Sơ dòng Mến Thánh Gía Tân Việt giới thiệu về đời sống tu sĩ.

Đến với ngày ơn gọi, quý Thầy dòng Chúa Cứu Thế vui vẻ giới thiệu về những nét chính của dòng. Tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế noi gương Chúa Giêsu Cứu Thế, rao giảng Lời Chúa cho người nghèo khó, như chính Chúa nói: Người đã sai tôi loan báo Tin Mừng cho người nghèo khó. Châm ngôn sống hay khẩu hiệu của Dòng là: Ơn Cứu Chuộc nơi Người chan chứa. Đối với dòng Tên, noi gương Chúa Giêsu không chỉ đơn thuần bắt chước, mà còn biến việc rao giảng trở nên trung tâm sứ vụ của các tu sĩ Chúa Cứu Thế. Nói cách khác, Dòng không chỉ bắt chước các nhân đức cơ bản của Chúa Giêsu, mà vì Dòng là một Hội dòng thừa sai, nên mọi cộng đoàn của Dòng đều là cộng đoàn được sai đi, mọi tu sĩ của Dòng đều là người được sai đi.

Là những người say mến Chúa Giêsu chịu đóng đinh, quý Sơ dòng Mến Thánh Gía Tân Việt thi hành sứ mạng: Sống sứ vụ thừa sai để loan báo Phúc Âm cho các dân tộc và góp phần xây dựng Giáo hội địa phương. Thấm nhuần linh đạo “Đức Giêsu-Kitô Chịu-Đóng- Đinh là đối tượng duy nhất”, các Sơ chọn Chúa làm gia nghiệp đời mình và cũng thông chia niềm vui được gặp Chúa cho các em trong giờ giới thiệu về dòng mình.

Bên cạnh những giờ phút tập trung nghe và tìm hiểu về ơn gọi linh mục tu sĩ là những phút giây vui tươi của những bài vũ điệu, các trò chơi. Lúc này, các em là nhân vật chính của những mẩu chuyện về ước mơ đời mình và những thắc mắc về ơn gọi. Lắng nghe các em, quý Cha, quý Thầy và quý Sơ vui vẻ giải đáp, hướng dẫn các bạn rất thân thiện và tận tình.

Đỉnh cao của ngày gặp gỡ là Thánh lễ cầu nguyện cho ơn thiên triệu. Mọi ơn gọi đều phát xuất từ Thiên Chúa và hướng về Ngài như đích điểm. Qua các phương thế khác nhau, Thiên Chúa mời gọi cách đặc biệt những tâm hồn quảng đại hiến thân phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân. Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Cha giảng lễ đã giúp cho các bạn thấy rõ hơn những cách thế ươm mần và nuôi dưỡng ơn gọi. Đó là Thánh lễ, Thánh Kinh, Thánh Thể và Thánh Maria. Thánh lễ là con đường ngắn nhất đưa con người tới với Thiên Chúa. Thánh Thể là nguồn lương thực không thể thiếu của đời sống thiêng liêng. Thánh Kinh như ngọn đèn soi lối chúng ta. Và Thánh Maria là Đấng luôn cầu bầu cho chúng ta trên đường tiến về nhà Cha trên trời.

Sau bàn tiệc Thánh Thể và Lời Chúa, các tham dự viên được hưởng dùng bàn tiệc huynh đệ với những món ăn ngon, bổ dưỡng và những món ăn tinh thần là những tiết mục văn nghệ, những trò chơi với thật nhiều phần quà hấp dẫn.

Ngày họp mặt ơn gọi tuy ngắn nhưng đã để lại trong tâm trí các tham dự viên nhiều niềm vui, nhiều ân tình và đặc biệt là nhiều ơn phúc của Chúa Giêsu Mục Tử Nhân Lành. Chính Chúa sẽ là Người khơi lên trong các em lòng quảng đại hiến thân với ước mong phục vụ Chúa và Giáo hội. Hi vọng rằng, với ơn Chúa ban, Giáo hạt Phương Lâm sẽ ngày càng có nhiều những linh mục, tu sĩ nam nữ say mến Chúa và hăng say phục vụ con người.

Ban văn hoá lớp thần học II – Khoá XIII

Comments are closed.