Chủng Sinh Lớp Fatima- Khoá XIII

CHỦNG SINH LỚP FATIMA- KHOÁ XIII

Khoá XIII được xác định theo số khoá từ khi Đại Chủng Viện Thánh Giuse- Xuân Lộc thành lập và chính thức bắt đầu chương trình đào tạo ứng sinh linh mục. Mỗi năm sẽ có một lớp mới tham gia vào Đại Chủng Viện-Lớp Tu Đức. 

Vào tháng 9 năm 2017, khoá XIII chính thức có mặt tại gia đình Đại Chủng Viện. Số thành viên được nhận vào năm Tu Đức (Triết I) là 72 thuộc 9 giáo phận: 5 giáo phận miền Ngoài: Hưng Hoá, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Phát Diệm, Thanh Hoá; và 4 giáo phận miền Trong: Bà Rịa, Long Xuyên, Phan Thiết và Xuân Lộc. Chín vùng miền, với những sắc thái văn hoá đặc sắc và khác biệt, theo ý Chúa và sự thúc đẩy của Thánh Thần, đã cùng nhau tu họp về miền Đất Long Khánh, Đồng Nai. Tất cả 72 anh em gặp gỡ nhau trong tình thương của Đức Kitô, sống cùng nhau trong sự quan phòng của Thiên Chúa và cùng lớn lên mỗi ngày trên đường tu học qua tác động của Chúa Thánh Thần. Năm học 2022-2023 này, lớp chúng tôi đã ở trong năm thứ 2 của giai đoạn Thần Học; 56 trong tổng số 72 anh chủng đang tiếp tục chương trình tu học.

Khoá XIII nhận Mẹ Fatima làm bổn mạng, mừng kính vào ngày 13 tháng 05. Bất kỳ một đoàn thể Công giáo nào cũng luôn đặt mình dưới sự cầu bầu và che chở cách thiêng liêng của một vị thánh được Giáo Hội công nhận. Khoá XIII sau thời gian cầu nguyện, thảo luận với nhau và bàn hỏi với quý Cha Đồng Hành, đã quyết định dâng công cuộc đào tạo và tự đào tạo của mỗi thành viên cùng với đời sống cộng đoàn cho Mẹ Fatima. 

Nhìn lại, quyết định lúc ấy thật sự là ân ban của Chúa Thánh Thần. Vào năm 2017, Hội Thánh vui mừng và long trọng tổ chức năm thánh mừng kính 100 năm Đức Mẹ hiện ra với ba trẻ nhỏ tại làng Fatima. Chính sự kiện này cũng nhắc lại biến cố lịch sử Đức Mẹ giang tay che chở cho thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thoát cơn tử thần bởi cuộc ám sát vào ngày 13/05/1981 tại quảng trường Thánh Phêrô. Với những sự kiện như thế, lòng yêu mến Đức Mẹ – Đặc biệt là Mẹ Fatima – đã dâng tràn trong tâm hồn của các thành viên khoá XIII, đến nỗi xin mặc lấy tâm tình của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II để tất cả cùng thốt lên: “Totus tuus ego sum” (Mẹ ơi, toàn thân con thuộc về Mẹ). 

Theo chương trình đào tạo tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc, Khoá XIII – lớp Mẹ Fatima sẽ tốt nghiệp vào 2025. Thời gian như một dòng sông cứ trôi theo chiều đã định, những người lữ hành mời gọi tận dụng và sử dụng đúng mục đích của Chúa, thuận theo và thích nghi để cuộc đời trổ sinh hoa trái của ân sủng và niềm vui.

Nhìn lại thời gian đã qua, mọi thành viên lớp chỉ có thể nói: “Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 118). Trông về tương lai sắp đến, lòng đồng lòng xin thưa: “Sống là Đức Kitô, chết là một mối lợi” (Pl 1, 21). Với hiện tại đang sống, mỗi tâm hồn như cùng hẹn cất lên: “Xin cho con giữ mãi tình yêu thuở ban đầu” (x. Kh 2, 4). Tình yêu đã dẫn 72 người nam cùng tiến bước theo Chúa Giêsu trong những cách thế mà Người muốn.

Ban Văn Hóa lớp Fatima,

Khóa XIII-ĐCV Xuân Lộc

Comments are closed.