Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XI-TN, 17-6-2022 Mt 6, 19-23 “Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế : Ngài dạy chúng ta tìm kiếm kho tàng đích thực”

LECTIO DIVINA

Thứ Sáu Tuần XI-TN, 176-2022

Mt 6, 19-23

Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế : Ngài dạy chúng ta tìm kiếm kho tàng đích thực

1.LECTIO

Kho tàng của anh ở đâu, thì lòng anh ở đó

Trong Tin Mừng hôm nay (Mt 6, 19-23), Chúa Giêsu đưa ra những chỉ dẫn về việc lựa chọn giữa Thiên Chúa và của cải trần gian. Chúa Giêsu Tôn Sư khuyên chúng ta không nên tích trữ các của cải trần gian vì “các của cải trần gian” là những thứ dễ vỡ, dễ biến chất và dễ hư hỏng. Không có gì trên trần gian này đáng để chúng ta đặt con tim của mình vào đó một cách tuyệt đối. Chỉ có Chúa là Thiên Chúa mới là kho tàng vĩnh cửu và tuyệt đối. Trái tim của chúng ta cần được đặt trong Ngài. Ngài mới là đối tượng của tình yêu, của sự tự nguyện phục tùng và của sự hy sinh của chúng ta. Xét theo lựa chọn cơ bản này, mối quan tâm và lợi ích chính của chúng ta là tích trữ kho báu trên trời.

Chúa Giêsu cũng nói về “con mắt” là “ngọn đèn của thân thể”. Trong thế giới cổ đại, “con mắt” được hiểu là sự diễn tả thái độ của một người. Nói rằng “con mắt là đèn của thân thể” là nói rằng thái độ của một người kiểm soát những gì người ấy làm hoặc nói. “Con mắt” khỏe mạnh có nghĩa là thái độ cá nhân của một người là chân thành và cởi mở trước sự hướng dẫn của Thiên Chúa. Do đó, để có những lựa chọn khôn ngoan là chọn các kho báu trên trời, cần phải có một “con mắt” khỏe mạnh, nghĩa là một thái độ cá nhân được sự khôn ngoan của Thiên Chúa soi sáng. Để tích trữ kho báu trên trời, cần có cái nhìn sâu sắc và cách suy nghĩ thực sự được Thần Khí của Thiên Chúa chiếu soi.

2.MEDITATIO
Chúa Giêsu nói : “Kho tàng của anh ở đâu, thì lòng anh ở đó”. Sự giàu có của tôi được tìm thấy ở đâu : ở tiền bạc hay tình huynh đệ ?
Tôi có thực sự tích trữ kho tàng trên trời không ? Ưu tiên, sở thích và lựa chọn của tôi là gì ?
Trong mắt tôi có ánh sáng nào để tôi nhìn vào cuộc sống, vào các sự kiện ? Tôi có cố gắng giữ cho “con mắt” – “đèn của thân thể tôi” – được khỏe mạnh không ? Tôi có trau dồi cái nhìn sâu sắc thực sự và một cách suy nghĩ siêu nhiên trong cuộc sống không ?
3.ORATIO

Lạy Chúa Giêsu Tôn Sư thần linh, chúng con cảm ơn Chúa đã dạy chúng con đặt trái tim mình ở đâu và tích trữ kho tàng ở chỗ nào. Xin giúp chúng con tìm kiếm Thiên Chúa là sự tốt lành duy nhất và tuyệt đối. Xin đừng để chúng con bị nhử, bị trêu ngươi bởi những kho tàng giả tạo trên trần gian này. Xin ban ánh sáng cho “con mắt” của linh hồn chúng con. Xin cho chúng con có cái nhìn sâu sắc thực sự để chúng con biết lấy tình yêu, lòng tận tụy và sự hy sinh tìm kiếm kho tàng vĩnh cửu trên thiên đàng. Xin cho chúng con sự khôn ngoan, ân sủng và sức mạnh để chống lại điều ác và làm điều thiện. Chúa hằng sống và hiển trị mãi mãi. Amen.

4.CONTEMPLATIO

Kho tàng của anh ở đâu, thì lòng anh ở đó

5.ACTIO
Tôi loại bỏ những đồ dư thừa và cố gắng chia sẻ nhiều hơn, cho những người túng thiếu, những của cải trần gian và siêu nhiên của tôi.
Tôi xin Chúa ban cho ân sủng và sức mạnh để chống lại những ảnh hưởng xấu xa bao quanh tôi, nhất là sự dữ gây ra bởi sử dụng sai và lạm dụng các phương tiện truyền thông hiện đại.

.

Lm. Gb. Nguyễn Đăng Tuệ, phóng tác.

Comments are closed.