Lời Chúa Thứ Hai Tuần VIII-TN, 28-02-2022 Mc 10, 17-27 “Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế : Ngài mời gọi chúng ta làm môn đệ cách triệt để”

LECTIO DIVINA

Nghe điều Chúa muốn nói với ta trong lời của Ngài và để mình được biến đổi bởi Thần Khí

Thứ Hai Tuần VIII-TN, 28-02-2022

Mc 10, 17-27

Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế : Ngài mời gọi chúng ta làm môn đệ cách triệt để

1.LECTIO (Đọc hiểu đúng nội dung, đọc tiếp nhận, thu lấy thông tin của Lời Chúa)

Hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo

“Sự nhận thức” của người môn đệ bao gồm việc khám phá ra nhu cầu về sự khôn ngoan, là yếu tố mang lại một cái nhìn sâu sắc về đời sống con người. Sự khôn ngoan hướng dẫn việc tìm kiếm của chúng ta đến cuộc sống vĩnh cửu, là mục tiêu duy nhất đáng để phấn đấu. Người thực sự khôn ngoan có thể nhận ra giá trị vượt trội của Thiên Chúa và chọn lựa Ngài trên tất cả. Ý nghĩa đầy đủ của sự khôn ngoan có thể được thu thập dưới ánh sáng của Chúa Giêsu Kitô, là sự khôn ngoan Thiên Chúa được nhân cách hóa. Trong bối cảnh đó, câu chuyện Tin Mừng về người thanh niên giàu có theo đuổi sự sống vĩnh cửu (Mc 10, 17-27) có được một viễn cảnh sâu sắc hơn. Người thanh niên đã đáp ứng các yêu cầu của các giới răn. Đối với người sống theo Cựu Ước, một đáp ứng như vậy là đủ. Thật vậy, Chúa Giêsu nhìn người thanh niên và đem lòng yêu mến anh ta. Nhưng Chúa Giêsu, kho tàng tuyệt đối và là suối nguồn của mọi điều thiện hảo, còn đi xa hơn thế. Sự Khôn ngoan nhập thể đưa ra một thách đố lớn hơn và đòi hỏi một đáp ứng đầy đủ hơn.

Thách đố là việc làm môn đệ Đức Kitô, liên quan đến việc từ bỏ sự an toàn giả tạo. Chúa Giêsu là sự giàu có đích thực, mà ở ngoài Ngài, mọi thứ đem so sánh với Ngài đều nhạt nhoà. Theo Chúa Giêsu là làm một lựa chọn triệt để chọn điều thiện tuyệt đối. Chúa Giêsu mời gọi người thanh niên giàu có đưa ra một lựa chọn căn bản. Mức độ to lớn của thách đố được diễn tả qua kiểu nói cường điệu của người Sêmít về một con lạc đà chui qua lỗ của một cây kim. Đó là sự lựa chọn của một trái tim yêu thương và sáng suốt nhờ ơn Chúa: “Đối với Thiên Chúa, mọi sự đều có thể” (Mc 10, 27). Sự triệt để lựa chọn “kho báu của các kho báu” này được gửi đến tất cả chúng ta.

2.MEDITATIO (Suy niệm : Lời Chúa nói gì với tôi ? Duyệt xét Tâm hồn)
Tôi có khao khát ơn khôn ngoan không ? Tôi có cầu xin Chúa ban cho tôi ân huệ quý giá này không ?
Tôi đáp ứng thế nào trước thách đố triệt để của Đức Kitô về việc làm môn đệ Ngài ?
Tôi có tín thác vào lời khích lệ của Đức Kitô: “Đối với Thiên Chúa, mọi sự đều có thể” (Mc 10, 30) không ?
3.ORATIO (Cầu nguyện với Lời Chúa)

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là “kho báu của các kho báu” và là sự thiện tuyệt đối. Xin đổ đầy chúng con sự khôn ngoan của Chúa Thánh Thần để chúng con có thể chọn lựa vẻ đẹp và giá trị tuyệt đối là Chúa. Bằng sức mạnh của cùng một Thánh Thần, xin giúp chúng con khẳng định sự lựa chọn căn bản của chúng con dành cho Chúa trong mọi khoảnh khắc của cuộc sống. Xin dạy chúng con sống trọn vẹn tư cách môn đệ của chúng con. Xin ban cho chúng con ơn truyền cảm hứng cho những người theo đuổi Chúa, là sự thiện có một không hai. Chúng con yêu mến và tôn vinh Chúa, bây giờ và mãi mãi. Amen.

4.CONTEMPLATIO (Suy Chiêm, Chiêm Ngưỡng : Nội tâm hóa Lời Chúa)

Hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo…, rồi hãy đến theo tôi

5.ACTIO (Biến đổi đời sống theo Lời Chúa)
Tôi cầu xin ơn khôn ngoan để có thể đưa ra lựa chọn căn bản là chọn Đức Kitô và đi theo Ngài trên mọi nẻo đường.
Tôi dự trữ của cải vật chất, và có quyết định triệt để là chia sẻ tài sản vật chất của tôi với những người thiếu thốn và tặng cho người nghèo.

.

Lm. Gb. Nguyễn Đăng Tuệ, phóng tác.

Comments are closed.