Lời Chúa Thứ Hai Tuần III Phục Sinh, 19-4-2021 Ga 6, 22-29 “Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế: Ngài ban lương thực đem lại sự sống đời đời”

LECTIO DIVINA

‘Nghe điều Chúa muốn nói với ta trong lời của Ngài và để mình được biến đổi bởi Thần Khí’

Thứ Hai Tuần III Phục Sinh, 19-4-2021

Ga 6, 22-29

“Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế: Ngài ban lương thực đem lại sự sống đời đời”

1.  LECTIO (Đọc hiểu đúng nội dung, đọc tiếp nhận, thu lấy thông tin của Lời Chúa)

“Hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh”

          Trong bài đọc Tin Mừng (Ga 6, 22-29), tác giả Gioan nói với chúng ta rằng đám đông mà Chúa Giêsu cho ăn ở phía bên kia biển hồ đã lên thuyền và đến Capharnaum tìm Chúa Giêsu. Những người được thụ hưởng bánh và cá đang tìm kiếm Chúa Giêsu. Họ trở lại với Chúa Giêsu, không phải để cám ơn Chúa, nhưng chỉ vì một động cơ thuần vật chất: Chúa bị họ coi như là nguồn cung cấp không giới hạn bánh để ăn và hàng hóa vật chất. Sau khi trải nghiệm phép lạ hóa bánh ra nhiều, họ muốn biến Chúa thành một vị vua, được coi như một cái rổ đựng các ổ bánh. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã nhìn thấu tất cả và khuyên nhủ họ. Chúa muốn nâng cao tâm trí của họ, từ những mối quan tâm hoàn toàn có tính trần thế đến điều dẫn đến sự sống đời đời. Đó là lý do tại sao Chúa khuyên những người được hưởng phép lạ hóa bánh ra nhiều mà lại có những ý nghĩ hời hợt về Chúa: “Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông”.

          Bài Tin Mừng (Ga 6, 22-29) có liên quan rất nhiều đến thế giới và xã hội của chúng ta. Theo thống kê, một nửa dân số trên thế giới đi ngủ mỗi đêm với cái bụng đói, và đến cuối ngày hôm nay, sẽ có thêm 60.000 người chết vì đói. Harold Buetow bình luận: “Mọi thứ đã tồi tệ, nhưng việc không nhận ra cơn đói khát Thiên Chúa, thậm chí còn tồi tệ hơn nữa. Chúng ta vẫn đói khát nhiều thứ ngoài lương thực: đói khát sự tha thứ, đói khát sự hoà giải, đói khát sự tử tế, đói khát sự phục hồi các mối liên hệ, đói khát công lý, đói khát niềm vui trong những nơi cay đắng và hoài nghi, đói khát hòa bình, đói khát hiệp nhất – nghĩa là, chúng ta mong được lấy đi sự trống rỗng trong cuộc sống của chúng ta. Chúa Giêsu là con đường dẫn đến sự sống đời đời. Nếu chúng ta không tự lấp đầy mình bằng Chúa Giêsu, chúng ta không chỉ trống rỗng và đói khát: chúng ta còn chết về mặt tinh thần.

2.  MEDITATIO (Suy niệm: Lời Chúa nói gì với tôi? Duyệt xét Tâm hồn)

–       Mọi người đói, họ được ăn bánh, và họ tìm kiếm thêm bánh. Họ tìm kiếm phép lạ chứ không tìm kiếm dấu chỉ về Thiên Chúa ẩn giấu trong phép lạ. Còn tôi tìm kiếm thêm điều gì trong cuộc sống của tôi: tìm một phép lạ hay một dấu chỉ hay một ý nghĩa?

–       Tôi giữ im lặng trong mình một lúc và tự hỏi: “Tin vào Chúa Giêsu: Điều này có ý nghĩa gì đối với tôi một cách cụ thể trong cuộc sống hàng ngày của tôi?”

–       Đâu là những cơn đói mà tôi đang trải nghiệm với tư cách cá nhân và với tư cách cộng đoàn? Những cơn đói tàn khốc nhất của nhân loại ngày nay là gì?

–       Tôi làm việc thực sự để đạt được điều gì trong cuộc sống của tôi? Được thực phẩm hư hỏng hay thực phẩm tồn tại? Phải chăng tôi không tận tụy, và làm cả hai việc, mỗi việc một chút, kiểu “phòng hờ”? Tôi làm gì để đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban?”

3.  ORATIO (Cầu nguyện với Lời Chúa)

          Lạy Chúa Giêsu, chúng con ở trước mặt Chúa với những cơn đói sâu thẳm nhất của chúng con về những thứ ngoài lương thực: sự tha thứ và sự hòa giải, sự tử tế và sự phục hồi các mối quan hệ, công lý và tự do, niềm vui thay cho cay đắng và hoài nghi, hòa bình và hợp nhất, sự thẩm mỹ và sự hài hòa, sự chữa lành tinh thần và thể xác. Chúng con mong ngóng Chúa, là lương thực tồn tại đến cuộc sống đời đời. Xin đổ đầy chúng con sự khôn ngoan của Chúa Thánh Thần, và xin giúp chúng con làm việc cho Nước Trời một cách chăm chỉ và yêu thương, để chúng con có thể ăn bánh sự sống, bây giờ và mãi mãi. Amen. Alleluia!

4.  CONTEMPLATIO (Suy Chiêm, Chiêm Ngưỡng: Nội tâm hóa Lời Chúa)

“Đừng làm việc vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh”.

5.  ACTIO (Biến đổi đời sống theo Lời Chúa)

–      Khi ngồi ăn ở bàn ăn gia đình, tôi ăn uống với một trái tim biết ơn.

–      Với sự trân trọng, nghĩ đến hàng triệu người đang đói trên khắp thế giới: tôi cầu nguyện cho họ cũng có phần bánh hàng ngày, và tôi xin cho tất cả được đổ đầy sự khôn ngoan của Chúa Thánh Thần.

Lm. Gb. Nguyễn Đăng Tuệ, phóng tác.

Comments are closed.