Lời Chúa Thứ Tư Tuần I Mùa Vọng, 02-12-2020 (Mt 15, 29-37) “Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế: Ngài là Mục tử tốt lành cứu chữa và nuôi sống”

LECTIO DIVINA

Nghe điều Chúa muốn nói với ta trong lời của Ngài và để mình được biến đổi bởi Thần Khí

Thứ Tư Tuần I Mùa Vọng, 02-12-2020

Mt 15, 29-37

 “Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế: Ngài là Mục tử tốt lành cứu chữa và nuôi sống”

1.  LECTIO (Đọc hiểu đúng nội dung, đọc tiếp nhận, thu lấy thông tin của Lời Chúa)

“Chúa Giêsu chữa lành nhiều người và hóa bánh ra nhiều”

          Chúa Giêsu khai mở vương quốc Thiên Chúa trong tâm hồn và trong cuộc sống của chúng ta. Có một ý nghĩa của niềm vui và tiệc tùng ở đây. Trở về bờ phía bắc của Biển hồ Galilê, Chúa Giêsu lên núi và ngồi xuống. Truyền thống tiên tri nói về sự quy tụ, không chỉ quy tụ dân Israel bị tản mác, mà còn quy tụ tất cả các dân tộc trên núi thánh (x. Is 25, 6), và (nói) về việc Chúa đến cho họ và nuôi họ ở đó. Êgiêkien (x. Ez 34, 13-16) nói tiên tri rằng chính Thiên Chúa sẽ chăn dắt dân của mình và cho chiên ăn trong đồng cỏ xanh tươi. Hơn nữa, Chúa sẽ băng bó những người bị tổn thương và chữa lành cho những người bị đau bệnh. Việc đến của Chúa Giêsu hoàn tất lời hứa của Thiên Chúa về một Mục Tử chữa lành và nuôi dưỡng. Chúa Giêsu chữa lành người què, người mù, người tàn tật, người câm và nhiều người bệnh khác được đặt dưới chân Chúa. Chúa Giêsu cảm thấy xót xa cho đám đông đói khát và Ngài cho họ ăn bằng cách hóa bánh và cá ra nhiều. Chứng kiến ​​sự chữa lành, dân chúng khen ngợi Thiên Chúa. Được nuôi dưỡng bằng bánh và cá, họ cảm thấy thỏa mãn. Việc cử hành vương quốc đã bắt đầu và trung tâm của tất cả là Chúa Giêsu Kitô.

2.  MEDITATIO (Suy niệm: Lời Chúa nói gì với tôi? Duyệt xét Tâm hồn)

–      Đâu là phản ứng của tôi đối với lời Thiên Chúa mời tôi tham gia hoàn toàn vào “bữa tiệc của sự cứu độ”?

–      Tôi chuẩn bị chính tôi như thế nào để dự tiệc thiên quốc?

–      Tôi hình dung thế nào về Chúa Giêsu từ bi chữa lành người bệnh và cho kẻ đói ăn?

3.  ORATIO (Cầu nguyện với Lời Chúa)

          Lạy Thiên Chúa yêu thương, Chúa là Chủ bữa tiệc. Chúng con cảm ơn Chúa vì “bữa tiệc phong phú món ăn và rượu uống tùy chọn” mà Chúa đã chuẩn bị cho chúng con trên núi thánh của Chúa. “Bữa tiệc cứu độ” lúc tận thế cử hành chiến thắng chung cuộc của nước Chúa và vinh quang của Chiên Con Vượt Qua của Chúa. Trong cử hành Thánh Thể hàng ngày, bữa tối của Chiên Con, chúng con được nếm trước niềm vui vĩnh cửu và ân huệ của bữa tiệc trên trời đó. Xin giúp chúng con noi gương Chúa Giêsu từ bi, Đấng chữa lành người bệnh và cho kẻ đói ăn. Xin ban cho chúng con ơn sống bác ái và liêm chính để chúng con có thể tham dự đầy đủ và vui vẻ vào “bữa tiệc cứu độ” vĩnh cửu. Chúa hằng sống và hiển trị, bây giờ và mãi mãi. Amen.

4.  CONTEMPLATIO (Suy Chiêm, Chiêm Ngưỡng: Nội tâm hóa Lời Chúa)

“Trên núi này, ĐỨC CHÚA các đạo binh sẽ đãi muôn dân một bữa tiệc”

5.  ACTIO (Biến đổi đời sống theo Lời Chúa)

–      Tôi cầu cho các môn đệ của Đức Kitô được vui mừng phấn khởi với “bữa tiệc cứu độ” được Chúa chuẩn bị cho chúng ta vào thời kỳ cuối cùng, nhưng đã được định hình trước trong Bí tích Thánh Thể.

–      Bằng những hành động từ thiện và việc tốt lành nho nhỏ, tôi chuẩn bị tham gia đầy đủ vào bữa tiệc trên trời.

–      Tôi cố gắng giảm bớt nạn đói của người nghèo trên thế giới và đáp ứng nhu cầu của họ về một bữa ăn bổ dưỡng và thịnh soạn.

–      Tôi quan tâm từ bi đối với người bệnh.

Lm. Gb. Nguyễn Đăng Tuệ, phóng tác.

Comments are closed.