Thứ Tư Tuần Bát Nhật Phục Sinh – Ngày 19/04/2017

Lời Chúa: Lc 24, 13–35

Cùng ngày thứ nhất trong tuần, có hai môn đệ đi đến một làng tên là Emmaus, cách Giêrusalem độ sáu mươi dặm. Dọc đường, các ông nói với nhau về những việc vừa xảy ra. Đang khi họ nói truyện và trao đổi ý kiến với nhau, thì chính Chúa Giêsu tiến lại cùng đi với họ, nhưng mắt họ bị che phủ nên không nhận ra Người. Người hỏi: “Các ông có truyện gì vừa đi vừa trao đổi với nhau mà buồn bã vậy?” Một người tên là Clêophas trả lời: “Có lẽ ông là khách hành hương duy nhất ở Giêrusalem mà không hay biết những sự việc vừa xảy ra trong thành mấy ngày nay”. Chúa hỏi: “Việc gì thế?” Các ông thưa: “Sự việc liên can đến ông Giêsu quê thành Nadarét. Người là một vị tiên tri có quyền lực trong hành động và ngôn ngữ, trước mặt Thiên Chúa và toàn thể dân chúng. Thế mà các trưởng tế và thủ lãnh của chúng ta đã bắt nộp Người để xử tử và đóng đinh Người vào thập giá. Phần chúng tôi, chúng tôi vẫn hy vọng Người sẽ cứu Israel. Các việc ấy đã xảy ra nay đã đến ngày thứ ba rồi. Nhưng mấy phụ nữ trong nhóm chúng tôi, quả thật đã làm chúng tôi lo sợ. Họ đến mồ từ tảng sáng. Và không thấy xác Người, họ trở về nói đã thấy thiên thần hiện ra bảo rằng: Người đang sống. Vài người trong chúng tôi cũng ra thăm mồ và thấy mọi sự đều đúng như lời các phụ nữ đã nói; còn Người thì họ không gặp”.

Bấy giờ Người bảo họ: “Ôi kẻ khờ dại, chậm tin các điều tiên tri đã nói! Chớ thì Đấng Kitô chẳng phải chịu đau khổ như vậy rồi mới được vinh quang sao?” Đoạn Người bắt đầu từ Môsê đến tất cả các tiên tri, giải thích cho hai ông tất cả các lời Kinh Thánh chỉ về Người. Khi gần đến làng hai ông định tới, Người giả vờ muốn đi xa hơn nữa. Nhưng hai môn đệ nài ép Người rằng: “Mời ông ở lại với chúng tôi, vì trời đã về chiều, và ngày sắp tàn”. Người liền vào với các ông.

Đang khi cùng các ông ngồi bàn, Người cầm bánh, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho hai ông. Mắt họ sáng ra và nhận ra Người. Đoạn Người biến mất. Họ bảo nhau: “Phải chăng lòng chúng ta đã chẳng sốt sắng lên trong ta khi Người đi đường đàm đạo và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta đó ư?” Ngay lúc ấy họ chỗi dậy trở về Giêrusalem, và gặp mười một tông đồ và các bạn khác đang tụ họp. Các vị đó bảo hai ông: “Thật Chúa đã sống lại, và đã hiện ra với Simon”. Hai ông cũng thuật lại các việc đã xảy ra dọc đường và hai ông đã nhận ra Người lúc bẻ bánh như thế nào.


Suy niệm

NỖI BUỒN CHE MỜ ĐÔI MẮT

“Mắt họ còn bị ngăn cản, không nhận ra Người” (Lc 24, 16).

Ai trên đời này cũng muốn có được một cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc; thiết nghĩ rằng chẳng ai muốn có một cuộc sống tẻ nhạt và chán nản. Nhưng trên thực tế cho thấy, điều đó thì quá lý tưởng và không thể nào xảy ra được. Đúng vậy, cuộc đời của chúng ta có lúc thăng lúc trầm; khi tươi vui hay khi đau buồn. Và có lẽ không có điều gì buồn cho bằng khi phải chứng kiến cái chết của những người thân yêu sống xung quanh chúng ta. Cũng thế, hai môn đệ trong Tin mừng Luca thuật lại hôm nay cũng cảm thấy thất vọng, chán nản và buồn sầu trước cái chết nhục nhã của Thầy mình. Sao mà không đau đớn, sao mà không xót xa và thương tâm khi biết bao hy vọng của mình đặt để nơi Thầy Giêsu – Đấng sẽ đến và giải thoát toàn dân khỏi thù địch thế gian – nay đã bị tan biến. Còn trông chờ hay mong đợi gì nữa khi Thầy mình giờ đây chỉ còn là một thân xác không chút hơi thở bị treo trên thập giá với những vết thương ngang dọc. Cũng chính vì điều này mà hai môn đệ cảm thấy hoang mang, lo sợ và hai ông đã quyết định lên đường trở về quê quán của mình. Hai ông đã bỏ Chúa nhưng Chúa không bỏ họ. Ngài vẫn luôn đồng hành với họ, cho dẫu họ không nhận ra Ngài. Tin Mừng thuật lại rằng: “Đang lúc họ trò chuyện và bàn tán, thì chính Đức Giêsu tiến đến gần và cùng đi với họ” (Lc 24, 15). Nhưng hai ông đã không nhận ra Ngài vì nỗi buồn đã che mờ đôi mắt của họ. Dù vậy, Chúa Giêsu vẫn kiên nhẫn với các ông và Ngài đã dùng hai phương thế là: Thánh Kinh và việc “bẻ bánh” để làm sống lại niềm tin nơi các ông. Chính hai phương thế này đã giúp các ông đã nhận ra Chúa Giêsu.

Như vậy chúng ta học được gì qua bài Tin mừng hôm nay? Chúng ta cần phải xác tín rằng: Chúa Giêsu Phục Sinh vẫn đang sống. Không những thế, Ngài còn hiện diện và luôn ở kề bên chúng ta trong cuộc sống thường ngày. Chúng ta muốn thấy Chúa Giêsu Phục Sinh – Đấng đã chiến thắng tử thần – thì cần phải nại đến con mắt đức tin. Ngoài ra, hai nơi thuận tiện nhất để chúng ta có thể gặp gỡ Ngài là Thánh Kinh và Thánh Lễ. Mỗi lần đức tin của chúng ta bị lung lay khi gặp những thử thách khó khăn trong cuộc sống, lúc đó hãy nhanh chân chạy đến với bí tích Thánh Thể và Thánh Kinh. Nơi đó, Chúa Giêsu Phục Sinh sẽ nâng đỡ và bổ sức cho niềm tin của chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trỗi dậy từ cõi chết và đã xua tan mọi bóng tối bao trùm trên thế gian này. Xin giúp chúng con biết đặt mình vào con người của hai môn đệ trên làng Emmaus năm xưa, để chúng con cũng cảm nghiệm được niềm vui khi nhận ra Chúa Phục Sinh. Xin Chúa nâng đỡ và cứu vớt cuộc đời của chúng con để chúng con khỏi ngã quỵ trước những âm mưu và những cám dỗ của ma quỷ. Lạy Chúa, xin hãy ở lại với chúng con vì trời đã về chiều và ngày sắp tàn. Amen.


Comments are closed.