Thứ Tư sau Chúa Nhật 6 Phục Sinh – Ngày 24/05/2017

Lời Chúa: Ga 16, 12-15

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Thầy còn nhiều điều phải nói với các con, nhưng bây giờ các con không thể lĩnh hội được. Khi Thần Chân lý đến, Người sẽ dạy các con biết tất cả sự thật, vì Người không tự mình mà nói, nhưng Người nghe gì thì sẽ nói vậy, và Người sẽ bảo cho các con biết những việc tương lai. Người sẽ làm vinh danh Thầy, vì Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con. Tất cả những gì Cha có, đều là của Thầy, vì thế Thầy đã nói: ‘Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con'”.

 


Suy niệm

VÂNG NGHE CHÚA THÁNH THẦN

“Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em đến sự thật toàn vẹn” (Ga 16, 13).

Trẻ thơ thì thích hợp với sữa, thức ăn lỏng và mềm, còn khi đã lớn thì chúng có thể dùng những loại thực phẩm cứng và dai hơn nhờ hệ tiêu hóa đã phát triển theo năm tháng. Trong giáo dục cũng vậy, các nhà giáo truyền đạt kiến thức cho học trò tùy theo độ tuổi và theo một tiến trình từ cơ bản đến nâng cao thì chúng mới tiếp thu được. Chúa Giêsu cũng giáo dục tiệm tiến cho các môn đệ của Người trong suốt quãng thời gian ba năm các ông theo Ngài. Đặc biệt, khi chỉ có Thầy và trò, Ngài giảng dạy cụ thể và cặn kẽ cho các ông. Tuy nhiên, mầu nhiệm Nước Trời, mầu nhiệm về Đấng Messia tử nạn và phục sinh lại vượt quá tầm hiểu biết của các Tông đồ. Vì vậy, Chúa Giêsu mời gọi các ông chờ đợi một nhà sư phạm mới là Thánh Thần đến để làm sáng tỏ mọi điều và dẫn đưa các ông đến sự thật toàn vẹn. Chính Thánh Thần đã khai mở tâm trí cho các Tông đồ và các Kitô hữu để họ đón nhận những gì Chúa Giêsu đã mạc khải. Chính Thánh Thần là Thầy dạy của Giáo hội suốt hơn hai ngàn năm qua.

Vâng nghe Thánh Thần, Giáo hội tiếp tục rao truyền chân lý cho con người. Thời đại hôm nay có nhiều người không còn khát khao tìm kiếm Thiên Chúa nữa, người Kitô hữu lại càng phải chú tâm lắng nghe tiếng Thánh Thần, để Ngài hướng dẫn chúng ta trở thành những nhà sư phạm đích thực. Chúa Thánh Thần luôn luôn lôi cuốn người ta đến với chân lý và khai mở tâm trí con người để họ đón nhận Chúa Kitô. Vâng nghe Thánh Thần, chúng ta nỗ lực tạo nên chứng từ hiệp thông trong cộng đoàn đức tin của chúng ta vì nơi nào có Thánh Thần, nơi đó phải có sự hiệp thông; nơi nào có Thánh Thần, nơi đó vang lên lời chân thật; nơi nào có Thánh Thần, nơi đó được khơi lên lòng dấn thân. Nhờ xác tín mọi công việc loan báo Tin mừng đều là hoạt động của Thánh Thần, chúng ta sẽ khiêm tốn và đem hết mọi khả năng để cộng tác. Khi hoa trái đến, chúng ta cũng khiêm tốn nhìn nhận đó là việc Chúa làm chứ không vênh vang tự hào cho đó là nhờ tài năng của mình.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin ngự đến để canh tân bộ mặt trái đất và biến đổi tâm hồn chúng con để chúng con luôn là chứng nhân cho Chúa Kitô Phục sinh giữa lòng đời hôm nay. Amen.


Comments are closed.