Thứ Tư sau Chúa Nhật 5 Phục Sinh – Ngày 17/05/2017

Lời Chúa: Ga 15, 1-8

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Nhành nào trong Thầy không sinh trái thì Người chặt đi, còn nhành nào sinh trái thì Người tỉa sạch để nó sai trái hơn. Các con đã được tỉa sạch nhờ lời Thầy đã nói với các con. Các con ở trong Thầy, và Thầy ở trong các con. Cũng như nhành nho tự nó không thể sinh trái được, nếu không dính liền với cây nho; các con cũng vậy, nếu không ở trong Thầy. Thầy là cây nho, các con là nhành. Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sẽ sinh nhiều trái, vì không có Thầy, các con không thể làm được gì. Ai không ở trong Thầy, thì bị vứt ra ngoài như nhành nho, và sẽ khô héo, người ta sẽ thu lại, quăng vào lửa cho nó cháy đi. Nếu các con ở trong Thầy, và lời Thầy ở trong các con, thì các con muốn gì, cứ xin, và sẽ được. Đây là điều làm Cha Thầy được vinh hiển là các con sinh nhiều trái, và như thế các con trở nên môn đệ của Thầy”.

 


Suy niệm

Ở LẠI TRONG GIÊSU

“Thầy là cây nho, các con là nhành. Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sẽ sinh nhiều trái, vì không có Thầy, các con không thể làm được gì” (Ga 15, 5).

“Dù con lớn vẫn là con của mẹ

Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con”

Câu thơ diễn tả chân thực tình yêu của cha mẹ dành cho con cái. Họ có thể hy sinh tất cả để con cái được khôn lớn và hạnh phúc. Thế nhưng ngày nay, nhiều người con tuy chưa đến tuổi trưởng thành nhưng lại muốn rời xa vòng tay yêu thương của cha mẹ để tìm cơ hội khẳng định mình. Họ chấp nhận rời xa gia đình, từ khước tình yêu của cha mẹ để sống một cuộc đời tự do và thoải mái. Phần lớn những người như thế thường gặp thất bại, bởi họ thiếu tình yêu thương, sự quan tâm, dạy dỗ của cha me. Và thực tế cuộc sống không đơn giản như họ nghĩ. Bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu diễn tả mối tương quan thân tình của Người với các môn đệ qua hình ảnh cành nho gắn liền với thân nho. Như cành nho gắn liền với thân nho để lấy nhựa sống, Chúa mong muốn các môn đệ kết hợp với Chúa để có thể nhận lấy sức sống thần linh nơi Ngài “anh em hãy ở lại trong Thầy”. Một lời mời gọi tha thiết gần như một lời van nài nói lên tình yêu mà Chúa dành cho các môn đệ, bởi Chúa biết “không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15, 5). Chỉ “ở lại” trong Chúa, các ông mới có đủ khôn ngoan và sức mạnh để làm đúng ý Thầy “Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy” (Ga 15,8) .

Lời Chúa nói với các môn đệ năm xưa cũng chính là lời Chúa nói với mỗi người Kitô hữu chúng ta hôm nay. Chúng ta đang sống trong một xã hội duy vật, nơi các giá trị chân lý được đánh đổi bằng tiền bạc, quyền hành và bạo lực. Thế nên để có thể sống và làm chứng cho tin mừng là một thách đố đối với mỗi Kitô hữu. Chúng ta chỉ có thể thực hiện được điều đó nếu chúng ta biết “ở lại” trong Chúa, một sự “ở lại” liên lỉ với Người. Lời Chúa sẽ là ánh sáng, là ngọn đèn chiếu sáng tâm hồn chúng ta, giúp chúng ta phân định những điều hay lẽ phải trong cuộc sống. Ân sủng của các Bí tích, đặc biệt là Bí tích Thánh Thể sẽ là sức mạnh nâng đỡ đức tin yếu kém của chúng ta, để chúng ta có thể dấn thân làm chứng cho tin mừng. Bài tin mừng hôm nay nằm trong trong diễn từ ly biệt của Chúa Giêsu với các môn đệ nhưng được đặt trong mùa phục sinh là giúp ta xác tín rằng: chỉ khi chúng ta dám để Chúa cắt tỉa những hư hoại trong tâm hồn và thanh luyện trong đau khổ, chúng ta mới được hưởng vinh quang phục sinh với Người.

Như cành nho gắn liền với thân cây để lấy nhựa sống, xin cho cuộc đời chúng ta biết gắn kết với Chúa để “Tôi sống không phải là tôi sống, mà là Chúa Giêsu Kitô sống trong tôi” (Gl 2, 20).


Comments are closed.