Thứ Sáu trong Tuần Bát Nhật Giáng Sinh – Ngày 30/12/2016

Suy niệm

“Hãy thức dậy, đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Aicập, và ở đó cho tới khi tôi báo lại ông, vì Hêrôđê sắp sửa tìm kiếm Hài Nhi để sát hại Người” (Mt 2,13).

Ca dao có câu: “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Thật vậy, nếu cây được trồng đơn độc một mình nơi đất trống, cây dễ bị lay động bởi những cơn gió mạnh. Nhưng nếu cây được trồng cùng với nhau trong những khoảng cách nhất định, cây dễ dàng phát triển và bảo vệ cho nhau khi có mưa giông gió bão xảy đến. Đây cũng là một trong những hình ảnh đẹp minh họa cho cuộc sống về mỗi gia đình.
Trong bài Tin Mừng, hình ảnh gia đình Thánh Gia là một mẫu mực cho các gia đình Kitô giáo. Thánh Giuse, Mẹ Maria và Chúa Giêsu sống chan hòa, rất mực yêu thương nhau, đầy ắp tình Chúa và tình người. Tuy vậy, cuộc sống của gia đình Thánh Gia cũng không dễ dàng chút nào. Niềm vui ngày Hài Nhi Giêsu giáng sinh còn chưa dứt, khúc hát vang vọng của các thiên thần còn chưa kịp lắng đọng, niềm hân hoan của các mục đồng chưa kịp phôi phai, niềm hoan lạc của ba nhà đạo sĩ được tôn thờ Đấng Cứu Thế còn đang dâng tràn, thì nỗi vui mừng tưởng chừng lớn lao ấy lại là những nỗi vui mừng không trọn vẹn. Đang đêm thiên thần Chúa hiện ra với Giuse trong lúc ngủ và bảo ông: “Hãy thức dậy, đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Aicập, và ở đó cho tới khi tôi báo lại ông, vì Hêrôđê sắp sửa tìm kiếm Hài Nhi để sát hại Người”. Các ngài đã ý thức được sứ mệnh mà Thiên Chúa đã trao là đảm bảo cho sự an toàn của Hài Nhi Giêsu. Ngay lập tức, các ngài đã lên đường lánh nạn. Dẫu biết rằng tương lai phía trước hết sức gian nan, nhưng các ngài hoàn toàn tín thác trong sự quan phòng yêu thương của Thiên Chúa.

Ngày nay, bị ảnh hưởng bởi lối sống hiện đại, và vì bận rộn với công việc kiếm tiền, nhiều cha mẹ đã không còn quan tâm chăm sóc con cái. Tai hại hơn nữa, họ ít quan tâm đến việc giáo dục đức tin cho con trẻ. Trong khi đó, gia đình thật là quan trọng. Bởi đây là cái nôi thông truyền đức tin cho con cái, là trường dạy giáo lý đầu tiên cho thế hệ trẻ, là nơi đào tạo những Kitô hữu vững mạnh trong đức tin và gương mẫu trong đời sống đạo đức. Ý thức như thế, cha mẹ phải là người đầu tiên dùng gương lành và lời nói để truyền dạy đức tin cho con cái. Tiếp đến, các thành viên trong gia đình cần có sự hiệp thông và liên đới chặt chẽ, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. Có như thế, gia đình mới trở nên mái ấm chan hòa và yêu thương nhau.

Lạy Chúa, cuộc sống của các gia đình ngày hôm nay đang gặp rất nhiều thử thách. Xin Chúa tiếp tục yêu thương và đổ tràn ân sủng trên các gia đình. Từ mẫu gương của gia đình Thánh Gia, xin Chúa cho mỗi gia đình chúng con biết xây dựng gia đình mình thành ngôi nhà thờ phượng Chúa, thành trường dạy đức tin và là mái nhà nơi Chúa ngự. Amen.


Comments are closed.