Thứ Bảy trong Tuần Bát Nhật Giáng Sinh – Ngày 31/12/2016

Suy niệm

“Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta.” (Ga 1,14)

Khởi đầu Tin Mừng Gioan, tác giả đã đề cập đến vai trò của Ngôi Lời trong công trình tạo dựng. “Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tạo thành” (Ga 1,3). Ngôi Lời không chỉ là Đấng trung gian trong việc tạo dựng nhưng còn là Lời tác thành của Thiên Chúa. Trời đất, muôn vật đều là sở hữu của Chúa trong đó có cả con người. “Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại” (Ga 1,4). Con người được thông phần sự sống của Thiên Chúa, là hình ảnh của Người. Tương quan giữa con người với Thiên Chúa thật đặc biệt. Thiên Chúa là Đấng tạo hóa cao cả nhưng trở nên thật gần gũi với con người. Người đã đi vào lịch sử của nhân loại qua việc tuyển chọn dân “Israel làm sản nghiệp riêng” (Tv 135,4). Đến thời viên mãn, “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta” (Ga 1,14). Tuy thế, không phải ai cũng nhận ra sự hiện diện của Người.

Cho dù con người bỏ rơi Thiên Chúa nhưng Người không bao giờ rời bỏ con người. “Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20). Ngôi Lời vẫn tiếp tục ở giữa nhân loại qua nhiều cách thức khác nhau. Người hiện diện nơi các Giám mục, linh mục, phó tế, qua Lời Chúa, đặc biệt qua Bí tích Thánh Thể. Bên cạnh những người đón tiếp Chúa, còn có nhiều người gạt bỏ Chúa. Con người thế kỷ XXI vẫn còn tin sự hiện hữu của Thiên Chúa, nhưng Người không còn tác động gì mấy trên đời sống của họ. Khi cuộc sống con người no đủ, đầy tiện nghi, thì Thiên Chúa dường như trở nên dư thừa. Khi cuộc sống đầy những thú vui, thì Thánh lễ dường như trở nên nhàm chán. Khi cuộc sống đầy những việc để làm, thì cầu nguyện trở nên một việc lãng phí thời gian. Những người khước từ Thiên Chúa thì chắc chắn là có lỗi. Tuy nhiên, chính chúng ta thường cũng có một phần trách nhiệm về vấn đề này hoặc bởi xao lãng việc giáo dục đức tin, hoặc trình bày sai lạc giáo lý, hoặc do những thiếu sót trong đời sống đạo đức và luân lý …., có thể nói lúc đó chúng ta che dấu hơn là bảy tỏ bộ mặt đích thực của Thiên Chúa (x.GS 19). Những giờ phút cuối năm là một thời điểm thật thích hợp để mỗi người nhìn lại bản thân trong tương quan với Chúa và trong trách nhiệm với tha nhân.

Lạy Chúa! Chúng con cảm tạ Chúa vì đã luôn ở cùng chúng con trong trong suốt năm qua. Dù nhiều khi chúng con lãng quên Chúa và sống trong bóng tối, nhưng Chúa vẫn dùng mọi cách để mời gọi, lôi kéo chúng con về với ánh sáng. Xin Chúa hãy thanh tẩy và biến đổi chúng con nên con cái của sự sáng để quyền năng và tình yêu Chúa được tiếp tục tỏ lộ trước muôn dân. Amen


Comments are closed.