Thứ Sáu sau Chúa Nhật 14 Thường Niên – Ngày 14/07/2017

Lời Chúa: Mt 10, 16-23

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: “Này, Thầy sai các con đi như những con chiên ở giữa sói rừng. Vậy các con hãy ở khôn ngoan như con rắn và đơn sơ như bồ câu. Các con hãy coi chừng người đời, vì họ sẽ nộp các con cho công nghị, và sẽ đánh đập các con nơi hội đường của họ. Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại được biết. Nhưng khi người ta bắt nộp các con, thì các con đừng lo nghĩ phải nói thế nào và nói gì? Vì trong giờ ấy sẽ cho các con biết phải nói gì; vì chưng, không phải chính các con nói, nhưng là Thánh Thần của Cha các con nói trong các con.”

“Anh sẽ đem nộp giết em, cha sẽ nộp con, con cái sẽ chống lại với cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người ghen ghét, nhưng ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ. Khi người ta bắt bớ các con trong thành này, thì hãy trốn sang thành khác. Thầy bảo thật các con: Các con sẽ không đi khắp hết các thành Israel trước khi Con Người đến”.

 


Suy niệm

SỐNG ĐẠO GIỮA ĐỜI

“Này, Thầy sai các con đi như những con chiên ở giữa sói rừng” (Mt 10,16).

Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại lời Đức Giêsu tiên báo cho các tông đồ biết về các sự thử thách, bách hại trên đường đời truyền giáo: vì danh Chúa Giêsu, các ông sẽ bị nộp, đánh đập, điệu ra trước hội đường. Thậm chí “anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết; cha mẹ sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết” (Mt 10,21). Qua đó, Chúa Giêsu muốn nhắc nhở các tông đồ phải bền chí, giữ vững tin thần, gạt bỏ mọi lo lắng để hoàn toàn tín thác và trung thành với Chúa đến cùng.

Ngày nay, xã hội mới tạo ra những bắt bớ mới, thử thách mới. Xã hội mới có khuynh hướng gạt Chúa ra khỏi cuộc sống, đề cao chủ nghĩa cá nhân, thích cuộc sống hưởng thụ và bị chi phối bởi tiền tài và danh vọng. Vì thế, sống Phúc Âm trong thời đại này chẳng khác nào bước đi trên chặng đường đầy chông gai, gian khổ – “như chiên đi giữa bầy sói” ( Mt 10,16). Vì lẽ đó, để trung thành với Chúa, với Phúc Âm đòi hỏi ta phải chọn lựa quyết liệt và dứt khoát – hoặc trở nên “Men Kitô”, hoặc trở nên “Men Hêrôđê” hay “Men Pharisêu”. Chọn lựa đó làm ta đau đớn không kém gì những cuộc bách hại tử đạo. Nhưng, nếu ta biết cậy nhờ ơn Chúa, kết hợp mật thiết với Chúa trong ngày sống thì dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần ta sẽ có được sự “khôn ngoan như rắn và đơn sơ như bồ câu” (Mt 10,16). Lúc đó, ắt hẳn cuộc đời ta sẽ góp phần làm chứng nhân cho Chúa, cho Phúc Âm giữa cõi trần này.

Lạy Chúa! Ngày nay chúng con ít gặp những khó khăn như bắt bớ, giam cầm, chết vì đạo. Nhưng, để sống đạo trong xã hội hôm nay, chúng con gặp không ít khó khăn; bởi lẽ tiền bạc và danh vọng đễ khiến chúng con dần xa và lãng quên Chúa. Ước chi qua lời bầu cử của Mẹ Maria và Thánh cả Giuse, chúng con được Chúa ban ơn Đức tin, Đức cậy, Đức mến trọn hảo. Để dù trong hoàn cảnh nào, chúng con luôn biết sống phó thác và trung thành với Chúa đến cùng. Amen.


Comments are closed.