Thứ Sáu sau Chúa Nhật 15 mùa Thường Niên – Ngày 15/07/2016

Lời Chúa: Mt 12, 1-8

Khi ấy, vào ngày Sabbat, Chúa Giêsu đi ngang cánh đồng lúa. Các môn đệ của Người đói, liền bứt bông lúa mà ăn. Thấy vậy, các người biệt phái thưa với Người rằng: “Kìa, các môn đệ của Ngài làm điều không được phép làm trong ngày Sabbat”. Người nói với các ông rằng: “Các ông không đọc thấy Ðavít và những người đi với ông đã làm gì khi đói lả sao? Các ông cũng không đọc thấy Ðavít vào đền thờ Chúa ăn bánh trưng hiến, bánh mà ông và các kẻ theo ông không được phép ăn, chỉ trừ các tư tế được ăn mà thôi sao? Hay các ông không đọc thấy trong luật rằng: Ngày Sabbat, các tư tế trong đền thờ vi phạm ngày Sabbat mà không mắc tội đó sao? Tôi bảo cho các ông biết, đây có Ðấng còn trọng hơn đền thờ nữa. Vì nếu các ông biết được điều này là, “Ta muốn lòng nhân từ, chứ không muốn hy lễ”, chắc các ông không bao giờ lên án những người vô tội, vì chưng Con Người cũng là chủ ngày Sabbat”.


Suy niệm

“Nếu các ông hiểu được ý nghĩa câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội”. (Mt 12, 7)

Đoạn Tin Mừng ghi lại cảnh khi Chúa Giêsu cùng các môn đệ đi ngang qua một cánh đồng lúa, các môn đệ thấy đói nên bứt lúa mà ăn. Hành động này của họ đã bị người Pharisêu bắt gặp và phê phán là đã vi phạm luật ngày Sabat. Người Pharisêu vốn nổi tiếng là giữ luật cách nghiêm ngặt. Đối với họ càng giữ luật khít khao bao nhiêu thì càng công chính trước mặt Thiên Chúa bấy nhiêu. Chúa Giêsu nhắc nhở họ đừng cứng nhắc trong việc giữ luật mà quên đi cái chính yếu nằm đằng sau những luật lệ khô khan kia, đó là yêu mến Thiên Chúa và thực thi lòng nhân nghĩa với tha nhân. Chúa Giêsu còn nhắc lại lời của ngôn sứ Hôsê: “Vì Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần hy lễ, thích được các ngươi nhận biết hơn là của lễ toàn thiêu.” (Hs 6,6)

Cốt lõi của lề luật mà Thiên Chúa đã ban cho Dân Do thái, qua ông Môsê, là lòng nhân. Đây là thái độ Thiên Chúa đòi con người phải có khi đối xử với nhau, đặc biệt là với những người bất hạnh và khổ đau. Có như vậy lề luật mới thể hiện đúng tinh thần của nó. Lề luật được ban hành là để con người biết mến Chúa và yêu người nhiều hơn.

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đổi mới con người chúng con. Xin ban cho chúng con một trái tim mới. Một trái tim biết yêu thương, yêu Chúa và yêu người. Xin hãy lấy khỏi mình chúng con trái tim bằng đá và ban cho chúng con một trái tim bằng thịt, trái tim của lòng thương xót của Chúa. Amen.


Thánh Bonaventura, Giám mục, Tiến sĩ Hội Thánh

Đúng như Chúa nói: “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, để anh em ra đi, thu được kết quả, và kết quả anh em được lâu bền” (Ga 15, 16). Thánh Bonaventura được sinh ra tại Bagnorea, miền Toscane vào năm 1221. Thánh nhân đã trải qua thời niên thiếu tại dòng thánh Phanxicô khó khăn tại Assise nước Ý. Nhờ sự hướng dẫn tận tình của Alexandre de Hales, thánh nhân theo học văn chương và cũng thâu lượm được nhiều kiến thức khoa học……xem tiếp


Comments are closed.