Thứ Sáu sau Chúa Nhật 1 Mùa Chay – Ngày 10/03/2017

Lời Chúa: Mt 5, 20-26

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và biệt phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu. Các con đã nghe dạy người xưa rằng: Không được giết người. Ai giết người, sẽ bị luận phạt nơi toà án. Còn Ta, Ta bảo các con: Bất cứ ai phẫn nộ với anh em mình, thì sẽ bị toà án luận phạt. Ai bảo anh em là “ngốc”, thì bị phạt trước công nghị. Ai rủa anh em là “khùng”, thì sẽ bị vạ lửa địa ngục. Nếu con đang dâng của lễ nơi bàn thờ mà sực nhớ người anh em đang có điều bất bình với con, thì con hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em con trước đã, rồi hãy trở lại dâng của lễ. Hãy liệu làm hoà với kẻ thù ngay lúc còn đi dọc đường với nó, kẻo kẻ thù sẽ đưa con ra trước mặt quan toà, quan toà lại trao con cho tên lính canh và con sẽ bị tống ngục. Ta bảo thật cho con biết: Con sẽ không thoát khỏi nơi ấy cho đến khi trả hết đồng bạc cuối cùng!”.

 


Suy niệm

THA THỨ

“Nếu con đang dâng của lễ nơi bàn thờ mà sực nhớ người anh em đang có điều bất bình với con, thì con hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em con trước đã, rồi hãy trở lại dâng của lễ” (Mt 5,23-24).

Có lần, một người lính lên tiếng hỏi một ông lão rằng Thiên Chúa có tha thứ cho người tội lỗi không? Ông lão trả lời: “Anh hãy nói cho ta biết, nếu cái áo khoác của anh bị rách, anh có vứt nó đi không?” Người lính trả lời: “Không ạ, con sẽ khâu lại và tiếp tục sử dụng nó”. Ông lão kết luận: “Nếu anh còn lo chăm sóc cho cái áo của mình như vậy, chẳng lẽ Thiên Chúa lại không thương xót với chính hình ảnh của Người sao?”.

Bài Tin Mừng hôm nay là một lời mời gọi hãy sẵn sàng tha thứ cho nhau. Tuy vậy, chúng ta vẫn thường thấy người ta dễ dàng quan tâm đến bổn phận thờ phượng Thiên Chúa, nhưng lại hay lơ là bổn phận tha thứ đối với tha nhân. Cho nên, Chúa nhắc nhở chúng ta: “Nếu con đang dâng của lễ nơi bàn thờ mà sực nhớ người anh em đang có điều bất bình với con, thì con hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em con trước đã, rồi hãy trở lại dâng của lễ”. Trong cuộc sống thường ngày, chắc chắn chúng ta không có dịp để tha thứ cho những xúc phạm nặng nề, nhưng những phiền lòng nho nhỏ thì không thiếu. Do đó, chúng ta luôn được mời gọi hãy biết tha thứ. Tác giả tập sách Đường Hy Vọng đã ghi lại kinh nghiệm như sau: “Đừng tức tối vì người ta chỉ trích con, nhưng hãy cám ơn vì còn bao nhiêu tồi tệ khác nơi con mà người ta chưa nói tới”.

Mùa Chay là dịp thuận tiện để chúng ta học cách tha thứ. Tha thứ để được trở về với tình yêu của Thiên Chúa. Mỗi một lần chúng ta bước vào tòa giải tội, là mỗi lần Thiên Chúa mở rộng tình yêu để tha thứ cho chúng ta, lẽ nào chúng ta lại không thể tha thứ cho anh em mình! Hơn nữa, trong lời cầu nguyện mà Chúa Giêsu dạy chúng ta cũng có lời cầu xin ơn tha thứ: “Xin Cha tha tội chúng con”, và liền sau đó là: “Như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con”. Lòng tha thứ luôn có hai chiều: một mặt chúng ta xin cho được ơn tha thứ, nhưng mặt khác chúng ta cần phải tha thứ cho anh em mình. Chính sự rộng lượng tha thứ đó sẽ giúp chúng ta giảm bớt tính kiêu căng và sự ích kỷ và lối sống hẹp hòi. Trước mặt Chúa, chúng ta hãy xét mình xem: có bao ngày trong cuộc đời chúng ta đang mất dần đi hạnh phúc vì thiếu sự tha thứ? Và có bao nhiêu người đang mất dần khỏi cuộc đời ta những khi ta không thể tha thứ cho họ?

Lạy Chúa, Mùa Chay là thời gian thuận tiện để chúng con tập sống yêu thương và tha thứ cho anh em một cách thật lòng. Xin Chúa giúp sức, để từng ngày sống của chúng con luôn thấm nhuần bài học và gương sống của Chúa là yêu thương người thân cận, người cùng sống, cùng làm việc và cùng lý tưởng với chúng con. Amen.



Comments are closed.