Thứ Năm sau Chúa Nhật 4 Phục Sinh – Ngày 11/05/2017

Lời Chúa: Ga 13, 16-20

Sau khi đã rửa chân các môn đệ, Chúa Giêsu phán với các ông: “Thật, Thầy bảo thật các con: Tôi tớ không trọng hơn chủ, kẻ được sai không trọng hơn đấng đã sai mình. Nếu các con biết điều đó mà thực hành thì có phúc. Thầy không nói về tất cả các con, vì Thầy biết những kẻ Thầy đã chọn, nhưng lời Thánh Kinh sau đây phải được ứng nghiệm: Chính kẻ ăn bánh của Ta sẽ giơ gót lên đạp Ta. Thầy nói điều đó với các con ngay từ bây giờ, trước khi sự việc xảy đến, để một khi xảy đến, các con tin rằng: Thầy là ai. Thật, Thầy bảo thật các con: Ai đón nhận kẻ Thầy sai, là đón nhận Thầy, và ai đón nhận Thầy là đón nhận Ðấng đã sai Thầy”.

 


Suy niệm

ĐÓN TIẾP THIÊN CHÚA

“Thầy bảo thật các con: Ai đón nhận kẻ Thầy sai, là đón nhận Thầy, và ai đón nhận Thầy là đón nhận Ðấng đã sai Thầy” (Ga 13, 20).

“Khách đến nhà không trà thì rượu”. Người Việt Nam từ bao đời nay vẫn luôn quý trọng, gìn giữ và phát huy truyền thống hiếu khách của mình. Hành vi đón tiếp không chỉ thể hiện thái độ lịch sự của người đón tiếp mà còn cho thấy thái độ trân trọng đối với người được đón tiếp. Hơn thế nữa, việc đón tiếp còn là một lời nhắc nhở của Chúa Giêsu dành cho mỗi người Kitô hữu chúng ta trong trách vụ đón tiếp những người mà Chúa sai đến. Thiên Chúa là Đấng vô hình, thế nên Ngài gặp gỡ và tiếp xúc với chúng ta qua trung gian những người anh em là các thừa tác viên của Ngài. Đó có thể là cha xứ, là cha mẹ, là các anh chị giáo lý viên hay những người có trách nhiệm trực tiếp hướng dẫn cuộc sống của chúng ta, nhờ đó chúng ta gặp gỡ và đón nhận được ơn Chúa, đặc biệt qua các Bí tích.

Chính Chúa Giêsu đã nói, ai đón tiếp một người được Ngài sai đến là đón tiếp chính Ngài và cũng là đón tiếp chính Thiên Chúa. Tin mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta cần phải có một cái nhìn đức tin đối với những người được Hội thánh chính thức sai đến để chăm sóc chúng ta về phần hồn cũng như phần xác. Việc đón tiếp này không chỉ là một hành vi xã giao bình thường mà đó còn là cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa và con người. Vì thế, chúng ta cần phải có thái độ xứng hợp khi đón tiếp những vị đại diện này.

Lạy Chúa, trong cái nhìn của con mắt tự nhiên, nhiều lúc chúng con không nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi tha nhân, đặc biệt là nơi những người Chúa đã gửi đến trong cuộc đời chúng con, những người có trách nhiệm với cuộc đời của chúng con. Chúng con thật còn nhiều thiếu sót. Chúng con tha thiết xin Chúa mở con mắt đức tin của chúng con để chúng con cảm nghiệm được về một Thiên Chúa thực sự sống động nơi những người môn đệ của Chúa. Và cũng xin cho chúng con luôn biết cố gắng sống cho xứng đáng phẩm giá người con Chúa, để giúp người khác cũng nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi mỗi chúng con. Amen.


Comments are closed.