Thứ Năm sau Chúa Nhật 4 Mùa Vọng – Ngày 22/12/2016

Lời Chúa: Lc 1, 46-56

Khi ấy, Maria nói rằng: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Ðấng Cứu Ðộ tôi, vì Chúa đã đoái nhìn đến phận hèn tớ nữ của Chúa. Từ nay muôn thế hệ sẽ khen tôi có phước, vì Ðấng toàn năng đã làm cho tôi những sự trọng đại, và danh Ngài là thánh. Lòng thương xót Chúa trải qua đời nọ đến đời kia dành cho những ai kính sợ Chúa. Chúa đã vung cánh tay ra oai thần lực, dẹp tan những ai lòng trí kiêu căng. Chúa lật đổ người quyền thế xuống khỏi ngai vàng, và nâng cao những người phận nhỏ. Chúa đã cho người đói khát no đầy ơn phước, và để người giàu có trở về tay không. Chúa săn sóc Israel tôi tớ Chúa, bởi nhớ lại lòng thương xót của Ngài. Như Chúa đã phán cùng các tổ phụ chúng tôi, cho Abraham và dòng dõi Người đến muôn đời!” Maria ở lại với bà Isave độ ba tháng, đoạn Người trở về nhà mình.


Suy niệm

“Ðấng toàn năng đã làm cho tôi những sự trọng đại, và danh Ngài là thánh.” (Lc 1,49).

Lời ngợi khen của Đức Maria : lời kinh Magnificat, có thể được tóm gọn trong một từ ngữ : ân sủng. Đây cũng chính là ý nghĩa nổi bật trong Mùa Giáng Sinh : Mùa Ân Sủng. Nhận được ân sủng Chúa thôi thúc con người cất lời tạ ơn Chúa. Mẹ Maria đã nhận ra điều đó và Mẹ đã cất cao lời tạ ơn Thiên Chúa qua chính cuộc đời của mình : một thiếu nữ ngây thơ đã thưa tiếng xin vâng ngay cả khi cô bối rối không hiểu gì về việc mình sẽ thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần; một cô gái Sion bước vội trên những miền đồi núi Giuđa để đem Chúa đến cho người khác; một người mẹ Do Thái sinh con nơi hang lừa giữa đêm đông lạnh buốt và đem con tháo chạy giữa đêm khuya vừa khi được sứ thần báo mộng; và đến khi trở nên Mẹ của nhân loại, trên đỉnh đồi Canvê, khi lời tiên tri năm xưa thực sự ứng nghiệm đâm nát cõi lòng, Mẹ vẫn đón nhận với trọn niềm phó thác. Với Mẹ, tất cả đều là hồng ân và Mẹ tạ ơn Chúa bằng thái độ xin vâng mau mắn.

Chúng ta cũng hãy nối tiếp lời tạ ơn của Mẹ Maria để dâng lên Chúa lời ca khen cảm tạ của chính chúng ta. Chúng ta tạ ơn Chúa vì chúng ta đang có một gia đình. Chúng ta tạ ơn Chúa vì Người đã cho chúng ta có sức khỏe và một công việc để mưu sinh. Chúng ta tạ ơn Chúa vì cả những đau thương mà chúng ta đang phải gánh chịu, vì tin rằng Người muốn trui rèn chúng ta nên những con người mạnh mẽ. Chúng ta tạ ơn Chúa vì những ân ban mà chúng ta không thể nhìn thấy được. Những ân sủng ấy đang tuôn đổ trên đôi tay bất xứng của chúng ta, những con người được Chúa yêu thương.

Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, niềm vui của ngày Giáng Sinh đang đến rất gần. Đâu đó giữa những xóm đạo của chúng con, những hang đá cũng đang sáng rực để đón chờ ngày Chúa “hạ sinh”. Xin Chúa cũng “hạ sinh” vào lòng chúng con và ban cho chúng con ơn khiêm nhường, để chúng con có thể nhận ra ân sủng của Chúa đang hiện diện trong cuộc đời và sẵn sàng xin vâng bất chấp những hiểm nguy gian khó, để cũng như Mẹ, đem Chúa đến cho mọi người. Amen.


Comments are closed.