Thứ Năm sau Chúa Nhật 28 Thường Niên – Ngày 13/10/2016

Lời Chúa: Lc 11, 47-54

Khi ấy, Chúa phán: “Khốn cho các ngươi! Hỡi những người xây cất mồ mả các tiên tri, mà tổ phụ các ngươi đã giết chết. Thật, các ngươi làm chứng và tán thành những hành động của tổ phụ các ngươi: vì thực ra họ đã giết các vị tiên tri, còn các ngươi thì xây mồ mả cho họ. Bởi đó mà sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã nói: Ta sẽ sai đến với chúng các tiên tri và các tông đồ, trong số các vị đó, người thì chúng giết đi, người thì chúng bách hại, khiến cho dòng giống này sẽ bị đòi nợ máu của tất cả các tiên tri đã đổ ra từ lúc tạo thành vũ trụ, kể từ máu của Abel cho đến máu của Giacaria, người đã bị sát hại giữa bàn thờ và thánh điện. Phải, Ta bảo các ngươi, dòng giống này sẽ bị đòi nợ máu. Khốn cho các ngươi! Hỡi những tiến sĩ luật, vì các ngươi cất giữ chìa khoá sự hiểu biết. Chính các ngươi đã không được vào, mà những người muốn vào, các ngươi đã ngăn cản họ lại”. Khi người phán bảo cùng các biệt phái và tiến sĩ luật những lời đó, thì họ bắt đầu oán ghét Người một cách ghê gớm, và chất vấn Người về nhiều vấn đề, cố gài bẫy Người để may ra bắt bẻ được lời gì do miệng Người thốt ra chăng.


Suy niệm

“Khốn cho các ngươi! Hỡi những tiến sĩ luật, vì các ngươi cất giữ chìa khoá sự hiểu biết. Chính các ngươi đã không được vào, mà những người muốn vào, các ngươi đã ngăn cản họ lại” (Lc 11, 52).

Trong đời sống tôn giáo thời Chúa Giêsu, những người Pharisêu và các Luật sĩ được dân chúng xem như những trụ cột vì họ luôn tỏ ra rất am tường Kinh Thánh. Giới đạo đức bình dân Do Thái luôn kính trọng cùng tín nhiệm khả năng của họ và xem họ là những người lãnh đạo tinh thần. Thế nhưng, đời sống của nhiều Luật sĩ và nhiều người Pharisêu lại mâu thuẫn với chính lời họ giảng dạy; họ nói rất hay nhưng không thi hành những gì mình nói, lại còn cắt nghĩa và thêm thắt vào những khoản luật chính những điều tùy phụ rườm rà mà kẻ khác khó lòng giữ được. Quả thật, họ cất giấu chìa khóa Nước Trời khiến dân chúng không thể vào. Chính vì thế, Chúa Giêsu đã lên án việc làm sai trái ấy. Sở dĩ Chúa Giêsu khiển trách giới Luật sĩ và những người Pharisêu không phải vì Người ghét họ cho bằng, Người quan tâm đến dân chúng lầm than, bơ vơ, vất vưởng không ai dẫn dắt. Người đã đến mở toang cánh cửa mà giới Luật sĩ đã cất giấu chìa khóa, để dẫn đưa mọi người vào hưởng hạnh phúc viên mãn trong Vương Quốc Ngài.

Là Kitô hữu trong thời đại hôm nay, chúng ta có bổn phận trở nên những chứng nhân sống động cho Tin Mừng. Để có thể làm được như vậy, chúng ta cùng nhau bắt chước Chúa Giêsu: sống khiêm nhường, thực tâm và tận tâm phục vụ để nêu gương sáng cho những tâm hồn đang khao khát tìm kiếm Nước Trời.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con mỗi ngày biết học nơi Chúa sự khiêm nhu và chân thành, đồng thời biết bỏ đi những thói hư tật xấu là thói kiêu căng, giả hình để chúng con không trở thành những bức tường ngăn cản mọi người nhưng trở nên nhịp cầu dẫn đưa mọi người đến với Chúa. Amen.


Comments are closed.