Thứ Năm sau Chúa Nhật 2 Thường Niên – ngày 19/01/2017

Suy niệm

“Người đã chữa lành nhiều bệnh nhân, khiến tất cả những ai có bệnh cũng đổ xô đến để sờ vào Người” (Mc 3, 10).

Người Do Thái trong thời Cựu Ước quan niệm rằng bệnh tật là phương cách Thiên Chúa dùng để trừng phạt con người vì tội lỗi của họ. Đây cũng là một trong những lý do khiến nhiều bệnh nhân đương thời bị người dân và nhất là giới lãnh đạo Do Thái xa lánh, bỏ rơi, xua đuổi. Vì thế, khi thi hành sứ vụ công khai, Chúa Giêsu đã bác bỏ quan niệm này khi Ngài gần gũi và tận tình chăm sóc, chữa trị cho những người đau khổ tật nguyền. Quả thế, Người đã chữa lành nhiều bệnh nhân khiến tất cả “những ai có bệnh cũng đều đổ xô đến với Ngài”. Khung cảnh của bài Tin Mừng hôm nay thật cảm động. Mọi bệnh nhân từ khắp các vùng trong đất nước Do Thái, kể cả những người dân ngoại đều ùa đến với Chúa Giêsu. Họ tin rằng Ngài có thể chữa lành họ, thậm chí chỉ cần chạm đến Ngài là được khỏi. Thấu hiểu được sự khốn khó của những người bệnh, Chúa Giêsu không ngần ngại tiếp đón họ, hơn thế, Ngài còn tìm đến tận nơi để cứu chữa họ (x. Mt 9, 23-25).

Hiện nay, đất nước của chúng ta cũng đã có nhiều nhà thuốc, trạm xã, bệnh viện và đội ngũ y-bác sĩ đông đảo nên đã phần nào đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Tuy nhiên, tình trạng của một số bệnh nhân không được đón tiếp, điều trị cách xứng đáng vẫn còn đó. Chỉ vì không có tiền, không đủ tiền, không phải con nhà quan, không có chỗ đứng trong xã hội…mà nhiều bệnh nhân phải chịu đau đớn, thiệt thòi. Điều này thật đáng làm cho chúng ta phải đau lòng, nhưng đồng thời cũng thức tỉnh mỗi người chúng ta về thái độ đối với những người đang gặp đau khổ, bệnh tật ngay bên cạnh chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã để lại cho chúng con bài học về lòng tận tụy, bao dung và quảng đại đối với bệnh nhân và những người đau khổ. Xin Chúa thương ban cho chúng con biết đồng cảm, thương mến những người đang gặp đau đớn về thể xác cũng như tinh thần. Chúng con cũng cầu xin cho tất cả các y-bác sĩ trên toàn thế giới, cách riêng trên quê hương đất nước chúng con, biết tận tình chăm sóc và chữa trị những bệnh nhân mà không vì lợi lộc hay tính toán thiệt hơn nhưng trên hết là vì muốn bảo vệ và cứu sống con người. Amen.


Comments are closed.