Thứ Năm sau Chúa Nhật 19 Thường Niên – Ngày 17/08/2017

Lời Chúa: Mt 18, 21 – 19,1

Khi ấy, Phêrô đến thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, khi anh em xúc phạm đến con, con phải tha thứ cho họ mấy lần? Có phải đến bảy lần không?” Chúa Giêsu đáp: “Thầy không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy.

Về vấn đề này, thì Nước Trời cũng giống như ông vua kia muốn tính sổ với các đầy tớ. Trước hết người ta dẫn đến vua một người mắc nợ mười ngàn nén bạc. Người này không có gì trả, nên chủ ra lệnh bán y, vợ con và tất cả tài sản của y để trả hết nợ. Người đầy tớ liền sấp mình dưới chân chủ và van lơn rằng: “Xin vui lòng cho tôi khất một kỳ hạn, và tôi sẽ trả lại cho ngài tất cả”. Người chủ động lòng thương, trả tự do và tha nợ cho y.

Khi ra về, tên đầy tớ gặp một người bạn mắc nợ y một trăm bạc: Y tóm lấy, bóp cổ mà nói rằng: “Hãy trả nợ cho ta”. Bấy giờ người bạn sấp mình dưới chân và van lơn rằng: “Xin vui lòng cho tôi khất một kỳ hạn, tôi sẽ trả hết nợ cho anh”. Y không nghe, bắt người bạn tống giam vào ngục, cho đến khi trả nợ xong. Các bạn y chứng kiến cảnh tượng đó, rất khổ tâm, họ liền đi thuật với chủ tất cả câu truyện. Bấy giờ chủ đòi y đến và bảo rằng: “Tên đầy tớ ác độc kia, ta đã tha hết nợ cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta; còn ngươi, sao ngươi không chịu thương bạn ngươi như ta đã thương ngươi?” Chủ nổi giận, trao y cho lý hình hành hạ, cho đến khi trả hết nợ.

Vậy, Cha Thầy trên trời cũng xử với các con đúng như thế, nếu mỗi người trong các con không hết lòng tha thứ cho anh em mình”.

Khi Chúa Giêsu nói những lời đó xong, thì Người bỏ xứ Galilêa mà đến Giuđêa, bên kia sông Giođan.

 


Suy niệm

MỨC ĐỘ THA THỨ

“Thầy không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy” (Mt 18, 22).

Ai trong chúng ta, ít hay nhiều cũng đã từng chứng kiến nỗi đau của người khác và trái tim thực sự cảm thấy bùi ngùi xót xa. Tuy nhiên, cùng một trái tim ấy, đã không ít lần chúng ta tỏ ra hờ hững, vô tâm trước những thiếu sót, lỗi lầm người khác gây ra cho mình. Hình ảnh của tông đồ trưởng Phêrô và con nợ nhẫn tâm trong Tin Mừng hôm nay diễn tả hai tâm trạng ấy trong con người ta. Phải chăng vì theo Chúa lâu ngày hoặc đã có lần được Thầy Giêsu tha thứ nên Phêrô muốn bảy tỏ sự tha thứ cho anh em mình: tha thứ đến bảy lần. Trái lại có khi vì quá túng quẫn, tham lam, ích kỷ hoặc chưa từng cảm nhận được tình yêu của nhà vua dành cho mình nên kẻ mắc nợ một ngàn yến vàng đã không đủ quảng đại tha thứ cho người mắc nợ mình chỉ có một trăm quan tiền. Khác hẳn với hai thái độ trên, vị vua trong dụ ngôn đã thể hiện một tấm lòng bao dung, quảng đại và độ lượng khi xóa sổ tất cả cho con nợ. Vị vua tốt lành đấy chính là hình ảnh của Thiên Chúa, Đấng luôn yêu thương và rộng lòng tha thứ cho chúng ta. Lòng bao dung của Ngài khác hẳn với tên mắc nợ không biết điều, và cũng vượt xa tấm lòng của Phêrô. Ngài không chỉ tha bảy lần nhưng là bảy mươi lần bảy, có nghĩa là tha không giới hạn, không điều kiện, tha thứ mãi mãi.

Cuộc sống con người gắn liền với nhiều tương quan: gia đình, bạn bè, xóm làng, tôn giáo… và không phải lúc nào những tương quan đó đều êm ả, tốt đệp. Kinh nghiệm cho thấy, đã nhiều lần có khi vì ích kỷ, có khi vì tham lam, cũng có khi vì vô ý mà chúng ta đã làm cho vợ, chồng, con cái, bạn bè của ta phải thất vọng, buồn sầu, đau khổ. Vì thế, để có một gia đình hạnh phúc, một đất nước lành mạnh, một Giáo Hội thánh thiện, mỗi người cần biết sống tha thứ cho nhau. Chúng ta tha thứ vì đây là điều Thiên Chúa muốn và quan trọng hơn hết vì Thiên Chúa đã và sẽ luôn thứ tha cho những lầm lỗi của chúng ta.

Lạy Chúa, chúng con luôn ước mong được được sống đẹp lòng Chúa qua việc thực thi bài học tha thứ mà Chúa dạy. Xin Chúa cất khỏi lòng chúng con quả tim khô cằn sỏi đá, đồng thời ban tặng quả tim bằng thịt biết yêu thương, nhờ đó chúng con luôn sẵn sàng tha thứ cho những thiết sót, lỗi lầm của anh em mình với một tình yêu chân thành để danh Chúa mỗi ngày cả sáng hơn. Amen.


Comments are closed.