Thứ Năm sau Chúa Nhật 16 mùa Thường Niên – Ngày 21/07/2016

Lời Chúa: Mt 13, 10-17

Khi ấy, các môn đệ đến gần thưa Chúa Giêsu rằng: “Tại sao Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ?” Người đáp lại: “Về phần các con, đã cho biết những mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không cho biết. Vì ai đã có, thì ban thêm cho họ được dư dật; còn kẻ không có, thì cái họ có cũng bị lấy đi. Bởi thế, Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ: vì họ nhìn mà không thấy, lắng tai mà không nghe và không hiểu chi hết. Thế mới ứng nghiệm lời tiên tri Isaia nói về họ rằng: “Các ngươi lắng tai nghe mà chẳng hiểu, trố mắt nhìn mà chẳng thấy gì. Vì lòng dân này đã ra chai đá, họ đã bịt tai, và nhắm mắt lại, kẻo mắt thấy được, tai nghe được, và lòng chúng hiểu được mà hối cải, và Ta lại chữa chúng cho lành”. “Phần các con, phúc cho mắt các con vì được thấy; và phúc cho tai các con vì được nghe. Quả thật, Thầy bảo các con: Nhiều vị tiên tri và nhiều đấng công chính đã ao ước trông thấy điều các con thấy, mà không được thấy; mong ước nghe điều các con nghe, mà không được nghe”.


Suy niệm

“Các ngươi có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy”. (Mt 13,14b).

Thánh Augustinô đã từng nói “tôi tin để hiểu, tôi hiểu để tin hơn”. Cả việc tin và hiểu đều là ơn ban của Chúa Thánh Thần dành cho những ai thành tâm nghe Lời Chúa. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu lên án những kẻ nghe Lời Chúa nhưng không tin, những kẻ đã chứng kiến những hành động và phép lạ của Người nhưng vẫn cứng lòng, vẫn không đón nhận sứ điệp của Chúa. Họ “nhìn mà không thấy, nghe mà không hiểu” vì họ không chú tâm nghe, không để trí lòng suy gẫm, và tâm hồn họ khép lại không thể đón nhận mầu nhiệm Nước Trời.

Nước Trời chỉ dành cho những ai có tâm hồn đơn sơ, chân thành, yêu mến và tin tưởng cũng như những người có lòng ước ao muốn biết về chân lý của Chúa. Đó là những người sẵn sàng học hỏi và mở tâm trí mình ra cho Thiên Chúa để mình được biến đổi. Như thế, họ là những người có phúc được hiểu biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa. Ngày nay, con người đang rơi vào tình trạng thờ ơ, dửng dưng, vô cảm. Đó là một cản trở cho việc nghe Lời Chúa, thi hành Lời Chúa dạy và thực thi bác ái đối với anh chị của mình.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con được hưởng mối phúc của người biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa, để Lời Chúa được lớn lên trong tâm hồn chúng con và trổ sinh hoa trái là các việc lành phúc đức, và mang lại cho chúng con ơn cứu độ. Amen.


Thánh Laurensô Brindisi, Linh mục, tiến sĩ Hội Thánh

Với nhiều tác phẩm giá trị về mặt thần học, luân lý, đạo đức, thánh Laurensô Brindisi đã được Đức Giáo Hoàng Gioan XIII vào năm 1959, tôn vinh làm tiến sĩ Hội Thánh. Thánh Laurensô Brindisi đã được tán dương như lời Chúa nói: ” Chúa đã cho người lên tiếng giữa cộng đoàn, ban cho người đầy tinh thần khôn Ngoan minh mẫn và mặc cho Ngài áo vinh quang” (Hc 15, 5)……xem tiếp


Comments are closed.