Thứ Hai trong Tuần Bát Nhật Giáng Sinh – Ngày 26/12/2016

Suy niệm

“Vì danh Thầy, chúng con sẽ bị mọi người thù ghét, nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, sẽ được cứu rỗi.”(Mt 10,22)

Hai chữ Tử đạo chúng ta quen dùng ngày nay có nguyên ngữ hy lạp là Martus nghĩa là làm chứng. Người tử đạo là người làm chứng cho Chúa bằng chính những đau khổ và cái chết của mình. Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, khi báo trước những sự bách hại, Chúa Giêsu nói “Chúng con sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy, để làm chứng…”. Hôm qua chúng ta kính mừng sinh nhật của Đấng Cứu Thế. Hôm nay chúng ta lại mừng ngày sinh vào nước trời của thánh Stêphanô vị tử đạo tiên khởi của Giáo hội. Hôm qua chúng ta mừng ngày Con Chúa xuống thế trong thân xác con người. Hôm nay, chúng ta mừng một người trong nhân loại đã về trời qua việc hiến dâng thân xác để làm chứng cho Danh Đức Kitô. Cũng chỉ vì tình yêu mà Thiên Chúa đã từ trời xuống thế và cũng chính vì tình yêu mà Stephanô đã từ đất về trời để thông phần vào sự sống Thiên Chúa. Thánh Stephanô đã dùng tình yêu để xóa bỏ hận thù và cầu nguyện cho kẻ ném đá mình. Sách Công vụ thuật lại “Họ ném đá ông Stêphanô đang lúc ông cầu nguyện rằng ‘Lạy Chúa Giêsu, xin nhận lấy hồn con’. Rồi ông quỳ gối xuống, kêu lớn tiếng: Lạy Chúa , xin đừng chấp họ tội này. Nói lời ấy xong, ông an nghỉ.” (Cv7,59-60).

Ngày nay ta ít gặp những sự khốn khó như bị bắt bớ, giam cầm, giết chết vì đạo, nhưng để sống đạo trong xã hội hôm nay, ta gặp không ít khó khăn. Xã hội mới đang tạo ra những cơn bắt bớ mới. Xã hội nay đang chạy theo trào lưu tục hóa, họ đang có xu hướng bài trừ Thiên Chúa ra khỏi đời sống. Nền luân lý đang dần bị coi nhẹ. Họ coi Kitô giáo, cách riêng là coi Giáo Hội như một rào cản của bước tiến xã hội. Xu hướng ngày nay, họ coi lương tâm không bằng lương thực “có tiền mua tiên cũng được”. Để được tiến thân trong xã hội, để có được việc làm với mức lương hậu hĩnh, thì bản lý lịch “không tôn giáo” là lựa chọn mang tính hợp thời của một số người hay thậm chí của những Kitô hữu. Là người Kitô hữu tôi sẽ chọn lối sống nào? Tôi sẽ để Lời Chúa dẫn dắt tôi, hay tôi sẽ chạy theo xu hướng của thế gian này? Để trung thành với Chúa, với Phúc Âm ta cũng phải chọn lựa quyết liệt. Những chọn lựa đó làm chúng ta đau đớn không kém gì những hình khổ. Những hy sinh vì Phúc Âm đó cũng khiến lòng ta rỉ máu không kém gì chịu tử hình. Các thánh tử đạo chỉ chọn lựa một lần. Còn ta phải chọn lựa muôn ngàn lần trong cuộc sống.

Lạy Chúa xin hướng lòng chúng con nghiêng về thánh ý Chúa , để Danh Chúa được tuyên xưng qua đời sống hằng ngày, qua những lựa chọn của mỗi người chúng con..


Comments are closed.