Thứ Hai sau Chúa Nhật 3 Mùa Chay – Ngày 20/03/2017

Lời Chúa: Mt 1, 16.18-21.24a

Giacóp sinh Giuse là bạn của Maria, mẹ của Chúa Giêsu gọi là Ðức Kitô. Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse bạn của bà là người công chính, không muốn tố cáo bà, nên định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì Thiên thần hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: “Hỡi Giuse con vua Ðavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; bà sẽ sinh hạ một con trai mà ông đặt tên là Giêsu: vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội”. Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời Thiên thần Chúa truyền.

 


Suy niệm

THÁNH GIUSE, CON NGƯỜI THI HÀNH Ý CHÚA

“Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy” ( Mt 1, 24a).

Thế kỷ XV, trước những biến đổi của Giáo hội và xã hội, Đức Giáo Hoàng Piô XI đã trao phó Giáo hội nơi bàn tay thánh Giuse và nhận Ngài làm bổn mạng của Giáo Hội. Thánh Giuse xuất thân từ dòng dõi vua Đa-vít, một con người luôn thực thi ý Chúa qua việc báo mộng. Ông đang toan tính rời xa Đức Mẹ cách kín đáo, thì sứ thần đến báo mộng: “Này ông Giuse, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần” (Mt 1, 20). Hạnh phúc của gia đình chưa được bao lâu, ngay trong đêm giá lạnh của mùa đông thì cha mẹ và Hài Nhi phải thực hiện một chuyến hành trình sang Ai Cập để tránh cơn bách hại của Hê-rô-đê, sau cùng là cuộc hành trình trở về quê nhà. Điểm qua những biến cố đó, hình ảnh thánh Giuse càng thêm rõ khi thi hành ý Chúa. Thánh Giuse không nói một lời dù là đồng ý, nhưng đã thực hiện lời của sứ thần truyền khi thức giấc. Thánh nhân được chọn làm cha của Đấng Cứu Thế, nhưng lại trầm lắng nơi gia đình miền quê với công việc của người thợ mộc. Ngài là con người của thinh lặng, là người công chính (x. Mt 1, 19).

Thật vậy, cuộc sống công chính và thầm lặng của thánh Giuse là mẫu gương cho chúng ta trong việc biết lắng nghe và thi hành ý Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Hiện tại chúng ta phải đối diện với biết bao khó khăn thử thách từ đời sống vật chất cho đến đời sống tinh thần. Bên cạnh đó, còn có những trào lưu hưởng thụ khoái lạc đang cám dỗ rất mạnh, làm cho con người chúng ta không còn nghe được tiếng Chúa và quên đi trách nhiệm bổn phận của mình nơi đời sống gia đình và cộng đoàn. Vì thế, chúng ta hãy nhìn lên thánh Giuse là mẫu gương dạy cho chúng ta biết nghe được tiếng Chúa và can đảm sống theo Lời Chúa và thực thi Thánh ý Chúa trong đời sống của mình.

Lạy Chúa, cuộc sống hôm nay rất nhiều loại “âm thanh” đang vây bủa chúng con. Dù muốn hay không, những “âm thanh” đó vẫn đi vào con người chúng con và làm cho chúng con khó phân biệt “âm thanh” tốt hoặc xấu. Nhờ gương khiêm tốn và vâng phục của Thánh Giuse, xin cho chúng con biết lựa chọn để lắng nghe “âm thanh” của Chúa, nhận ra Ý Chúa và can đảm thực thi trong cuộc sống hằng ngày. Amen


Comments are closed.