Thứ Hai sau Chúa Nhật 22 Thường Niên – Ngày 29/08/2016

Lời Chúa: Mc 6, 17-29

Khi ấy, Hêrôđê đã sai đi bắt Gioan và giam ông trong ngục: nguyên do tại Hêrôđia, vợ của Philipphê anh vua mà vua đã cưới lấy. Vì Gioan bảo Hêrôđê: “Nhà vua không được phép chiếm lấy vợ anh mình”. Phần Hêrôđia, nàng toan mưu và muốn giết ông, nhưng không thể làm gì được, vì Hêrôđê kính nể Gioan, biết ông là người chính trực và thánh thiện, và giữ ông lại. Nghe ông nói, vua rất phân vân, nhưng lại vui lòng nghe. Dịp thuận tiện xảy đến vào ngày sinh nhật Hêrôđê, khi vua thết tiệc các quan đại thần trong triều, các sĩ quan và những người vị vọng xứ Galilêa. Khi con gái nàng Hêrôđia tiến vào nhảy múa, làm đẹp lòng Hêrôđê và các quan khách, thì vua liền nói với thiếu nữ ấy rằng: “Con muốn gì, cứ xin, trẫm sẽ cho”, và vua thề rằng: “Con xin bất cứ điều gì, dù là nửa nước, trẫm cũng cho”. Cô ra hỏi mẹ: “Con nên xin gì?” Mẹ cô đáp: “Xin đầu Gio-an Tẩy Giả”. Cô liền vội vàng trở vào xin vua: “Con muốn đức vua ban ngay cho con cái đầu Gioan Tẩy Giả đặt trên đĩa”. Vua buồn lắm, nhưng vì lời thề và vì có các quan khách, nên không muốn làm cho thiếu nữ đó buồn. Và lập tức, vua sai một thị vệ đi lấy đầu Gioan và đặt trên đĩa. Viên thị vệ liền đi vào ngục chặt đầu Gioan, và đặt trên đĩa trao cho thiếu nữ, và thiếu nữ đem cho mẹ. Nghe tin ấy, các môn đệ Gioan đến lấy xác ông và mai táng trong mồ.


Suy niệm

Ông Gioan có nói với vua Hêrôđê: “Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài”. (Mc 6,18)

Hôm nay, Giáo Hội kính nhớ thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết. Cái chết của thánh Gioan gợi lên cho chúng ta đôi dòng suy nghĩ về cái giá của một đời sống chứng tá. Dẫu cho nhân loại có như thế nào, thì nhân loại ấy vẫn rất cần những cuộc đời chứng tá, những con người dám sống cho sự thật. Đời sống chứng tá có thể được ví như một đóa huệ ngát hương giữa nhân gian bùn lầy nhơ uế. Nhân gian ấy được khắc họa cách sống động trong trang Tin Mừng hôm nay. Trước tiên, là hình ảnh Hêrôđia. Cùng với Hêrôđê, bà Hêrôđia đã phớt lờ tiếng nói của lương tâm mà buông mình vào một đời sống vô luân. Khi bị Gioan cảnh báo, thay vì hối hận, bà quay sang thù ghét Gioan. Vì bà sống trong bóng tối, nên bà thù ghét ánh sáng. Bà quyết định bán rẻ cuộc đời, và ngoan cố sống trong tội. Bà đã quyết định giết Gioan, giết chết tiếng nói của lương tâm, giết chết sự thật… Hình ảnh thứ hai là vua Hêrôđê, một con người nhu nhược. Ông thích sự thật, ông thích nghe Gioan nói, thế nhưng ông không sống theo sự thật. Xu hướng muốn chiều theo xác thịt và dục vọng đã tạo nên một áng mây đen trong tâm hồn ông, khiến ông ngu muội, không còn đủ sáng suốt mà chọn theo lẽ phải. Ông không đủ sức để sống cho sự thật! Ông quá yếu đuối và thiếu bản lĩnh. Ông không thể bảo vệ Gioan. Ông không thể bảo vệ tiếng lương tâm vang lên cách yếu ớt trong lòng. Đối lập với Hêrôđia và Hêrôđê, là một Gioan đầy bản lĩnh và kiên cường. Ông đã sống theo tiếng lương tâm, ông đã dám lên tiếng cho sự thật, ông dám can đảm đứng về phía sự thật dù biết rằng cái giá phải trả sẽ rất đắt! Và Gioan đã chết. Người đời tưởng ông yếu ớt và vô dụng. Nhưng không phải thế, chính ông mới đích thực là một con người can đảm. Dẫu Gioan chết, nhưng ông đã để lại hương thơm, hương thơm của một đời sống chứng tá, hương thơm mà con người mọi thời đang rất cần.

Thế giới hôm nay cũng còn đó rất nhiều những Hêrôđia và Hêrôđê. Họ buông mình cho một đời sống hưởng thụ bất chấp tiếng nói thống thiết của lương tâm. Họ chạy theo vật chất, coi nhẹ tinh thần, và sẵn sàng chà đạp người khác nếu cản lối họ trên đường “hạnh phúc”. Họ xuất hiện, rồi lại ra đi như chưa hề tồn tại. Họ chỉ để lại đau khổ cho trần ai. Cuộc đời hôm nay cần lắm những Gioan. Nhân loại hôm nay vẫn khao khát sự thật. Dẫu biết rằng “sống và làm chứng cho sự thật” là một điều không dễ, nhưng đó lại là lời mời gọi dành cho mỗi Kitô hữu chúng ta, những môn đệ của thầy Giêsu.

Lạy Chúa! Xin giúp chúng con biết sống và làm chứng cho sự thật bằng chính đời sống trong sạch và ngay thẳng hằng ngày. Amen.Lạy Chúa! Xin giúp chúng con biết sống và làm chứng cho sự thật bằng chính đời sống trong sạch và ngay thẳng hằng ngày. Amen.


Comments are closed.